Bài mớiBài mới  Display List of Forum MembersThành viên  LịchLịch  Tìm kiếm trong Diễn đànTìm kiếm  Hỏi/ĐápHỏi/Đáp
  Ghi danhGhi danh  Đăng nhậpĐăng nhập
Chuyện Linh Tinh
 Diễn Đàn Hội Thân Hữu Gò Công :Đời Sống - Xã Hội :Chuyện Linh Tinh  
Message Icon Chủ đề: Việt Nam- Về tất cả Gởi trả lời Gởi bài mới
<< phần trước Trang  of 121 phần sau >>
Người gởi Nội dung
ranvuive
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 02/May/2009
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1151
Quote ranvuive Replybullet Gởi ngày: 18/Aug/2010 lúc 10:44am
 

Xem thạch nhũ đẹp lạ tại Việt Nam

Mới đây, đoàn cán bộ lâm nghiệp xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) vừa phát hiện một quần thể hang động rất kỳ bí mà chưa từng được biết đến, thậm chí chưa được đặt tên.
 
Quần thể hang động này, nằm trên dãy núi đá vôi Thung Khiển có độ cao là 800m so với mặt nước biển. Theo khảo sát ban đầu quần thể hang động kéo dài hơn 3km nhưng vì chưa có kỹ thuật để khám phá nên
chưa kết luận được chiều dài của quần thể này. 
 
Quần thể hang động Đồng Văn vừa phát hiện được xem là "Phong Nha" ở Nghệ An


 
Theo nhận định ban đầu của các chuyên gia, bên trong quần thể hang động có vô số đại thạch nhũ với muôn vàn kiểu dáng khác nhau. Có hang với hệ thống thạch nhũ rất kỳ thú, khiến như ta đang lạc vào cõi tiên, như nhũ đá hình đám mây ngũ sắc lấp lánh, nhũ đá bàn thờ…

Ông Nguyễn Hồng Hải, Trưởng Ban lâm nghiệp xã Đồng Văn cho biết, đoàn khảo sát còn phát hiện một hang động dơi nằm ở phía tây dãy núi Thung Khiển, nhưng khi đi sâu vao hang thì bị một khe suối chặn lại nên đoàn chưa thể đánh giá hết giá trị của nó

Sau đây, Bee giới thiệu với độc giả chùm ảnh:
 

Sau hàng tiếng đồng hồ phát cây bụi, đoàn lâm nghiệp xã Đồng Văn mới tiếp cận cửa hang
Quần thể hang động còn nguyên sơ và chưa được biết đến
Những thạch nhũ đá tuyệt tác mà thiên nhiên ban tặng cho hang động ở Đồng Văn
Những khối thạch nhũ như những đám mây treo lơ lửng trên đầu
Đoàn%20đã%20ngỡ%20ngàng%20trước%20những%20hang%20động%20như%20cõi%20thần%20tiên
Đoàn đã ngỡ ngàng trước những hang động như cõi thần tiên
Hai bên hang động là những cột thạch nhũ
Bức tranh thạch nhũ với màu sắc lấp lánh làm quyến rũ đoàn thám hiểm
 

IP IP Logged
ranvuive
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 02/May/2009
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1151
Quote ranvuive Replybullet Gởi ngày: 19/Aug/2010 lúc 7:05am
 
Buffet nướng và lẩu Seoul Garden
 
Seoul Garden là chuỗi nhà hàng buffet nướng và lẩu không khói hiện đại, đã có mặt ở Hà Nội và TP HCM. Đây là một nét văn hóa ẩm thực mới tại Việt Nam.
 
Nhà hàng phục vụ theo kiểu buffet (ăn tự chọn thỏa thích), được thiết kế để khách hàng vẫn có không gian riêng, chỗ ngồi thoải mái và góc nhìn đẹp. Khách hàng có thể đặt bàn trước để có chỗ ngồi ưng ý khi đi với nhóm bạn hay gia đình và người thân.

Có 3 loại nước lẩu là Tom yum (chua cay), kim chi (cay nhẹ) và nhân sâm (không cay và bổ) để thực khách lựa chọn tùy theo khẩu vị của mình.

Để bữa ăn thêm ngon miệng, khách hàng có thể gọi thêm rượu vang, rượu Soju và rất nhiều đồ uống khác tại menu của nhà hàng. Khu thức ăn khai vị có kim chi và nhiều món salad hấp dẫn được làm từ các loại sốt nhập khẩu đặc biệt.

Khu thức ăn chính gồm có bò Sze Chuan (Tứ Xuyên), bò Char Siew (xá xíu), bò sốt tiêu đen, lợn xá xíu, gà Terriyaki (Nhật Bản), gà Bulgoggi (Hàn Quốc), gà Tom yum (Thái Lan), gà cari (Malaysia)… tôm sú tươi, ghẹ, sò huyết, sò điệp, ngao, cá hồi, mực, đùi ếch…,Đặc biệt, buffet cuối tuần còn có thêm bò Úc, hải sâm, xách bò, nầm dê... Bên cạnh đó là các loại rau đa dạng và phong phú, đặc biệt là tảo biển mang đến cho thực khách một hương vị rất lạ.

Có nhiều loại nước chấm và nước sốt cho bạn lựa chọn theo khẩu vị. Mỗi một loại nước chấm và nước sốt lại đi cùng với mỗi loại đồ nướng, đồ lẩu riêng để tăng sự hấp dẫn. Ví dụ Korean chilli sauce (nước sốt ớt Hàn Quốc) thích hợp với các món thịt và hải sản nướng cho hương vị đậm đà hay Thai soya sauce (nước sốt Soya Thái Lan) giúp tăng thêm vị ngon cho món lẩu...

Khu đồ ăn tráng miệng bao gồm 6 loại kem Mỹ San Fransisco nhập khẩu, 16 loại buffet thạch chè và hoa quả tráng miệng các loại.

Địa chỉ nhà hàng Seoul Garden:

Tại TP HCM:

208 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 6, quận 3. ĐT: (08) 62991936

Tại Hà Nội:

- 33 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm. ĐT: (04) 39448817

IP IP Logged
ranvuive
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 02/May/2009
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1151
Quote ranvuive Replybullet Gởi ngày: 21/Aug/2010 lúc 7:15pm
 
 
Đặc sản gà chân voi Đông Cảo

Gà Đông Cảo (hay Tảo), một giống quý – tương truyền là thứ gà tiến vua vì hình dáng kỳ lạ và mùi vị thơm ngon. Ít ai ngờ giống gia cầm suýt tuyệt chủng này giờ đã có mặt trong thực đơn nhà hàng ở Sài Gòn dành cho những người có tiền ưa săn lùng món ngon vật lạ.

Vảy rồng hầm thuốc bắc

Một đầu bếp gốc Bắc đã giải nghệ cho biết, cách đây hơn ba mươi năm ông còn nấu được sáu món gà theo đúng thể thức “tiến vua” xưa gồm nem công, chả phượng, hấp, xào hành hoặc su hào và lẩu canh gà truyền thống. Nay, ông chủ nhà hàng ở quận 7 mới mang từ Hưng Yên vào Sài Gòn mấy chục con gà loại này, khoe có thể chế biến được tới 15 món theo khẩu vị cả hai miền Nam – Bắc.

Đùi gà giả cầy

Nhưng có lẽ trong mớ món chế biến mà gia chủ liệt kê ra từ hấp giả cầy, nhựa mận, xáo măng, rôti nước dừa, đến quay chảo, nướng lá chanh… thấy đặc sắc nhất là món da gà, đặc biệt là phần da cổ, đem hấp, thái nhỏ trộn với thính, rắc mè lên; kèm với rau mùi, đọt đinh lăng, lá sung non, tỏi ta, ăn giòn và thơm lạ. Dân nhậu xứ Bắc bảo rằng da gà Đông Cảo phải thái chỉ, bỏ vô chảo xào lăn mới hợp khẩu. Kế đến là món nướng, lóc lấy phần thịt ở cánh và lườn, ướp gia vị cho vừa miệng để thật thấm. Nướng vừa tới sao cho phần bên ngoài giòn mà bên trong vẫn mềm, ngọt đậm đà, rắc một chút sợi lá chanh nữa là bắt vị.

Cặp chân gà vảy rồng Đông Cảo này ăn giòn ngon một cách tự nhiên

Tuy nhiên, người viết đồ rằng cái hồn của món gà này khiến cho nó trở thành thứ đặc sản tiến vua chắc chắn nằm ở… cặp chân kỳ lạ. Gà Đông Cảo có một điểm dị biệt là chân rất to. Lúc nhỏ, các chú gà người đỏ chót, lơ thơ mấy cái lông, giống như gà cánh tiên. Lớn lên, chân to như chân voi, đi đứng từ tốn, thịt chắc nịch. Chân gà Đông Cảo vô địch về tầm vóc và đường nét so với tất cả các giống gà.

Cắn một miếng chân gà Đông Cảo hầm thuốc bắc nghe mềm nhưng vẫn giòn sừn sựt, nước hầm ngọt mà không béo như chân gà thường. Nghe đâu, riêng dân nuôi gà ngay tại vùng Đông Cảo muốn ăn một cặp chân cũng phải mua với giá 50.000 – 70.000đ/cặp. Còn giá gà thịt tại chỗ khoảng 140.000 – 160.000đ/kg, với con cỡ 3kg. Kể cũng không uổng phí công khôi phục nghề nuôi loài gia cầm quý hiếm này.

Nguồn gien quý

Thật ra, gà Đông Cảo được đưa vào danh sách các giống gia cầm quý hiếm được bảo tồn nguồn gien bởi viện Chăn nuôi quốc gia từ năm 1993. Đây là loại gà thuần chủng đã có từ xa xưa ở vùng Khoái Châu, Hưng Yên. Tuy có họ hàng gần xa với giống gà Hồ, gốc ở làng Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, nhưng vẫn mang nhiều nét khác biệt.

Gà ướp sả

Gà Đông Cảo đầu gộc tre, mình cốc (thân giống con cốc), cánh vỏ trai (cánh giống vỏ trai úp sát vào thân), đuôi nơm (giống nơm úp cá), mào mâm xôi, da đỏ tía hoặc vàng nhạt. Chân gà to có những hàng vảy da đỏ chứ không phải vảy xương và không bao giờ mọc thành hàng, không có cựa, bàn chân dày chia bốn ngón rõ nét trông tựa như chân rồng trong huyền thoại. Gà Đông Cảo đích thực, cân nặng 5 đến 6kg, thậm chí 10kg là thường. Còn gà Hồ nhẹ hơn, đẹp mã, chân vảy xương và có đủ cựa.

Gà Đông Cảo cũng như gà Hồ dường như là những vật nuôi theo chân đoàn tù binh các nước lân bang xưa thất trận bị đưa về làm nô lệ trong thái ấp trù phú của vua quan vùng đồng bằng sông Hồng. Dần dà chúng trở thành phẩm vật của người Việt thường được dùng như vật để cúng tế trong các dịp lễ tiết, hội hè, để dâng vua.

Cả hai giống gà này đều có thịt thơm ngon, rất ít mỡ và kháng bệnh tốt nhưng hiệu quả kinh tế thấp vì hao tốn thực phẩm, sinh sản ít và năng suất không cao. Có lúc tưởng như đã tuyệt chủng, một số người khá giả chỉ nuôi để biếu tặng hoặc làm cảnh.

Thời gian gần đây, một vài nơi ở miền Nam đã thử nuôi và nhân giống thành công giống gà này và trên thực đơn một số nhà hàng đã xuất hiện món gà Đông Cảo. Để nhâm nhi được một miếng “vảy rồng” có mùi vị tiến vua ngày xưa phải trả giá 1 – 2 triệu đồng mua cả con gà, có lẽ nhiều thực khách cũng không đáng để chặc lưỡi.


IP IP Logged
lo cong
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 30/Oct/2007
Đến từ: Canada
Thành viên: OffLine
Số bài: 2596
Quote lo cong Replybullet Gởi ngày: 22/Aug/2010 lúc 9:53am
Miss Vietnam World

 

Mời quý vị xem MISS VN WORLD
Xin bấm vào đây
 
 
 
 
 
 
Lộ Công Mười Lăm
IP IP Logged
ranvuive
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 02/May/2009
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1151
Quote ranvuive Replybullet Gởi ngày: 24/Aug/2010 lúc 6:05pm
 
 
Hồ Phú Ninh - Viên ngọc xanh giữa lòng Đà Nẵng
 
 
Giao hòa giữa vẻ đẹp sông núi, đất trời, hồ Phú Ninh hiện ra đẹp như một bức tranh, nên thơ lãng mạn khiến lòng người trở nên nhẹ nhàng, thanh tịnh.
 
Điểm đến cho những ai đi tìm… bình yên !

Muốn đến hồ Phú Ninh, cách thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) 7km về phía Tây phải đi ngang qua một chặng đường đầy rơm mới gặt và dăm và quãng đường dốc cheo leo, một bên là núi, một bên là vực trồng đầy keo lá tràm, một loại cây lấy gỗ, thân thẳng, cao nhòng. Hồ hiện ra phía dưới dốc, một khoảng xanh biếc mênh mông. Bầu trời cũng như mở rộng ra hơn. Phía bên hồ, trải dài rừng cây xanh ngút mắt.


Hồ Phú Ninh có thể coi là một nơi dành riêng cho những ai thích tìm đến nơi yên tĩnh và bình lặng để tạm quên đi cái ồn ào, náo nhiệt chốn thị thành. Trên mặt hồ có khoảng 30 hòn đảo lơn nhỏ, trước đó vốn là những ngọn núi nhỏ hoặc đồi, qua thời gian đã chìm trong nước. Xung quanh đảo, người dân cũng trồng thêm một số loại cây như bạch đàn, thông Caribê để giữ nước. Và cũng từ đó, những hòn đảo xanh um tùm cây lá đã biến Phú Ninh chẳng khác nào một viên ngọc xanh.

Chèo thuyền trên hồ Phú Ninh

" Lang thang chơi hồ Phú Ninh
Chỗ mô cũng thấy hữu tình quá hay "

Bạn và gia đình có thể dễ dàng chọn một chiếc thuyền đi vòng quanh hồ để thưởng ngoại cảnh đẹp, cũng như đừng bỏ lỡ đến mỏ nước nóng cùng những hòn đảo xinh xắn có những tên gọi độc đáo : đảo Su, đảo Rùa, đảo Khỉ hay bến Đợi Chờ, hố Ba Trăng, hố Khế…

Tới mỏ nước nóng, bạn sẽ tận mắt chứng kiến nước nóng phun từ dưới lòng hồ lên, được đưa qua một cái ống cao su cho khách hứng nước. Nước nóng luôn chuyển suốt ngày đêm và nhiệt độ có thể lên đến 70o C thậm chí luộc được cả trứng gà, vịt.

Một vài hòn đảo, loài dây leo huyết chó mọc chằng chịt uốn lượn khiến cho ánh sáng mặt trời không lọt vào được, không khí trở nên thoáng đãng và mát mẻ đến lạ thường. Ở đây, vẻ đẹp thiên nhiên vẫn còn hoang sơ do chưa có sự can thiệp của con người. Nghe nói, vào những đêm trăng trên hồ, khách vừa được theo thuyền quăng lưới đánh cá cùng ngư dân, và rồi du khách sẽ thưởng thức những "chiến lợi phẩm" ngay trên thuyền.


Từ đảo Su có thể ra đến đập chính của hồ Phú Ninh chừng 30 phút. Hồ cũng được Bộ Văn hóa-Thông tin-Du lịch công nhận là di tích quốc gia – danh lam thắng cảnh.  Trong tương lai, viên ngọc xanh được dự đoán sẽ trở thành một điểm hút khách du lịch khi đặt chân đến Đà Nẵng khi Khu du lịch xinh thái nghỉ dưỡng với vốn đầu tư 200 triệu USD đã và đang hoàn thành. Các hoạt động du lịch xanh, giải trí, văn hóa thiên nhiên và du lịch phục hồi sức khỏe.

Bạn có thể dễ dàng đặt vé qua các hãng du lịch hoặc đến các khách sạn hỏi về các chuyến Opentour để có thêm chi tiết. Với gói giá từ 2 – 4 triệu/ 1 người, bạn và gia đình có thể cùng nhau tận hưởng vẻ đẹp của viên ngọc xanh quý giá trong từ 2 đến 3 ngày ở Đà Nẵng.

IP IP Logged
ranvuive
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 02/May/2009
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1151
Quote ranvuive Replybullet Gởi ngày: 25/Aug/2010 lúc 8:53am
 
Trảng cỏ Bù Lạch - trảng cỏ của trời

Lọt giữa ngút ngàn rừng xanh, trảng cỏ Bù Lạch (huyện Bù Đăng, Bình Phước – cách thị xã Đồng Xoài 40km theo Quốc lộ 14) có cái vẻ “sơn thủy hữu tình” nơi dân dã.

Đường vào trảng cỏ rợp bóng cây rừng, ven đường có đủ loại hoa dại khoe sắc bốn mùa. Thi thoảng chúng tôi còn bắt gặp những đàn heo mọi của dân địa phương thả rông hồn nhiên tìm thức ăn ven đường.
 
 
Đường vào trảng cỏ uốn lượn giữa một màu xanh cây cỏ

Vào đến trảng cỏ, ai cũng muốn mở toang lồng ngực, hít đầy phổi nguồn không khí trong lành. Bao quanh trảng cỏ là một màu xanh ngút ngàn của rừng cây. Giữa trảng cỏ có một hồ nước tự nhiên rộng gần 5 ha như chiếc gương phản chiếu tấm thảm cỏ trời cho rộng hơn 100 ha này.

Hồ nước rộng 5h nằm giữa trảng cỏ như tấm gương phản chiếu
 
Dịp cuối tuần, nhiều bạn trẻ thường đến đây cắm trại. Nhiều khi không cần làm gì, chỉ nằm dài trên cỏ, ngắm nhìn trời xanh bao la, lặng nghe tiếng chim kêu vượn hú cũng thấy lòng mình bình yên, tạm quên đi những phiền muộn trong cuộc sống hàng ngày.
 
Sáng sáng, nếu may mắn còn có thể gặp được những chú nai thong dong gặm cỏ non trên trảng cỏ trông rất nên thơ mộng.
 
Trảng cỏ xanh yên bình...
 
...với bầy heo mọi đủng đỉnh tìm thức ăn...
 
...giúp vơi đi những căng thẳng thường ngày
 

IP IP Logged
Guests
Guest
Guest

Quote Guests Replybullet Gởi ngày: 25/Aug/2010 lúc 9:19am
Tôi yêu Việt Nammmmmmmmmm



















< ="Content-" content="text/; charset=utf-8">< name="ProgId" content="Word.">< name="Generator" content="Microsoft Word 12">< name="Originator" content="Microsoft Word 12"><>

Làm đp | ngoai hang anh | Gia vang hom nay | thoi trang  | ao so mi nu | xo so mien bac


IP IP Logged
ranvuive
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 02/May/2009
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1151
Quote ranvuive Replybullet Gởi ngày: 25/Aug/2010 lúc 9:37am
 
 
Tôi cũng yêu Việt Nam mình lắmmmmmmmmm

IP IP Logged
lo cong
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 30/Oct/2007
Đến từ: Canada
Thành viên: OffLine
Số bài: 2596
Quote lo cong Replybullet Gởi ngày: 26/Aug/2010 lúc 8:24pm

 Thánh Thất Cao Đài Tây Ninh

Lê Thanh Hoàng Dân
|











Lúc trẻ mới ra trường, tôi đã dạy học tại Tây Ninh gần hai năm. Sau này, tôi đã trở lại dạy tại Đaị Học Sư Phạm Cao Đài hơn hai năm, với tư cách giáo sư thỉnh giảng. Về thăm lại quê hương hơn 34 năm xa cách, vợ chồng tôi đã trở lại thành phố này, và thăm viếng thánh thất Cao Đài, nơi tôi đã dạy học trước đây. Mọi việc thay đổi rất nhiều. Tôi trở về đây như người xa lạ. Việt Nam thời đổi mới đã biến đổi Tây Ninh rất nhiều.

Trong entry này xin chia sẻ với các bạn một vài hinh ảnh thánh thất Cao Đài tại Tây Ninh, một địa điểm du lịch quan trọng của thị xã này. Phần lớn các tôn giáo ở Việt Nam hiện nay đều xuất phát từ nước ngoài, như Phật giáo, Công giáo và Hồi giáo. Đạo Cao Đài xuất phát từ Tây Ninh, miền Nam Việt Nam, và đã phát triển ngược lại đi nhiều quốc gia trên thế giới, như Mỹ, Anh, Úc v.v

Thánh thất Cao Đài tại Tây Ninh có thể được ví như tòa thánh Vatican ở La Mã, trung ương của đạo Cao Đài so với đạo Công giáo. Thánh thất Cao Đài rất lớn, vòng rào thánh thất chạy dài hơn 4,000 thước, với 12 cửa ra vào.

Trong hai bài của Wikipedia tôi chép lại sau đây, có nhiều chi tiết lý thú về đạo này. Mời các bạn đọc thêm nếu cần.


































“Cao Đài là một tôn giáo độc thần, tương đối mới, có tính dung hợp, được chính thức thành lập ở Việt Nam, vào năm 1926.

Đạo Cao Đài là tên ngắn gọn, tên đầy đủ là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Danh từ “Cao Đài” theo nghĩa đen chỉ “một nơi cao”. Theo nghĩa bóng, được hiểu là nơi cao nhất ở đó Thượng Đế ngự trị; cũng là tên viết tắt dành cho Thượng Đế, người sáng lập ra toàn vũ trụ, có danh xưng đầy đủ là “Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát”. Tín đồ Cao Đài tin rằng Thượng Đế là Đấng sáng lập ra các tôn giáo và cả vũ trụ này. Họ tin rằng tất cả giáo lý, hệ thống biểu tượng và tổ chức đều được “Đức Cao Đài” trực tiếp chỉ định. Ngay cả việc xây dựng Toà Thánh Tây Ninh cũng chính là có sự dẫn dắt của “Đấng Thiêng Liêng”.

Những đệ tử đầu tiên của Cao Đài như Ngô Văn Chiêu, Cao Quỳnh Cư, Phạm Công Tắc, và Cao Hoài Sang đã xác nhận rằng họ đã nhận được sự “Thông Công” (liên lạc) trực tiếp từ Thượng Đế, người đã ban cho họ những chỉ dẫn cụ thể để thành lập một tôn giáo mới, khởi đầu cho Kỳ Phổ Độ Thứ Ba.

Các tín đồ thi hành những giáo điều của Đạo như không sát sanh, sống lương thiện, hòa đồng, làm lành lánh dữ, giúp đỡ xung quanh, cầu nguyện, thờ cúng tổ tiên, và thực hành tình yêu thương vạn loại qua việc ăn chay với mục tiêu tối thiểu là đem sự hạnh phúc đến cho mọi người, đưa mọi người về với Thượng Đế nơi Thiên Giới và mục tiêu tối thượng là đưa vạn loại thoát khỏi vòng luân hồi.

Các ước lượng về số tín đồ Cao Đài có khác nhau, nhưng đa số các nguồn cho rằng con số đó là hai đến ba triệu (tư liệu vào khoảng năm 2000 – 2003). Khoảng 30.000 tín đồ nữa sống ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Úc.

Cơ Bút
Đạo Cao Đài được khai sinh bởi Đức Chí Tôn thông qua Cơ Bút và giảng truyền Chân Đạo cũng qua Cơ Bút. Cơ Bút là một nền tảng căn bản của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Qua Cơ Bút, luật pháp Đạo được ban hành. Tòa Thánh, Thánh Thất, Thánh Tịnh được thành hình; những kinh điển, nghi thức cúng kiến được phân lập, và những áng thi văn dạy Đạo được lưu truyền qua nhiều thế hệ, từ Đông sang Tây từ Âu sang Á cũng đều qua Cơ Bút..

Triết lý đạo Cao Đài xem các tôn giáo đều có chung một nguồn gốc từ Đức Cha Trời và đều nhằm mục đích hướng thiện con người. Khi loài người đều có chung quan niệm này thì sẽ tạo nên “thế giới đại đồng ” và hòa bình sẽ đến với toàn nhân loại. Lý tưởng này được thể hiện qua bài Thánh thi sau:

Chẳng quản đồng tông mới một nhà,
Cùng nhau một Đạo tức một Cha
Nghĩa nhân đành gởi thân trăm tuổi
Dạy lẫn cho nhau đặng chữ Hòa.

Hoặc:

Từ đây nòi giống chẳng chia ba,
Thầy hiệp các con lại một nhà.
Nam Bắc cùng rồi ra ngoại quốc,
Chủ quyền chơn đạo một mình ta.
..
Quan niệm về nguồn gốc của Thượng Đế và vũ trụ

Theo đạo Cao Đài, trước khi Thượng Đế tồn tại, đã có Đạo. Đó là Đạo, Đạo vĩnh cữu, không hình dáng, không có tên gọi, không thay đổi; như được đề cập tới trong Đạo Đức Kinh. Đến một thời điểm nhất định, hiện tượng Big Bang đã xảy ra, chính từ đây Thượng Đế đã xuất hiện. Vũ trụ lúc này còn là 1 mớ hỗn độn, và để tạo nên sự cân bằng, hài hòa, đa dạng, Thượng Đế đã tạo ra Âm Dương. Thượng Đế cai quản Dương và phân thân tạo ra “Diêu Trì Kim Mẫu” để cai quản Âm. Nhờ có Âm Dương, vũ trụ đã được định hình. “Thánh Mẫu” là mẹ của hằng hà sa số sinh linh, sự vật trong vũ trụ. Do đó, tín đồ Cao Đài không chỉ thờ phụng Thượng Đế, (còn được gọi là “Thầy”) mà còn thờ “Diêu Trì Kim Mẫu” (còn được gọi với nhiều danh hiệu khác nhau như Cửu Thiên Huyền Nữ, Tây Vương Mẫu, Thiên Hậu, Đức Mẹ Muôn Loài, …).

Theo Đạo Cao Đài, có 36 tầng trời và Tứ Đại Bộ Châu nơi đây thuộc về vô hình, 3000 thế giới và 72 hành tinh thuộc về hữu hình, có sự sống bậc cao, trong đó hành tinh số 1 là phát triển nhất và hành tinh thứ 72 kém phát triển nhất. Trái Đất là hành tinh số 68.“

















Giáo lý Cao Đài

Mục đích
Mục đích của đạo Cao Đài nhằm hoàn thiện hóa con người và xây dựng xã hội bình đẳng, thế giới đại đồng. Về mặt tâm linh, đạo Cao Đài có mục đích giải thoát luân hồi sanh tử. Nói gọn, mục đích của đạo Cao Đài là “Thế đạo đại đồng, Thiên đạo giải thoát”.

• Thế đạo đại đồng: Tương ứng với đường lối hay phương pháp giải quyết cuc diện nhân sinh, tạo được cuộc sống an lạc tiến bộ trong xã hội. Thế đạo đại đồng nhằm mục đích thực hiện thế giới nhân loại bình đẳng, hạnh phúc không phân biệt giai cấp, đoàn thể, tôn giáo hay quốc gia dân tộc. Thế đạo đại đồng theo đạo Cao Đài lấy Nhân Bản làm nền tảng, trong đó nhân vị nhân quyền được tôn trọng, nhân tính được phát huy để xây dựng một thế giới văn minh đạo đức hòa bình mà người Cao Đài thường gọi là đời Thánh đức. Theo nghĩa rộng nó còn là tình bác ái đối với muôn loài vạn vật từ những sinh vật nhỏ nhất đến thú cầm, đến loài người, tức là cả chúng sinh.

• Thiên đạo giải thoát: Thiên đạo là Đạo pháp, là đường lối tu hành để người tu đạt được sự giải thoát toàn diện, không còn đau khổ phần thể xác hay phiền não tâm hồn tại thế gian, và xa hơn nữa được giải thoát tâm linh. Sau khi thoát xác, linh hồn người đắc quả Thiên đạo sẽ sống vĩnh viễn trong cõi thiên đường cực lạc không còn bị luân hồi trở lại phàm trần nữa. Muốn thế, người tu Thiên đạo phải học đạo đại thừa, tu luyện thân tâm và thực hành sứ mạng cứu độ tha nhân.

Tôn chỉ

Tôn chỉ Cao Đài là “Tam giáo quy nguyên, ngũ chi phục nhất”. Tam giáo tức là Tam giáo đạo gồm: Phật giáo – Lão giáo- Nho giáo.

• Tam giáo quy nguyên: Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ xây dựng một nền giáo lý toàn diện tức là giáo lý Đại Đạo trên nền tảng tổng hợp giáo lý Tam giáo đạo. Bởi vì Tam giáo có đủ khả năng xây dựng con người chân chính, xã hội an lạc (Nho giáo), dạy con người biết tu dưỡng thể xác và tinh thần để sống thung dung tự tại (Lão giáo), và giải khổ (Phật giáo). Do đó tôn chỉ “Tam giáo quy nguyên” là đường lối để thực hiện mục đích “Thế đạo đại đồng, Thiên đạo giải thoát”.

• Ngũ chi phục nhất: tức Nhân đạo, Thần đạo, Thánh đạo, Tiên đạo, Phật đạo phục nhất. Đó là đường lối tu hành tuần tự như lên năm nấc thang. Phục nhất có nghĩa là thống nhất thành một hệ thống bổ sung cho nhau, hiệp thành đạo pháp nhất quán hầu đưa người tu đạt đến mục đích. Tóm lại, tôn chỉ của đạo Cao Đài là đường lối tổng hợp nhất quán cứu cánh hoàn thiện và giải thoát nhân sinh của vạn giáo. Song song với tôn chỉ “Tam giáo quy nguyên ngũ chi phục nhất”, Cao Đài còn nêu lên tinh thần “vạn giáo nhất lý”.

Qua tiêu ngữ này, Cao Đài công nhận mục đích cứu cánh của tất cả tôn giáo chân chính có cùng một chân lý là hướng dẫn con người sống có đạo đức, hoàn thiện hóa bản thân, hoàn thiện hóa xã hội và giải thoát linh hồn.

Từ đó Cao Đài chủ trương tôn trọng tín ngưỡng của mọi tôn giáo và nêu lên nguyên lý chung của mọi nền giáo lý tức là giáo lý Đại Đạo khả dĩ giác ngộ nhân loại toàn cầu…






































































Chỉnh sửa lại bởi lo cong - 26/Aug/2010 lúc 8:34pm
Lộ Công Mười Lăm
IP IP Logged
ranvuive
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 02/May/2009
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1151
Quote ranvuive Replybullet Gởi ngày: 28/Aug/2010 lúc 8:27am
 
Vén màn ngôi nhà ma Đà Lạt
 
 
Nằm hoang phế ở thành phố sương mù gần nửa thế kỷ, những “ngôi nhà ma” Đà Lạt vốn không dành cho kẻ yếu tim. Dẫu vậy, những cái chết bí ẩn tam sao thất bản, những lời đồn thổi về bóng trắng lởn vởn và tiếng khóc nỉ non càng kích thích du khách.
 
Những giai thoại truyền miệng
 
Nổi tiếng nhất trong số các ngôi nhà ma Đà Lạt phải kể đến căn biệt thự nằm dưới chân đèo Prenn. Cánh tài xế taxi thường truyền tai du khách chuyện một cô gái mặc áo trắng, tóc dài đứng bên đường vẫy xe xin quá giang.
 
Lên xe ngồi một chút, cô gái biến mất không để lại dấu vết. Tài xế nào cho cô quá giang mấy ngày sau lâm bệnh mà chết.
 
Có người ta đồn thổi đó là oan hồn của một cô gái bị quan Pháp bắn chết, nhưng cũng có “dị bản” là cô gái có thai thất tình nhảy xuống giếng tự tử…
 
Quang cảnh đèo Prenn nhìn từ nhà ma vào ban ngày

Thời dãy biệt thự trên đường Trần Hưng Đạo còn là một khu nhà xuống cấp, hoang phế ẩn mình lặng lẽ giữa rừng thông, không biết bao nhiêu chuyện ly kỳ rùng rợn đã được thêu dệt nên.
 
Cũng cánh taxi Đà Lạt, mỗi lần đưa du khách ngang qua khu nhà này vào đêm khuya, lại rót vào tai họ giai thoại về tiếng cười, tiếng khóc nỉ non vọng ra từ khu nhà tối tăm, khiến không ít người lạnh cả sống lưng.
 
Nhiều người kể dù ngôi biệt thự không người lai vãng nhưng vào ban đêm lại có ánh đèn mờ ảo tỏa ra. Có người lại bảo trông thấy một dải lụa trắng bay lất phất giữa đêm khuya nhưng lại gần thì mất hút.
 
Thậm chí có người còn quả quyết nhìn thấy bóng một cô gái đi lang thang trong rừng thông, thấy người qua lại thì đưa tay vẫy vẫy… Kể mãi rồi chẳng ai dám lai vãng đến khu biệt thự bỏ hoang trên đường Trần Hưng Đạo.
 
“Nhà ma” ở đèo Prenn trong đêm   
 
Còn căn biệt thự trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa “làm lạnh gáy” du khách bằng câu chuyện cô gái trẻ bị giết chết khi đang tắm. Từ đó, đêm đêm cứ nghe tiếng nước chảy ở phía trên lầu ngôi nhà.
 
Ngôi nhà ma “bước ra ánh sáng”
 
Chúng tôi đến thăm ngôi nhà ma dưới chân đèo Prenn vào… một đêm thanh vắng. Đường dẫn vào nhà tối om, hai bên là đồi thông rì rào. Đêm tối cộng với nỗi ám ảnh ma quái khiến chúng tôi sợ toát mồ hôi khi chiếc taxi tiến đến gần ngôi nhà.
 
Khi đến đủ gần, chúng tôi thấy đèn đuốc sáng trưng và sợ đến cứng người khi phát hiện phía trên ban công là… một bà lão tóc đã bạc trắng. 
 
Tiếp những vị khách không mời, bà lão giới thiệu mình tên Nguyễn Thị Hoa (60 tuổi), được thuê trông nom khu đất chờ ngày xây lại thành khu nghỉ dưỡng. Chủ đầu tư khu đất thuê người ở cũng là để dần xóa bỏ nỗi ám ảnh hồn ma trong lòng du khách.
 
Dù đã có chủ, đêm nào đèn điện cũng thắp sáng nhưng nhiều đêm du khách hiếu kỳ vẫn tìm đến “khám phá”. Những lần như vậy, bà Hoa lại chiều ý khách lạ, dẫn đi tham quan toàn căn nhà, ra các miếu thờ.  
 
Khu biệt thự từng bị đồn thổi có ma trên đường Trần Hưng Đạo…

 
…nay đã được cải tạo thành khu nghỉ dưỡng cao cấp
 
 
 
…với muôn hoa khoe sắc
 
Dân Đà Lạt lâu năm khẳng định chuyện các ngôi nhà ma chỉ là đồn thổi. Du khách bạo gan đi thăm ngôi nhà ma vào ban đêm phần lớn bị ám ảnh tâm lý, chứ chưa ai “tận mục sở thị” hồn ma. Dần dà, những ngôi nhà bí ẩn mất đi sức hút khi chúng được trùng tu để phục vụ du khách.
 
Khu biệt thự trên đường Trần Hưng Đạo được công ty cổ phần Cadasa sửa lại thành biệt thự nghỉ dưỡng hạng sang, đồng thời là không gian tổ chức nhiều hoạt động văn hóa giữa rừng thông lãng mạn của Đà Lạt.  

Nhiều cuộc triển lãm ảnh đã được tổ chức tại quán café Violet thơ mộng nằm cạnh ngôi biệt thự "ma" trên đường Trần Hưng Đạo

 
Không có “bóng trắng”, chỉ có những cô gái tiếp tân áo đỏ duyên dáng và lịch sự


 Và du khách vào nghỉ tại “biệt thự ma” cũng thoải mái hơn, không còn mang nỗi ám ảnh “ma”
 

IP IP Logged
<< phần trước Trang  of 121 phần sau >>
Gởi trả lời Gởi bài mới
Bản in ra Bản in ra

Chuyển nhanh đến
Bạn không được quyền gởi bài mới
Bạn không được quyền gởi bài trả lời
Bạn không được quyền xoá bài gởi
Bạn không được quyền sửa lại bài
Bạn không được quyền tạo điểm đề tài
Bạn không được quyền cho điểm đề tài

Bulletin Board Software by Web Wiz Forums version 8.05a
Copyright ©2001-2006 Web Wiz Guide

This page was generated in 0.469 seconds.