Bài mớiBài mới  Display List of Forum MembersThành viên  LịchLịch  Tìm kiếm trong Diễn đànTìm kiếm  Hỏi/ĐápHỏi/Đáp
  Ghi danhGhi danh  Đăng nhậpĐăng nhập
Quê Hương Gò Công
 Diễn Đàn Hội Thân Hữu Gò Công :Văn Học - Nghệ thuật :Quê Hương Gò Công
Message Icon Chủ đề: BÂNG KHUÂNG BÁNH VÁ GÒ CÔNG Gởi trả lời Gởi bài mới
Trang  of 2 phần sau >>
Người gởi Nội dung
mykieu
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 10/Jun/2009
Thành viên: OffLine
Số bài: 3471
Quote mykieu Replybullet Chủ đề: BÂNG KHUÂNG BÁNH VÁ GÒ CÔNG
    Gởi ngày: 25/Mar/2012 lúc 5:53pm

~::Trích Dẫn nguyên văn từ tinh_chet

 Hôm nay đọc xong bài này tự nhiên thấy kiến bò trong bụng rồi, đã vậy họ còn chụp hình nữa chứ. Nhìn mà chịu không nổi.
 


TRÍCH NGUỒN :  http://gocong.com/forums/forum_posts.asp?TID=405



______________
_______________________
______________________________

Bâng Khuâng Bánh "Giá" Chợ Giồng


Postby Christiane on 19 Jul 2007, 10:11


Image


Xứ Gò Công, lâu nay ngoài những đặc sản mắm còng, mắm tôm chà nổi tiếng gần xa, vùng quê nghèo, gió mặn này còn có một thứ vật thực xao xuyến lòng người: bánh "giá" Chợ Giồng.


Chợ Giồng là tên xưa của chợ thị trấn Vĩnh Bình (huyện Gò Công Tây - Tiền Giang) ngày nay. Bánh "giá" có từ hồi nào, không ai còn nhớ. Nhiều người chỉ mang máng rằng, nghe kể từ thời ông cổ bà sơ của họ chưa vợ, chưa chồng thì cái bánh giá đã có mặt ở chợ Giồng. Cũng nghe đồn rằng, cái bánh dung dị, dân dã này hình như gắn liền với một mối tình tan vỡ nào đó ở xứ Gò, cho nên tới giờ này người Gò Công vẫn còn ngâm nga câu ca:
 “Một mai em gái theo chồng,
còn đâu bánh giá Chợ Giồng mời anh”


Bánh giá hay bánh vá? Cho đến nay vấn đề này vẫn còn là cuộc tranh luận bất tận. Người nói: gọi bánh giá vì làm bằng nguyên liệu chính là cọng giá đậu xanh; kẻ cãi: phải gọi là bánh vá mới đúng vì chiếc bánh khi chiên được đặt trong một dụng cụ na ná như cái vá múc canh, và hình thù chiếc bánh cũng tương tự. Các vị công tằng tổ phụ không còn để lại bất kỳ tài liệu nào chứng minh tên cúng cơm của chiếc bánh, cho nên đến nay chiếc bánh đậm đà - ai gọi sao cũng được.



Image Image
Khuôn bánh cóng, bánh giá



Bánh giá là món ăn dân dã nên nhà nào cũng làm được. Bột gạo, bột mì, bột đậu nành được nêm nếm gia vị (muối, đường, bột ngọt, tiêu, hành, tỏi) bao quanh lớp nhân gồm thịt nạc bằm, tôm lột vỏ và những cọng giá trắng muốt, no tròn, phía trên chiếc bánh nhận thêm vài con tôm còn nguyên đầu đuôi rồi đặt trong chiếc vá nhôm, bỏ vào chảo dầu chiên cho vàng, giòn. Có điều lạ, dù đơn giản nhưng người ta vần thích mua từ một nơi nào đó ở Vĩnh Bình. Nhưng cũng lạ, thị trấn Vĩnh Bình cũng chỉ... có vài chỗ làm bánh - đếm trên đầu ngón tay. Theo lời dì Ba Đẹp, một trong những người hiếm hoi còn sinh sống bằng nghề làm bánh giá gần ngã ba Hòa Đồng (QL 50), hàng chục năm ngồi chiên bánh giá bán cho khách qua đường ở ngã ba Hòa Đồng: “Giá trị chiếc bánh không cao, đồng lời không nhiều mà phải dãi nắng dầm mưa nên nhiều người không thích nghề này”. Lời giải thích của dì Ba Đẹp không biết thực hư ra sao, nhưng cứ nhìn cảnh dì Ba loay hoay cả ngày bên bếp lửa, thau bột, rổ nhân bánh trong một túp lều xập xệ ven quốc lộ 50, bất kể trời nắng hay trời mua, để chiên cho được 300 - 400 chiếc bánh bán với giá 1.500 đồng- 2.000 đồng/chiếc thì không thể nói bánh giá là thứ vật thực hấp dẫn những người có máu kinh doanh - nôn nóng làm giàu. “Tui còn cái may, bao nhiêu năm qua người ta vẫn thích ăn bánh giá, tui mới bám trụ, giữ được với cái nghề mẹ truyền, con nối này”, dì Ba nói.


Bánh giá dân dã, tinh tế ở xứ nghèo. Trước khi đưa chiếc bánh lên mâm, người ta dùng kéo cắt bánh ra thành từng miếng vừá ăn. Bánh kèm với rau sống, dưa leo, nước mắm (hoặc nước tương) pha tỏi, ớt, chanh, đường, ai cầu kỳ thì giặm thêm gắp bún tươi trắng ngần. Trên bàn tiệc, không ai bày nguyên chiếc bánh và khách dự tiệc cũng không ai dám gắp cả chiếc bánh cho vào chén, vì như vậy là “phàm phu tục tử”. Dì Ba Đẹp nói rằng, đừng nhìn chiếc bánh giá “dặm trường gió bụi” ven quốc lộ 50 mà xem nhẹ, đó là món không thể thiếu trên mâm cỗ những dịp tiệc tùng, lễ lạt, giỗ quải của xứ Gò Công. Hiện tại, ngoài số lượng bánh bán cho khách qua đường mỗi ngày, dì Ba Đẹp còn nhận chiên bánh theo đơn “đặt hàng” của các cơ quan, công sở trong huyện mỗi khi những nơi này đãi khách phương xa. “Đặt hàng giá bao nhiêu tui cũng làm, tiền càng cao thì nhân tôm, thịt càng nhiều hơn so với chiếc bánh bình thường, còn diện tích chiếc bánh thì... vẫn vậy. Nhiều khi xe hơi chở Việt kiều về thăm quê, đi ngang cũng ngừng lại đặt hàng và ngồi tại chỗ xem tui chiên bánh”, dì Ba vừa múa đôi tay từ các thau đựng nguyên liệu qua chảo dầu sôi sùng sục, vùa tự hào khoe.


“Bánh giá bây giờ mùi vị không còn như xưa”, mấy vị bô lão sành ăn ở thị trấn Vĩnh Bình nhận xét. Mang chuyện này hỏi dì Ba Đẹp, dì cười: Mấy ông cụ nói đố có sai. Má tui kể, hồi xưa xứ Gò Công tôm tép dồi dào, bánh giá chính hiệu phải làm bằng con tôm bạc đất, chiên xong gói bằng lá chuối khô mới ngon. Bây giờ tôm bạc đất mắc mỏ, làm bánh giá phải sử dụng tôm sắt, tôm chì, nhiều khi tép mòng làm nguyên liệu nên mất ngon. Thứ nữa là khách hàng bây giờ đòi nhân bánh phải có thêm thịt bằm, gan heo; chiên rồi gói bằng giấy dầu, đựng trong bọc xốp nên mùi vị chiếc bánh không còn nguyên sơ như bánh giá Chợ Giồng ngày trước”.


Dì Ba Đẹp nói một hơi rồi buông chiếc vá nhôm vào thau bột, mắt nhìn xa xăm về phía Chợ Giồng.


Theo SGTT



http://www.hotmit.com/diendan/viewtopic.php?f=62&t=41477




Chỉnh sửa lại bởi mykieu - 26/Mar/2012 lúc 7:57pm
mk
IP IP Logged
mykieu
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 10/Jun/2009
Thành viên: OffLine
Số bài: 3471
Quote mykieu Replybullet Gởi ngày: 25/Mar/2012 lúc 5:56pm


BÁNH
 một trong các món ngon
 Gò Công

 (Trần Văn Chi)

Bánh vá, món ăn chỉ có ở Gò Công, nhưng phải là dân Gò Công cố cựu mới biết, còn “dân tứ xứ” về đây không phải ai cũng biết cả đâu!Người Gò Công trong nước, đám trẻ bây giờ đa phần ít còn biết món bánh vá. Còn người Gò Công ở hải ngoại, lớp tuổi 60 trở lên thường hay tìm về ký ức, thích sống lại thuở ngày xưa... nên có lẽ còn nhớ ít nhiều về món bánh vá, một món ăn mà trong thời tuổi trẻ họ đã có lần ăn qua rồi ở đâu đó...



Bánh vá hay lá bánh giá ?


Nhơn chuyến đi ra mắt sách và thăm viếng bạn bè tại Úc Châu vào nhũng ngày giáp Tết Bính Tuất, tôi hân hạnh được “nhóm bạn Gò Công” đãi món bánh vá, hôm đó có mấy người hỏi nhau: “Bánh vá” hay “bánh giá?”Nói bánh vá là vì bánh dùng cái VÁ để chiên; còn nói là bánh giá là vì bánh có dùng GIÁ trộn chung trong nhưn bánh.

Trong cuốn Ðại Tự Ðiển tiếng Việt của Bộ Giáo Dục Hà Nội cũng như cuốn Việt Nam Tân Tự Ðiển của Thanh Nghị do Khai Trí xuất bản không thấy có chữ bánh vá hay bánh giá.Bánh vá là món ăn đặc biệt chỉ có ở Gò Công, miền Nam, các nhà văn, nhà báo trong nước nhứt là sau năm 1975, đa số gốc miền Bắc, nghe người ở đây phát âm giọng Nam “bánh DÁ” (người miền Nam không phận biệt âm V với GI, D) tưởng là giá, rồi cho là “bánh GIÁ.


”Trong Nam người ta thường lấy hình tượng bên ngoài, để đặt tên bánh như: Bánh đúc, bánh bò, bánh bèo (nhỏ và trẹt như bèo), bánh bông lan, da lợn, bánh khuôn, bánh rế (hình cái rế dùng lót xoong nồi đất ngày xưa), bánh dừa (gói bằng lá dừa), bánh vòng, bánh ít, ít trần (ếch), bánh phồng,... kể cả trường hợp bánh VÁ (khuôn bánh là cái VÁ). Như vậy để trả lời cho các bạn Gò Công, và cho những ai từng ăn hoặc nghe đến tên loại bánh này, là bánh VÁ (không phải là bánh GIÁ).


Bánh là thức ăn làm bằng nếp, bột, đường, đậu,... thường là để ăn chơi hơn là ăn thiệt. Bánh tuy là món ăn chơi, nhưng đã đi vào đời sống văn hóa dân gian lâu đời, như : 


Mấy đời bánh đúc có xương,
Mấy đời mẹ ghẻ thương yêu con chồng

hay


Bánh dầy nhiều đậu thì ngon,

Cha mẹ chuốt ngót thì con đắt chồng.

Hoặc có những câu nói, dùng bánh để ám chỉ, như :


Ðầu cạo chừa bánh bèo.

Con gái nước da bánh ít. Mặt như bánh bao...

Xem ra như vậy bánh không chỉ gần gũi với tuổi ấu thơ mà cũng gắn bó với mọi người từ nhỏ đến lớn, trong từng con người Việt Nam chúng ta, trong đó có bánh vá Gò Công.


Nay trở lại bánh vá Gò Công, món ngon không chỉ dễ ăn chơi mà là ăn thiệt, ăn no. Bánh vá không phải là loại bánh ngọt như cái tên BÁNH, mà là loại mặn như bánh canh, bánh xèo, bánh cuốn, bánh ướt,...


Tôi biết và được ăn cái bánh vá đầu tiên trong đời vào lúc 7, 8 tuổi. Lúc ấy cái bánh vá bự bằng cái chén ăn cơm, loại chén đá, to hơn cái chén kiểu: Bánh vá ăn với bún, loại bún rời và rau thơm, chan với nước mắm ớt.Hồi đó nhà nghèo, mẹ tôi đi chợ chỉ mua có một cái đủ cho cha tôi uống rượu nhâm nhi, nhà chỉ có tôi là con trai, là con cưng, nên được mẹ chia cho một chén bánh vá trộn bún. Tôi không còn nhớ cái cảm giác hồi đó nó ngon thế nào, bởi một phần vì còn bé, phần vì chỉ được ăn quá ít...


Sau đó ba tôi qua đời, và tôi không không còn có dịp được chia phần bánh vá nữa...


Ðến khi thi đậu vào lớp Nhì (nay là lớp Tư ) học và ở trọ trên tỉnh Gò Công, cuối tuần về thăm nhà, có dịp ghé chợ Tăng Hòa (nay đổi tên là Tân Hòa), mới được ăn lại món ngon bánh vá, và được ăn nguyên một cái.


Bánh vá chợ Tăng Hòa thuở đó nổi tiếng. Bánh vá hồi đó bán trong nhà lồng chợ, vì chỉ có một người bán nên đến 9 giờ sáng đã hết, muốn ăn phải đặt trước.


Mấy bà đi chợ, mấy ông già sồn sồn thường là khách ăn bánh vá sáng sớm. Vài ông già thích nhậu ngày nào cũng rủ rê nhau ra ngồi nhậu với món bánh vá đến tan chợ mới chịu về.


Dân sành điệu, hoặc có tiền không bao giờ chịu MUA bánh vá chiên sẵn mà phải ÐẶT chiên.Tôi có bà dì bán vải ngoài chợ, bà không có con, tuy ăn chay trường, nhưng thường ÐẶT chiên bánh vá cho tôi ăn, mỗi khi tôi về chợ Tăng Hòa thăm bà.


Bạn có biết đặt bánh vá là thế nào không ?


- Ðặt bánh là đem nhưn bánh đến mướn người ta chiên theo ý của mình. Nhưng bánh vá đặt chiên gồm có tôm, thịt với lòng heo, thêm vài tay nấm rơm (loại nấm búp thì ngon hơn). Các thứ này bạn phải tự tìm mua loại ngon, tươi và nhiều hơn so với cái bánh vá chiên sẵn.Cái bánh vá đặt chiên như vậy “chất lượng” hơn và ngon hơn là cái chắc.Theo dõi cái vá bánh lúc mới từ cái vá đặt vào chảo, đến khi cái bánh vừa chín tới tách ra khỏi vá nổi lềnh bềnh trong mỡ, rồi đến lúc nó được đưa lên trên vỉ sắt chờ cho ráo... Cái bánh nở lớn thêm ra thấy rõ. Mấy con tôm đất trên mặt bánh nay nổi cao hơn, căn phồng to, vàng đậm trông rất hấp dẫn và mời gọi làm sao!


Dùng tay xé cái bánh vá lúc còn nóng bốc khói như xé thịt gà cúng mùng Ba, cho vào tô bún, chan ngập nước mắm ớt chua cai ngọt, thêm ít rau thơm trộn dưa leo bầm nhuyễn. Thế là bạn có món bánh vá ngon lành, tuyệt vời.


Ăn một lần tôi tin chắc là bạn sẽ bị “mê mệt” bởi cái ngon tuyệt của bánh vá Gò Công mà không đâu có, nếu có cũng không bằng.Cái đặc biệt ở bánh vá là ở chỗ nó tạo cái cảm giác giòn giòn khi bắt đầu nhai, rồi mềm mềm và xốp xốp, pha lẫn chút dai dai của giá và thịt với nấm rơm bên trong. Cái vị béo của mỡ dầu hòa cùng cái béo ngọt lịm của mấy con tôm đất làm bạn thấy đã.


Bánh tôm cũng giòn, cũng béo, cũng bột, cũng tôm... nhưng sao sánh bằng bánh vá Gò Công về hình thức lẫn nội dung.Bánh vá vừa để ăn chơi, nhậu lai rai, vừa để ăn trong gia đình, cũng có thể dùng đãi bạn bè và chỉ một món bánh vá là đủ. Người nào mạnh ăn, chỉ cần hai cái bánh vá với bún là quá lắm.


Bánh vá cũng như bánh cam vì phải xài nhiều mỡ, mà ngày xưa mỡ rất mắc tiền nên chỉ là loại bánh chợ, ít có người chiên tại nhà. Bột chiên bánh là bột gạo pha nếp có pha phẩm màu cà ri cho thơm, và còn có hành lá cắt nhuyễn để khử mùi của mở, và cho bánh có mùi thơm.


Chảo chiên bánh vá phải là loại chảo gang lớn, có miếng vỉ sắt gác lên độ 1/3 miệng chảo, dùng để xếp bánh cho ráo mở. Cái vá chiên bánh là loại to có cán dài giống như cái vá múc nước lèo hủ tiếu. Bột chiên đựng trong cái ảng bằng sành có tráng men kiểu da lu, nay không còn thấy và nhắc lại có nhiều người không còn hình dung ra.


50 năm trước, nhớ giá cái bánh vá độ một đồng, còn hủ tiều ngoài tỉnh bán độ ba đồng một tô.Bánh vá thuở xưa sao mà ngon quá, ăn một tô cũng chưa đã thèm. Không biết bởi nó ngon hay vì quá thiếu ăn ? Hay vì cả hai?


Ðã lâu lắm từ khi ra hải ngoại, người Gò Công không còn có dịp thưởng thức lại món bánh vá của quê hương mình, trong đó có chính tôi.Cám ơn những bạn đồng hương Gò Công ở Úc Châu đã cho tôi sống lại với kỷ niệm ngày xưa vô cùng đẹp đẽ qua món bánh vá !


Trần Văn Chi



http://www.hotmit.com/diendan/viewtopic.php?f=62&t=41477



Chỉnh sửa lại bởi mykieu - 26/Mar/2012 lúc 7:55pm
mk
IP IP Logged
mykieu
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 10/Jun/2009
Thành viên: OffLine
Số bài: 3471
Quote mykieu Replybullet Gởi ngày: 25/Mar/2012 lúc 9:11pm

MyKieu trích từ truyện ngắn " ĐẬM ĐÀ HƯƠNG QUÊ" , của nhà văn Thủy Lan Vy , đoạn anh viết về Bánh VÁ Gò Công . Khởi nguồn từ gia đình bên họ Ngoại anh Nguyễn Duy Sự , Bà Nguyễn thị Luốc (bà Ngoại anh Sự) và Bà Trần thị Vinh (Mẹ anh Sự) .
Ngày nay, nghề Bánh VÁ của gia đình còn truyền lại cho người con gái bà Vinh là chị Lan (em gái anh Sự). Chị Lan kế thừa nghiệp Mẹ, chiên Bánh Vá tại chợ Gò Công (chợ cũ ).

Mời đọc nguồn gốc BÁNH VÁ GÒ CÔNG qua ngòi bút của nhà văn Xứ Gò , anh Thủy Lan Vy .


MyKieu



ĐẬM  ĐÀ  HƯƠNG  QUÊ

   (THỦY  LAN  VY)

......................
......................
......................

Bụng đói, gió mát thổi lòn song, nhìn tô bún trắng nõn, dĩa bánh vá vàng ươm, dĩa rau sống xanh tươi, màu vàng đậm của khế chua, màu trắng xanh của dưa leo bầm, tô nước mắm ớt với những múi chanh, ớt đỏ tỏi trắng lượn lờ, tôi chép miệng nuốt nước miếng, thời mạt vận quen ăn rau cỏ, thấy thịt cá ai không khỏi thèm…
            - Mời anh em cầm đũa, hôm nay năm anh em mình ăn bánh vá quê hương..Tôi dô trước một ly, rồi bắt đầu xoay vòng nha...
Anh Hiệp nói xong uống cạn một ly rượu thuốc ngon lành.
            - Bánh vá nầy bà xã đặt chiên, nên nhân bánh đặc biệt có cua lột, có óc heo…
Tôi gấp đũa bún, mấy cọng rau, giá, dưa khế, gắp 1 cái bánh vá, dùng tay xé ra làm nhiều miếng, chan mấy muổng nước mắm ớt…từ ngày ở tù về hơn năm, hôm nay lần đầu mới được ăn lại bánh vá quê hương, bột dòn xốp, tôm thịt gan heo ngọt ngào, óc heo béo ngậy, nhất là thịt cua lột, nó ngon béo làm sao! cay của ớt, chua của khế, thơm của rau…tôi làm tiếp chén thứ hai…chỗ thân tình đâu cần chi giữ kẻ.Ly rượu thuốc xây vòng từ từ tới, vừa ăn xong chén bún, dô một ly rượu thuốc nó ngon làm sao…
            - Ê cái thằng Hai A đảng ủy gì đó, hai cái bàn chân nó nhỏ xíu mà sao hồi đó mình đi hành quân không bắt được nó, chân cẳng gì giống như bàn chân con nít, mà sao nó chạy giỏi quá ?!
            - Nhờ chạy giỏi bây giờ nó mới ngang tàng, phách lối.. mẹ!
Tiếng anh Hậu gợi chuyện và Anh Cò Hên trả lời
            Hai A người của đảng ủy thị xã Gò Công, chỉ huy công trình đấp kênh hôm nay, tên nầy có nhiều mặc cảm với người của chế độ cũ, luôn hạch sách và làm khó dễ khi có điều kiện, sau mấy năm làm việc bây giờ thân hình mập phì, áo quần bảnh bao, tuy có đôi bàn chân dị tật bẩm sinh, đôi săn đan nhỏ nhắn như của em bé lên năm, thế mà vẫn chịu được thân hình trên 60 kílô của Hai A
            - Thôi bỏ qua chuyện đó đi, ở đây tai vách mạch dừng, mình nói chuyện khác cho vui đi. Tiếng của Anh Hiệp chủ nhà.
            - Lần lao động nầy sao không thấy Anh Sự ? Anh Hữu thắc mắc
            Anh Sự cùng khóa 16 Võ Bị với Anh Hậu, Anh Sự nguyên là chi khu trưởng quận Hòa Tân, mẹ anh là chủ chảo bánh vá nổi tiếng Gò Công, là truyền nhân của lò bánh vá chợ Giồng ( quận Hòa Đồng), loại bánh chiên nổi tiếng có mặt đầu tiên tại tỉnh Gò Công, nghề nào cũng vậy, phải có một chút bí quyết mới có được cái ngon đặc biệt của nó, người ngoài có bắt chước cũng không thể so bì được, bánh vá của gia đình Anh Sự ngon là nhờ có bí quyết riêng.
            - Thằng Sự nó ít đi đâu lắm, có lẽ nó đóng tiền nên mới nằm nhà an toàn, chứ dễ gì công an khu vực tha cho nó. À nầy, mấy anh là dân Gò Công chánh gốc, tui chỉ là rể Gò Công nên không biết rành về nguồn gốc cái bánh vá nầy .  Anh Hậu tiếp .
              -  Mỏng  rành chuyện Gò Công, nói nghe chơi cho vui . Sở dĩ anh Hậu nói như vậy là vì…

Tôi sinh quán, học hành và lớn lên tại Gò Công, tôi có thể biết được nhiều chuyện về Gò Công qua những câu chuyện giữa Ông Nội và Ba tôi, nhưng cũng có rất nhiều cái thuộc thế hệ trước mình không thể nào biết được, nếu không có người trong cuộc kể cho biết. Người Gò Công, người tỉnh khác đến chơi, ai ăn qua bánh vá bún cũng đều khen ngon, nhưng chẳng có mấy ai muốn tìm hiểu cái bánh vá nầy đến từ đâu, ai là người mang nó du nhập vào Gò Công, thường người ta chỉ nhìn cách chiên bánh, vật liệu chiên bánh, để có dịp thực hành, làm phong phú thêm thực đơn gia đình.Cũng có nhiều tác giả đã viết nhiều bài về đề tài bánh vá, nhưng nội dung thường chỉ tả cách làm bánh và cách ăn, cũng như vật liệu làm bánh mà chưa có tác giả nào đề cập tới nguồn gốc cái bánh vá Gò Công.
            Tôi có nhiều duyên may, sống trong một gia đình giáo chức, có lối giáo dục người nhỏ bắt chước người lớn…lễ nghĩa ở đời tôi nhìn cách hành sử của Ông Nội của Ba tôi mà bắt chước làm theo. Nhìn anh chị học hành tôi bắt chước học theo, gia đình tôi không khe khắc trong việc theo dõi sự học hành của anh em tôi. Ba tôi và Ông nội thuở sinh tiền vẫn thường đàm đạo, nhắc lại chuyện xưa tích cũ, khen tặng gương trung hiếu, khích bác lũ nịnh gian…tôi lẩn quẩn trong nhà nên được nghe và nhờ có chút trí nhớ tốt nên tôi ảnh hưởng rất nhiều… Chuyện bánh vá tôi nhớ tới Anh Sự, người tự nhận mình lớn lên, nên người, bên chảo mỡ bánh vá, anh là người Gò Công, ra đời làm quận trưởng tại Gò Công, một điều anh vẫn thường hãnh diện.
            Thuở trung học, tôi học chung với Tuyết Nga, em gái của anh. Ở Gò Công thường mỗi người ngoài tên cha mẹ đặt còn kèm theo một ngoại hiệu do bạn bè, chòm xóm gán ghép cho .Chẵng qua là vì tên thứ, tên trùng nhiều người nên phải kèm ngoại hiệu cho dễ phân biệt. Ngoại hiệu có thể từ hình dáng bên ngoài như Sang quắn, Nhựt què…, từ ngành nghề, như Chị Loan mắm lóc, vì chị có người mẹ bán mắm ngoài chợ, anh Minh bánh bàn, chị Kiều bánh ích…Vì gia đình như Chị Nguyệt Cò mi Linh vì chị là con Ông Cò Mi Linh, Dung Ba Nữa vì Dung là con gái thầy Ba Nữa, tên thứ thì Năm lửa, Hai néo, Sáu lèo…,…dĩ nhiên Tuyết Nga không qua ngoại lệ đó, cô nầy bị bạn bè gọi là Nga bánh vá, nghe goi  là cô phản ứng ngay, cô chửi thôi… tắt bếp. Chính vì hay chửi, ghét ai gọi ngoại hiệu nên Nga cứ bị gọi hoài . Ngày tôi còn đi học, tên tôi có lót chữ kỳ, bạn bè trong lớp ít có trò nào gọi đúng tên tôi, ê Kỳ Đà cho tao mượn cây thước, ê kỳ nhông cho tao mượn cục gom…tôi vẫn tự nhiên như là tên thật của tôi , không bao giờ tỏ vẻ khó chịu, nên dần dần tôi trở lại với chính tên tôi trong khai sinh.
            Với 2 chén bún bánh vá, qua 5 vòng xây tua… Rượu đế Bình Ân ngâm chuối hột chín phơi khô, rượu có nồng độ cao uống mau bốc, tiếng cười nói trong bàn râm rang, bé Phi con gái anh Hiệp lại mang thêm một dĩa khô hắc cấy nướng vàng đập mềm với một dĩa nước mắm me dầm ớt trông thật hấp dẫn…
            - Ê mỏng ! biết gì về bánh vá nói nghe chơi Mỏng, chú có ăn nhiều cũng không mập được đâu. Anh Cò Hên cười cười nhìn tôi
            - Dạ thì cũng biết chút chút… Tôi có được duyên may nghe Anh Sự kể về chuyện bánh vá của gia đình anh.
            - Ê, làm một ly cho ấm lòng đi rồi kể. Anh  Có rót đầy một ly trao cho tôi. Đánh khà một  tiếng tay xe điếu thuốc rê, mồi lửa, nhả một hơi  khói dài tôi bắt đầu lấy giọng.
            - Người Gò Công vẫn thường hãnh diện với món bánh vá, người ta chỉ biết đến chợ Gò Công, cánh chợ hướng đông vào gần cuối chợ, chảo chiên bánh vá đặt ngay trên mặt gạch nền chợ, Một cái bàn hình chữ nhựt chân thấp để vật liệu chiên bánh,  khách hàng có thể mua bánh dễ dàng, muốn ngon hơn thì mua sẵn vật liệu như gan heo, thịt nạc, nấm rơm, có khi cua lột, tôm càng, óc heo…đến chỉ nhờ chiên thì bánh vá sẽ ngon hơn nhiều, thành ra cái bánh vá nào bột cũng như nhau, tùy giá tiền mà nhân bánh khác nhau, ngon dở là ở chỗ... tiền
            Anh Sự khẳng định tên bánh là bánh vá chứ không phải là giá (Cây giá ươm từ đậu xanh), vì bánh được đổ bằng cái vá, cái vá nầy có lòng vá sâu hơn vá múc canh thường. Người ta giải thích vì bánh có nhân là giá nên gọi là bánh giá, Thế thì bánh xèo cũng có nhân là giá mà sao không gọi,. trong nhân bánh vá có nấm sao không gọi là bánh nấm, bánh tôm, bánh gan…??
            - Bà Nguyễn Thị Luốc, người dân còn gọi là Bà Tư bánh vá là vợ của Ông Hương Nhạc Trần văn Tồi gốc người Ba Dừa Tỉnh Mỹ Tho, vì sinh kế chuyển về sống ở Chợ Gạo khoảng năm 1916 thời thế chiến thứ nhất đang ì xèo dữ dội, sinh sống bằng nghề chiên bánh vá, sau đó chuyển về chợ Giồng Ông Huê đâu khoảng thập niên ba mươi. Bà Tư bánh vá có 2 người con, một gái là Trần Thị Vinh, một trai là Nguyễn văn Tại, bà Tư chiên bán bánh vá tại chợ giồng Ông Huê, cô con gái theo phụ mẹ. Năm 17 tuồi, Trần Thị Vinh lên xe hoa với chồng là Nguyễn Duy Hải . Xe hoa không đưa cô dâu về nhà chồng quê ở Vĩnh Hựu mà giữ cô dâu tại nhà vì bắt rể
            Nên tuy lập gia đình nhưng Bà Vinh vẫn theo phụ mẹ bán bánh vá…lần lượt Anh Thế rồi Anh Sự ra đời, những bước đi lẩm đẩm của hai anh nầy cũng lòng vòng quanh chảo mỡ bánh vá. Bánh vá Vĩnh Lợi tiếng đồn xa,  thuở ấy có nhiều gánh hát nhỏ về xã, đêm quay cót quanh chợ bán vé diễn tuồng, mấy anh hề trong lúc diễu cương đều có nhắc tới chuyện bánh vá Vĩnh Lợi, ăn quá ngon quá đã. ..
            Đây là khoảng thời gian nhiểu nhương của đất nước, Cộng Sản quốc tế lợi dụng lòng yêu nước của người Việt Nam lập ra mặt trận Việt Minh ( Việt Nam Cách Mạng Đồng Minh Hội gọi tắt là Việt Minh) . Với tầm vong gậy gộc , những người yêu nước, phải đi đầu, chết thay cho bọn lảnh đạo núp trong chốn an toàn. Năm 1945 Việt Minh đánh đồn lính (vị trí sau nầy là dinh quận) trong đồn có mặt Ông Cai Tổng Ngữ, coi như chức sắc khá cao của tỉnh, lực lượng Việt Minh quá yếu chỉ cốt đánh gây tiếng vang, chúng đốt phá một góc làng, rồi bỏ chạy, nhà bà Tư bánh vá cháy rụi, cả nhà phải nương náu mấy nhà quen . Người con trai bà Tư cưới con gái Ông Tam Hưng ( Chủ xe đò Mỹ Tho Chợ Giồng.)
            Lúc bấy giờ Chú Hải đang đi lính gạc ở Gò Công, đó là khoảng năm 1947, cùng thời bấy giờ có Cai Nhung rồi Đội Nhung đang làm ở Đơ dèm bua rô, đội Nhung sau nầy là Đại Úy Nhung người đi trong chiếc thiết giáp định mệnh từ nhà thờ Cha Tam về Bộ Tổng Tham Mưu trong ngày 2-11 năm 1963, bà Vinh dẫn con theo chồng về Gò Công ở trong trại lính ( sau nầy trại lính được gọi là trại gia binh) trại lính gạc lúc bấy giờ nằm trên con đường trước mặt dinh tỉnh trưởng phía đối diện, đi từ bờ sông về hướng nhà thờ thì đụng miếu tiên sư trước, tới một miếng đất trống ( sau nầy xây trường Trung Học Gò Công ) trại lính đồi diện với tòa án, sau nầy trai lính trở thành trung tâm cải huấn, nơi nhốt tù binh Cộng Sản, và để kiếm tiền sinh sống, bà Vinh tiếp tục hành nghề của mẹ, chiên bánh vá bán tại chợ Gò Công. Như vậy bánh vá có mặt ở Gò Công vào khoảng năm Đinh Hợi 1947, tỉnh Gò Công bắt đầu có hai chảo mỡ bánh vá, một đầu tiên ở Chợ Giồng, và một ở chợ Gò Công . Bánh vá ngon nhờ nhiều yếu tố. Bột dậy, nhưn tươi, để có được  đồng tiền lời, cả gia đình phải qua nhiều công đoạn khá vất vả, sau khi tan chợ về, sắp xếp vật liệu đâu ra đó…chiều xuống, cho gạo vô chậu ngâm nước tới 3 giờ sáng đem gạo xay thành bột, gạo ngâm khoảng 8 tiếng đồng hồ, gạo vừa nở, vừa chớm lên men,  nên khi chiên, bột sẽ xốp và dòn. Đặc biệt bánh vá bà Vinh chỉ chiên bằng mỡ heo quay, mở nầy chú Hải mỗi sáng đi thu gom ở các lò heo quay, nếu thiếu mới dùng thêm mỡ heo tươi, ngoài bột gạo có pha thêm bột đậu nành, mà muốn biết tỷ lệ pha chế bao nhiêu thì mổi năm cứ đến ngày 30 tháng 2 tây mang 2 con cọp quay đến nhà Anh Sự cúng tổ sẽ được chỉ dẫn tận tình...( Đã bí quyết thì ai truyển cho mà học)
            - Thằng Mỏng nầy dốc hết biết, tháng hai làm gì có 30 tây . Tiếng Cò Hên càm ràm…
            - Ờ thì trong nghề nghiệp, ai cũng có bí quyết giữ riêng làm của gia bảo, tôi lựa ngày 30 là có ý cho biết bí quyết nầy khó được truyền lại
             - Sau nầy cạnh bà Vinh có thêm bà Hai Chuối, bà là mẹ của Anh Tư nước đá, sau nầy Anh Tư lên Sài Gòn, trở thành tuyển thủ quốc gia trong môn đá banh với danh hiệu là mũi tên vàng ( Một thời hai anh Tư và Quới làm nổi tiếng dân Gò Công trong bộ môn đá banh). Bánh vá của bà Hai Chuối không ngon bằng của bà Vinh, vì bà Hai chiên bằng dầu, cũng như công thức copy không hoàn toàn giống như chánh bản...
            Sau nầy trong Tăng Hòa (Chợ Cửa Khâu) cũng có chảo dầu bánh vá, không biết của ai, nhiều người ăn cũng khen ngon.
            Hai lít rượu mít ngâm chỉ còn lại một ly cuối cũng là vòng chót của tôi, Anh Hiệp chủ nhà con mắt gần như muốn nhắm, Anh Hậu mặt đỏ như Quan Công, Cò Hên thì ca ử ử bản Tỏ Tình Trong Đêm...
           - Ba mua thêm rượu nữa không ba.Tiếng bé Phi ngọt ngào hỏi Anh Hiệp
            Anh Hiệp đang lim dim bỗng giựt mình
             - Con dẫn ba vô buống đi ngũ, ba hết chịu nổi rồi con ơi Tiếng Anh Hiệp nhừa nhựa kéo dài…
…..
            Bây giờ trên đất tạm dung ngồi viết lại mấy dòng nầy, lòng tôi thương nhớ quá, Gò Công quê hương còn đó, anh chị tôi còn đó, mà cờ đỏ cũng còn đó, nên đành thương đành nhớ, buồn nhớ chuyện năm xưa, gọi phone nhắc nhở chuyện quê nhà với một vài người bạn đó là niềm vui cuối tuần của tôi .
            Lúc tôi mới thả về, chị tôi có mua cho tôi một cái bánh vá của cô Lan, cô em gái của Tuyết Nga, kế thừa nghiệp mẹ, nhưng nơi chiên bánh không còn đặt ở vị trí cũ, chảo mỡ cũng teo nhỏ lại, chỉ bằng phân nửa chảo mỡ năm xưa, cái bánh cũng nhỏ đi nhiều, dĩ nhiên gan ruột chỉ là những miếng thịt mỏng như lưỡi lam, con tôm thì đang tuổi vị thành niên. Với một cái bánh vá , chị mua cho một ký bún, cái bánh vá nhỏ xíu, hòa trộn với một kí bún, lực lượng hai bên không cân xứng, kệ, tôi ra sau vườn hái ít lá quế, chén nước mắm ớt, lẽ ra phải có dưa leo bầm, cải xà lách với vài loại rau thơm cắt mỏng với ít giá sống, nhưng mà thôi, như vầy cũng quý rồi…Tôi ngồi ăn mà nhớ tới chảo mỡ năm xưa, nhớ đến Chị Lắm lúc đó chị học trước tôi 4 lớp, chị mặc áo trắng, da chị trắng, mặt chị đẹp, bên chảo mỡ bốc khói, trên vĩ, bánh vá vàng ươm, cô nữ sinh duyên dáng nầy đã có biết bao cây si đem trồng trước chảo mỡ…Nhưng mà có cây nào mà chịu nỗi với độ nóng trên 100  độ của mỡ đang sôi? Gò Công có những ngày trời mưa liên tiếp, lò chiên chụm bằng củi, củi ướt khói mịt mờ, nhìn hình ảnh chị Lắm mặt tươi như ngọc. hai con mắt đỏ ửng, nước mắt rưng rưng vì khói cay, ngồi trong làn khói mỏng, một hình ảnh đẹp dễ làm tôi liên tưởng đến truyện kiếm hiệp của Kim Dung, người đẹp Tiểu Long Nữ luyện kiếm tỏa nhiệt bốc lên thành khói trong đêm trăng mờ ảo, chắc cũng đẹp như vầy thôi. Tôi ăn hết tô bún rồi mà miệng vẫn còn thèm và có cảm giác như …chưa ăn, giá mà có được một ly cà phê tráng miệng…
            Đã qua rồi cái thời sống trong tay giặc, đất tạm dung đầy đủ quá, nhưng kỷ niệm ai giúp giùm tôi mang theo. Con đường Gò Công, con đường Sài Gòn... tôi còn nhớ như in trong dạ. Về bánh vá Gò Công tôi còn nhớ 4 câu thơ
“ Buổi sáng chợ đông chão mỡ sôi
“Thơm lừng bánh vá khách quanh ngồi
“Mắm pha chanh ớt rau tươi rói
“ Ngon quá nhờ em miệng khéo cười
(Trích trong bài "Gò Công Thương Nhớ", thơ của TLT)

            Bên Ca Li, hàng năm tới ngày giổ bà Vinh, Anh Sự cũng có mời thân tình đồng hương tới dự, món chánh vẫn là bánh vá bún rau thơm, Anh Sự cho biết dù chính người trong nhà chiên nhưng bánh vá vẫn không ngon bằng bánh năm xưa, vì bột gạo mua làm sẵn, bột xay từ gạo ngâm có chút lên men bột mới xốp dòn được. còn xay bột, cũng làm được nhưng cực quá vì xay bằng máy xay tiêu, máy  xay trái cây.Ở đây làm sao tìm được con tôm đất ruộng còn nhảy soi sói, khi tôm chín thịt ngọt ngào khó tả, làm sao tìm được nấm rơm búp vừa mới rời gốc rạ, đừng nói chi đến con tôm càng xanh để trong rổ, chân tôm càng còn bún tanh tách, con cua lột lót cỏ non, nằm mềm mại, ngo ngoe nhẹ nhàng mấy cái que..…

            Thôi thì nhìn thấy bánh vá như thấy Gò Công. Bên nầy Houston tôi làm gì được nhìn thấy cái BÁNH  VÁ...chưa có tiệm ăn nhà hàng nào ở đây bán món ăn nầy.
          Hai món tuyệt chiêu của Gò công đều không thấy bán ở Mỹ là mắm tôm chàBánh Vá

 
            Viết tại Kỳ Đà Động. Quý Thu 2008
( Viết để tặng giai nhân tài tử từng ăn bánh vá Gò Công)
 
                        THỦY  LAN  VY

           







Chỉnh sửa lại bởi mykieu - 26/Mar/2012 lúc 9:20pm
mk
IP IP Logged
mykieu
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 10/Jun/2009
Thành viên: OffLine
Số bài: 3471
Quote mykieu Replybullet Gởi ngày: 26/Mar/2012 lúc 8:02pm

 

 

Bánh Vá Gò Công

 


         Theo lịch sử thì nghề làm bánh vá rất nổi tiếng tại Chợ Giồng thuộc Gò Công Tây. Qua bao năm lời truyền tụng trong dân gian, nghề này xuất hiện cùng lúc với quá trình khai hoang lập ấp của người Việt ở vùng đất này vào thế kỷ XVII.

 

         Vậy làm bánh vá ra sao? Nguyên liệu để làm bánh bao gồm thịt heo nạc, tôm đất, giá, nấm rơm, nấm mèo, cải Bắc thảo, bột gạo, bột đậu nành, óc heo, dầu thực vật hoặc mỡ heo. Để bánh được ngon, giòn, xốp; người ta trộn chung bột gạo với bột đậu nành theo tỷ lệ 1:1 và óc heo, rồi đem ủ khoảng 2 – 3 giờ, sau đó mới đem chiên. Khi làm bánh, người ta cho dầu thực vật hoặc mỡ nước vào chão, đun lên cho thật sôi. Kế tiếp, cho các nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn vào vá; và nhúng vá ấy vào chão; đến khi chiếc bánh có màu vàng sậm là vừa chín tới, mang ra ăn nóng kèm với rau thơm, nước mắm tỏi ớt và bún.

 

         Theo bài viết "Bánh vá: món ngon Gò Công" của Giáo sư Trần Văn Chi thì nguồn gốc tên bánh thường bị hiểu làm do cách phát âm của người miền Nam. Vậy thì bánh vá hay lá bánh giá? Ông viết:


"Nói bánh vá là vì bánh dùng cái VÁ để chiên; còn nói là bánh giá là vì bánh có dùng GIÁ trộn chung trong nhưn bánh. Trong cuốn Ðại Tự Ðiển tiếng Việt của Bộ Giáo Dục Hà Nội cũng như cuốn Việt Nam Tân Tự Ðiển của Thanh Nghị do Khai Trí xuất bản không thấy có chữ bánh vá hay bánh giá.
Bánh vá là món ăn đặc biệt chỉ có ở Gò Công, miền Nam, các nhà văn, nhà báo trong nước nhứt là sau năm 1975, đa số gốc miền Bắc, nghe người ở đây phát âm giọng Nam “bánh DÁ” (người miền Nam không phận biệt âm V với GI, D) tưởng là giá, rồi cho là “bánh GIÁ.”


        
Trong Nam người ta thường lấy hình tượng bên ngoài, để đặt tên bánh như: Bánh đúc, bánh bò, bánh bèo (nhỏ và trẹt như bèo), bánh bông lan, da lợn, bánh khuôn, bánh rế (hình cái rế dùng lót xoong nồi đất ngày xưa), bánh dừa (gói bằng lá dừa), bánh vòng, bánh ít, ít trần (ếch), bánh phồng,... kể cả trường hợp bánh VÁ (khuôn bánh là cái VÁ).


Như vậy để trả lời cho các bạn Gò Công, và cho những ai từng ăn hoặc nghe đến tên loại bánh này, là bánh VÁ (không phải là bánh GIÁ)".

         Tóm lại, bánh vá Chợ Giồng không chỉ là món ăn bình dân, nó còn được hiện diện trang trọng trong các bữa tiệc truyền thống như cúng giỗ, họp bạn, cưới hỏi, dịp lễ lạc,... tại xứ Gò Công. Nhà văn nổi tiếng Hồ Biểu Chánh thường nhắc đến món ăn đặc trưng này này trong các quyển tiểu thuyết của ông. Tức món bánh vá ngon đến độ nhà văn mang nó vào văn học để bánh vá được nhớ đời.


Hoàng Tiểu Ca


http://www.ninh-hoa.com/dacsan-2008/DS2008_HoangTieuCa-BanhVaGoCong.htm


____
_______
__________


Về Tiền Giang

thưởng thức

bánh giá chợ Giồng


Thứ Tư, 14.9.2011 | 22:11 (GMT + 7)

Bánh giá là đặc sản của Tiền Giang. Nó có mặt ở nhiều vùng nhưng ngon nhất là ở chợ Giồng, Gò Công, đây là nơi giữ được nét truyền thống của thứ bánh dân dã có từ xa xưa này. Bánh được dùng làm quà biếu, dùng trong những lễ cưới sang trọng… Bánh mang vị béo của bột gạo, vị ngọt của tôm, giá sống, mùi thơm của đậu phộng ăn cùng mắm ớt tỏi thật khoái khẩu.

Người dân Gò Công thường truyền tai nhau câu ca dao: “Một mai em gái theo chồng/Còn đâu bánh giá Chợ Giồng mời anh”. Cái tên bánh giá xuất phát từ nguyên liệu làm bánh gồm giá đỗ sống, trứng gà, bột năng, bột gạo, gan heo, thịt, tôm, đậu phộng rang. Tuy nhiên, nhiều người còn gọi bánh giá là bánh vá vì cho rằng khi chiên, bánh được đựng trong những chiếc vá như cái vá múc canh.

Bánh giá chợ Giồng được coi là có thương hiệu ngon nhất của Tiền Giang


Bánh giá là món ăn dân dã, cách chế biến truyền thống và gắn với một câu chuyện dân gian. Muốn làm bánh trước hết, hòa bột gạo, bột năng, trứng gà và nước lại thành một hỗn hợp bột hơi sệt, rồi đánh đều, đánh bột càng lâu bánh càng nở, xốp. Tỉ lệ bột năng và bột gạo tùy thuộc sở thích của từng người. Nhiều bột năng bánh sẽ giòn, nhiều bột gạo bánh sẽ dẻo. Tôm được cắt bỏ râu, gai; lột bỏ vỏ và để nguyên con, cũng có thể xắt mỏng để khi chiên tôm mau chín. Gan lợn được xắt lát mỏng và giá sống được rửa sạch. Sau đó ướp thịt nạc bằm, gan heo, tôm với tỏi, muối, bột ngọt cho thấm.

Công đoạn chiên bánh là một khâu quan trọng. Chiên không khéo thì hình dạng bánh sẽ xấu, nhìn bánh không hấp dẫn. Muốn chiên bánh giá cần có vá chiên. Cho giá sống, gan heo, tôm, thịt và vài hạt đậu phộng rang vào trong vá tùy thích, rồi múc bột cho ngập các loại nguyên liệu này. Nhúng vá vào trong chảo dầu đang sôi một lát để cho bánh dính kết lại rồi từ từ rút vá ra.


Để tôm vào vá sau cùng trước khi múc bột, để khi chín, hình con tôm nổi rõ trên mặt bánh, vàng ươm trông thật hấp dẫn. Chiên bánh để lửa nhỏ để bánh chín tới, giòn mà không cháy. Khi bánh chín vàng, lần lượt vớt bánh ra theo thứ tự trước sau, xếp trên vỉ tre hoặc vỉ kẽm gác ngang ở miệng chảo cho ráo dầu. Nếu không có vỉ người ta có thể dùng 2 chiếc đũa,  hoặc que tre dài gác ngang qua chảo và đặt bánh lên.


Bánh giá được ăn kèm với bún, rau sống, rau thơm, nước mắm tỏi ớt. Rau sống, rau thơm các loai được xắt nhỏ cho vào tô, từng con bún được gỡ rời ra để lên trên. Kế đến bánh giá được xé hoặc cắt nhỏ ra xếp lên trên cùng, xong tưới nước mắm tỏi ớt cho vừa ăn. Khi ăn trộn đều bánh giá, bún, rau sống, rau thơm lại cho thấm đều nước mắm.


Bên cạnh loại bánh giá truyền thống, người ta còn tạo ra loại bánh giá chay mà nhân được thay thế bằng đậu phụ, nấm rơm, nấm mèo… Nước mắm thay bằng nước tương. Lớp bột chiên giòn giụm bao quanh lớp nhân ngon ngọt với thịt nạc bằm, những cọng giá trắng tinh, mẫm mụp và những con tôm nguyên vẹn lồ lộ trên mặt đã tạo nên những chiếc bánh giòn, thơm, với màu vàng bắt mắt, chỉ nhìn thôi là đã thấy thèm!

Phương Lam


http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/Ve-Tien-Giang-thuong-thuc-banh-gia-cho-Giong/58368







Chỉnh sửa lại bởi mykieu - 26/Mar/2012 lúc 9:23pm
mk
IP IP Logged
mykieu
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 10/Jun/2009
Thành viên: OffLine
Số bài: 3471
Quote mykieu Replybullet Gởi ngày: 26/Mar/2012 lúc 8:28pm

Cũng là BÁNH VÁ Gò Công, nhưng mỗi tác giả ...tự cho (?) công thức làm khác nhau, nhất là phần bột .
Người thì cho : bột gạo + bột đậu nành
Người thì cho : bột gạo + bột nếp
Người lại nói  : bột gạo + bột năng
V.V...

Có lẽ con cháu (hay truyền nhân ?) nghề làm bánh vá Gò Công , gia đình anh Nguyễn Duy Sự, phải lên tiếng !?
Clap


Gia đình anh NguyễnDuySự : từ trái , thứ 3 chị Sự . Thứ 5 chị Tuyết Nga . Thứ 8  anh Sự
Attached%20Image

Attached%20Image



Ý kiến của anh Lộ Công Mười Lăm về cách chiên bánh vá có vẽ hợp lý lắm ( không biết anh Sự, chị Tuyết Nga, chị Lan nghĩ thế nào ?) :
"Có người thêm bột đậu nành (nếu không có, mua bột của Nhật để làm tàu hủ).
Có người cho 1 lớp giá, 1 lớp tôm thịt rồi thêm một lớp giá nữa.
Quan trọng là lớp bột phía trên mặt  phải "trét" cho kín. Nếu không mỡ (dầu) vào trong giá và tôm thịt thì không ngon."
(http://www.gocong.com/forums/forum_posts.asp?TID=6487&PN=3)

 

Anh LoCongMuoiLam ...trổ tài  chiên bánh vá (Gò Công)               






Chỉnh sửa lại bởi mykieu - 26/Mar/2012 lúc 9:25pm
mk
IP IP Logged
mykieu
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 10/Jun/2009
Thành viên: OffLine
Số bài: 3471
Quote mykieu Replybullet Gởi ngày: 20/Apr/2012 lúc 11:18am



Bánh vá vi nhng k nim khó quên

Tuyết Nga

             T ngày đnh cư Hoa Kỳ đến nay đã hơn 15 năm . Tôi đã đc qua nhiu bài viết v  “Bánh vá” cũng như xem TV : Bà Uyên Thi dy cách làm và chiên bánh. Có nhiu bn bè đã gi đin hi: “ Ê Nga , b my ch bà Uyên Thi cách thc chiên bánh vá h? Sao kỳ cuc vy,my cái vá cũng khác ,ri chiên lòi gan lòi tht ra ngoài, làm như vy mt tiếng bánh vá ca Bác Chín nha.”
             Tôi còn nh trước năm 1975, có mt bà ch cây xăng shell, mi tun v Gò Công đt chiên t 15-20 cái bánh vá ca vú tôi. Sau đó ít lâu, bà xin vú tôi ch công thc pha bt đ đi Pháp m ca hang. Bà đ ngh tr vú tôi mt ch vàng  (năm 1966-1967). Vú tôi t chi, sau 1979 vú tôi qua đi, tôi tr li gánh bánh vá đ nuôi 3 con còn nh và tình c tôi li gp bà y. Tôi cũng được hu đãi nhng tô h tiếu đc bit,trái cây đt tin mà thi y không làm sao có th mua ăn . Cui cùng Bà cũng đ ngh điu kin đã đưa ra vi vú tôi trước kia. Thc ra cho mãi đến bây gi tôi, em gái tôi (hin gi vn còn chiên bán ch gò công ) k c anh ch tôi chưa mt ai và mt ln nào ch dn công thc pha bt cho bt c mt người nào dù có được tr giá bao nhiêu .Chúng tôi luôn ghi nh s nhc nh ca vú tôi : “Thà cho vàng còn hơn ch đàng đi buôn” cho nên chưa có mt bài viết nào ,hay ai đó ch cách pha bt là đúng vi phương pháp gia truyn t đi ngoi ,vú đến ch em tôi cũng trãi qua  trên 100 năm.
           Sn đây tôi mn phép ghi li ít mu chuyn vui bun ca chính tôi trong : “Bánh vá vi nhng k nim khó quên” .
           Không biết bánh vá có t lúc nào , ch nh nhng năm tiu hc c đến hè được ba ch v quê ngoi chơi. Khong đường hơn 12 cây s v ch Ging Vĩnh Li, nhng cây da được trng rt nhiu, hai bên đường cnh b sông t Thnh Tr chy lên sân vn đng vào đến Vĩnh Hu. Quê ngoi tôi đa s là người nghèo, quanh năm lam lũ rung vườn, mua đu ch bán cui ch nhưng li hin lành cht phác.
            Đêm đu tiên nhà ngoi b đánh thc bi tiếng cót két ca ci xay, nhìn lên vách, bóng ca ngoi hin ra trong thao tác nhanh nhn, nhp nhàng, bên ánh đèn du con con, thau go tr thành 1 thau bt trng tinh mn màng. Tôi liên tưởng đến Vú ca tôi cũng đã xong công vic này đ sa son gánh ra ch cho kp bui nhóm.
            Theo li k li ca Vú ( thay vì má ) tôi khi sinh anh hai, thy bói nói tui anh khc vi ba, nếu nuôi đến 3 tui thì ba tôi chết. Cho nên ông ch cách đem b anh vào thúng, đưa ra đường, ri cho người chy sang nhà ông hai lò bún trước nhà, bng anh đem tr li mướn má tôi nuôi vú nên phi gi má bng Vú. Anh hai làm em ca anh bé By ( con ông hai ) là bé Tám, anh ba S là bé Chín, ch tư là bé Mười, Anh năm bé Mt, đến tôi thì li là bé Nh, vì chc là khó gi bé Mười Hai. Và cũng vì vy mà tôi lùn và nh con nht nhà. Vú tôi k li khi ra riêng tài sn ngoi cho ch là 4 cái vá, cái ci xay và công thc làm bánh. Ba tôi đưa gia đình xung Gò Công lp nghip. Lúc y nhà tôi rt khó khăn, vn liếng chưa được nhiu. Nhân ngày l ln, ba tôi ghi tên thi đua nga sân vn đng. Chiu ch nht nơi đây đông nght người, nhà tôi lúc đó là tri lính (sau này là khám đường nhìn qua toà án ). cuc đua nga đy nguy him k la người hét, tiếng v tay vang inh i. Bng nhng tiếng thét to “ chết, té nga ri, chy nhanh li coi đ h dy ”. Vú tôi nghe la, chy ra hi thăm gp chú tư Phòng thì chú cười “ nga anh Chín v nht, được lnh 40 đng ”. Thế là vi s tin đó gánh bánh vá Gò Công ra đi, sut my mươi năm thi gian dài đã nuôi 9 anh ch em chúng tôi nên người.
           Nhng năm lên trung hc  anh ch được lên Sài Gòn tiếp tc hc 2 trường ni tiếng là Pe’trus Ký và Gia Long. Tôi thay thế công vic nhà. Nhưng vì còn quá nh, ham ăn mê ng, mi đêm Vú tôi gi dy đ xay bt. Tôi trùm mn kín mít, lăn qua lăn li, Vú tôi cn nhn “ kêu nó như kêu đò, sáng ra tr, trưa ế đem v ăn hết ”, và hu như ngày nào tôi cũng nghe nhc đi, nhc li câu này. Mãi cho đến khi chuông nhà th đ thì tôi mi lt đt dy đ sau đó xay tht nhanh. Có nhng đêm sáng trăng, ch em tôi nm quay qun bên ghế b, nghe Vú k chuyn đi xưa Thch Sanh chém Chng, Tm Cám, Cây Đèn Thn…Bng nghe tiếng chút chít ca con chut x, nó chy ln qun quanh gánh reo liên tiếp. Vú tôi ngưng k nói “ chut x reo, ngày mai bán đt lm. Bé Nh, vô ngâm go thêm 3 kia 1 n ri đi ng sm mai phi xay bt nhiu ”. Đó là cái công thc, cái bí mt gia truyn mà chưa bao gi chúng tôi tiết l cho ai.
          Qu đúng như Vú tôi tiên đoán, va đt gánh xung, đã nhiu người đem thau nhân tôm tht ra chiên, có người đt bánh đem biếu bà con Sài Gòn, M Tho, đi bin Tân Thành hoc đãi khách. Bánh chiên bao nhiêu hết by nhiêu, bánh đt thì nhiu. Mun gi khách Vú tôi chiên mi ch 1 bánh cũng đ khi ln, ch này được làm du trên mt 1 con tôm, ch kia 2 con, 1 ht đu phng, ri cng giá. Đây cũng là thc mc mà mi người mun biết, ti sao có s khác bit như vy, ch tht ra ht đu phng trên mt thì giòn, ch con tôm thì khô mt hết cht ngt. Ch nht nào cũng đt nhưng cũng là ngày cc nht, bánh đt càng nhiu, nước tôm, nước giá, nước nm rơm làm cho m trm li không sôi, bếp la cũng nght cng, ci càng chm khói càng bay làm nước mt c chy tuôn như b đòn, tôi qut lia la, bng lúc đó có my tiếng “ bánh vá ! bánh vá ” ca 1 đám con trai va cười va chy, tôi đng dy ngay ch thy sau lưng. Vú tôi nhìn c tưởng tôi quen h nhưng tht ra h thích chc tôi vì tôi hay chi. Cho nên Kỳ Sơn ( Thy Lan Tho hin Texas ) đã viết “ chc ti cô y là chi thôi tt bếp. ”
Nhng năm lên cp 3, tôi tham gia hot đng văn ngh, th thao, là thi gian tôi b chc phá nhiu nht. Bt c đâu ngoài đường, trường hc thm chí ngay c nhng bui phát thưởng cui năm ti rp Bình An. Không k s có mt Tnh, Phó Tnh Trưởng, các Trưởng Ty s, Hiu Trưởng, Thy Cô ca trường, Các bài hp, song ca thì không có gì, ch khi gii thiu ti tên tôi : Tuyết Nga, màn kéo ra thì t bên dưới tiếng la, tiếng v tay, tiếng hét dường như thích chí cùng hát nhng câu quen thuc mà hng ngày tôi đu nghe :
-        Bánh Vá, Bánh Vá. Bánh Vá 3 đng vì không có tôm trong này, Bánh Vá 5 đng có tht
-        Bánh Vá ế 5 đng 2 cái
-        Bánh Vá !!! Bánh Vá
Tht s tôi mun chui đâu đó, mt sượng vì mc c, hát cũng không mun ni. Tôi nghĩ nếu lúc đó mà ngoi đường là tôi không ngn ngi tuôn ra :
-        Đ mt dy
-        Cha m không biết dy con
-        Bán Bánh Vá ch b ăn cp ca dòng h my người h?
                Đi khái là như vy, bây gi ngi đây Tuyết Nga nh li câu “ Nht qu, nhì ma, th ba hc trò ”. Ch có cha m nào dy con như vy đâu, cho nên Tuyết Nga Bánh Vá này ch biết “ Say sorry các bn ” và cũng chng mc c, e ngi khi t nhn, gii thiu cho bt c ai đó quê hương Gò Công mà quên tôi “ Tuyết Nga Bánh Vá ” 1 cách rt hãnh din.
               Sau 1975, v
n mnh nước Vit Nam thay đi. Cũng như mi quân nhân các cp thi nhau vào tri tp trung, tình nguyn tù mà không có bn án, chng tôi cũng cùng s phn ra Bc “ tri Hà Tây – Hà Sơn Bình ”. Gia đình tôi 4 người di tn t Phan thiết v tá túc nhà Ba Vú Gò Công. Đa con út chào đi sau 04/30 mt tháng. Thiếu sa, suy dinh dưỡng, làm hư mt con mt ( nó đã mt ti San Diego cách nay gn 2 năm ). Cuc sng gia đình tôi lúc đó rt cht vt, khó khăn, nên Vú tôi đ ngh chiên bánh đem lên Sài Gòn bán. Na đêm tôi xay bt, Vú tôi chiên.
           3 gi khuya đón chuyến xe Chánh Đc đi cho kp ch. Đt bi bánh dưới sàn xe, mùi thơm ca tôm, mùi thơm ca m heo bc lên, tôi hít mt hơi dài cho đ thèm mà không dám ăn. Nghĩ ti anh, chng, các bn bè đã tng chc gho hin đang trong 4 bc tường kín, chc cũng thèm ăn mt miếng bánh vá giòn xp ca Tuyết Nga bánh lm. Đến xa cng min tây lúc mt tri ng đ, tôi ôm bi bánh xung đt, chưa kp bán đã b đi trt t đui, tôi đón xe vào ch ln. nơi đây cũng thế, k rượt người chy bánh b mt mt ít.
           Bun bã đón xe đi Tân Đnh, ôm bi bánh còn hơn 2/3. Ch tôi gp ngay ca khi sp đi dy chiu. Ch nói :
-        Đi lên gì tr gi vy? Người ta ăn cơm trưa hết ri.
Tôi nói na cười, na khóc :
-        Em lên sm lm ! Mà bán ch nào cũng b đui , còn b mt bánh
           Ch tôi bán dùm mt chút ít cho người nhà, tôi t giã ch đón xe đi Bà Chiu, đến nơi gn 2 gi chiu. Ngi trên sp b trng, nhìn bánh, nhìn li túi tin, nước mt tôi mun chy ra, không biết h có đui na không. Nghĩ đến con tôi gi này trông m mua mt lon sa cho em bé. Nhm mt li tôi thy va mt va bun ng.
-        Ch ơi , Bánh vá bán bao nhiêu mt bánh?
M mt ra tôi mng quá không tr li mà hi li :
-        Em đâu mà biết bánh vá?
-        Em Đng Sơn, mi ln v má em ra ch Ging mua bánh vá cho em đem lên Sài Gòn. Ch gói cho em 15 bánh.
          Còn li nhng người đng hiếu kỳ vi bánh l đã nhanh tay mua hết. Không kp đếm tin, tôi quay ra đón xe bus đ kp chuyến cui cùng v Gò Công.
           V ti nhà tri đã ti, đa con gái ln lúc y 12 tui đang bế em, đng kế bên là đa con trai lên 9 đón m cng mng r, thng con út 8 tháng hai tay quơ quơ nhen ming cười. Ti đó trong ba cơm, Vú tôi hi :
-         Bé Nh, mai đi na thôi thì ngâm go
-        “ Thôi, Con không đi na đâu. Thc khuya, dy sm bán bánh còn b mt. Chút na là b tch thu hết ri ” Tôi tr li
         Cui 1979 chng tôi được th v , Gia đình chuyn lên Sài Gòn và cũng tiếp tc ngh này ti ch Tân Qui Đông, Ngã By Lý Thái T, ri đến ca Tây ch Sài Gòn đường Nguyn An Ninh. Cui cùng, gia đình tôi li đi kinh tế mi Đng Xoài. Bánh vá được xut hin nhng nơi đó. Năm 1996, chúng tôi đến Hoa Kỳ theo din HO. Nhng ngày đu tiên San Diego tôi đã có dp đãi bn bè, hi thánh tin lành món bánh vá gia truyn ca gia đình tôi.
       Bánh vá đây không phi mua bt ngoài ch như bà Uyên Thy ch dn cũng như nhiu bài viết v cách làm bánh.
       Bánh giá đây ca tôi chiên bt vn giòn xp, ch có điu là tôm, tht, gan, nm rơm bên trong thì nhiu nhưng vn không tươi bng quê hương.
        Bn bè khi gi đin gp nhau vn luôn ming : “ Thèm bánh vá má mày quá !!! ”. Tôi cũng có dp đãi các bn các tiu bang xa v đây, bánh vá ăn vi bánh hi, rau sng và lúc nào cũng  không ngi : “ Bây gi ai hi tao là ai ??? Câu tr li là Tuyết Nga bánh vá đây ”
        Bánh vá là ngun kinh tế đã nuôi chín anh ch em tôi nên người. S gian lao cc kh, s vt v chu khó. S hi sinh ca Vú tôi khiến tôi nhng đêm nm trn trc không ng được, nh ti cnh đêm khuya mt mình trong cái nón lá cũ, Vú tôi đi trong mưa lòng tôi cm xúc không cm được nước mt.
       Gánh bánh vá đã cho chúng tôi cơm no áo m, mc dù không phi ngày nào cũng đt hàng. Có nhng ngày rm Mùng 1, ngày cui năm. Tôi phi bưng mâm bánh vá đi bán do, các gian hàng quanh ch. Đôi ln xui xo đang rao : “ Bánh vá đây ” thì git mình “ Bánh vá , bánh vá ế ”, tôi quay sang liếc bn h ( Ban B ) chc không còn tròng đen nào hết, ming thì lm bm “Đ mt dy ”
        Nhng năm gn đây nhân dp hi ái hu gp li các anh tôi cười hi : “ Nh tôi không ? Tuyết Nga bánh vá nè ”.
      
 Ngày l gi Trương Đnh năm va ri, tôi được dp đưa gia đình con gái ( va bo lãnh din đoàn t ) sang d hi ái hu.
        Sau khi hát bài Đường xưa li cũ. Bích Thy có hi nh tôi : “ Bây gi bà có cho tôi gii thiu bà là Tuyết Nga bánh vá không? ”. Tôi cười gt đu “ Okay ! C gii thiu đi !!! ”.
          Viết đến đây thì quí v, các bn đc gi đu hiu rõ rng ngh Bánh Vá t ba bn đi ca gia đình tôi, cái bí quyết gia truyn, công thc pha bt chưa bao gi tiết l cho bt c ai, và tôi có l là người mang danh Tuyết Nga Bánh Vá dài hn lm đây, phi không các bn??  Bi thế mà cách đây ba năm cô em ca tôi Úc có dp sang đây thăm anh S và tôi. Trong lúc bàn lun v vn đ bánh vá, em tôi có cười nói : “ Công nhn ch có mình ch Sáu là b chc gho nhiu nht ”, em còn nh câu: “ Bánh vá ế vì tôm đ lâu nên sình ”
              Trên đây ch là 1 vài trong trăm mu chuyn vui thu còn hc sinh. Tôi phi đương đu bao bc mình, bao tc gin ca hang ngàn hc sinh nam mà ngày ngày tôi phi đi din.
Tui đi chng cht, mc dù tóc tôi chưa có màu trng pha ln gì c, nhưng th gian cũng đã chuyên ch nhng k nim thi áo trng t Vit Nam quê hương Gò Công sang San Diego CA này, đ bây gi ngi đây ghi li cho các bn cười vui trong tui già. Ri mai đây s chng còn ai nhc nh món ăn đc sn này và Tuyết Nga bánh vá na.
             Viết đ nh li nhng ngày còn cp sách đến mái trường trung hc Gò Công và cũng đ tng nhng đng hương đã tng thưởng thc món Bánh Vá ca bà Tư ch Ging và bà Chín Hi Gò Công.

Vi
ết ti San Diego nhng ngày cui năm
Tuyết Nga"bánh vá"




mk
IP IP Logged
hoangngochung
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 27/Nov/2010
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 513
Quote hoangngochung Replybullet Gởi ngày: 20/Apr/2012 lúc 7:38pm
~::Trích Dẫn nguyên văn từ mykieu




Bánh vá vi nhng k nim khó quên

Tuyết Nga

             ...

Vi
ết ti San Diego nhng ngày cui năm
Tuyết Nga"bánh vá"







Đọc, sướng, ốc át nổi lên.
Rất cảm ơn.
hung0989077120@ahoo.com
IP IP Logged
trang30
Newbie
Newbie
Avatar

Tham gia ngày: 11/Jul/2012
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1
Quote trang30 Replybullet Gởi ngày: 11/Jul/2012 lúc 5:11am
Thèm quá!
Sống đơn giản cho đời thanh thản!
IP IP Logged
mykieu
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 10/Jun/2009
Thành viên: OffLine
Số bài: 3471
Quote mykieu Replybullet Gởi ngày: 09/Apr/2013 lúc 10:07pm

* Lại gọi tên không đúng, gọi "bánh giá", thay vì phải là BÁNH VÁ !

* Trong bài có "công thức" pha bột làm bánh vá Gò Công :
"
Để bánh được ngon, giòn, xốp; người ta trộn chung bột gạo với bột đậu nành theo tỷ lệ 1:1 và óc heo, rồi đem ủ khoảng 2 – 3 giờ, sau đó mới đem chiên."
  - Đúng ???


*
"Theo lời truyền miệng của cư dân, nghề này xuất hiện cùng lúc với quá trình khai hoang lập ấp của người Việt ở vùng đất này vào thế kỷ XVII."
   - Đúng ???

* "
xét về chất lượng, bánh giá Chợ Giồng hoàn toàn được sánh ngang với bánh tôm Hồ Tây – một món ăn đặc sản của Hà Nội."
Theo MK, đã ăn cả 2 món trên, bánh vá Chợ Giồng (Gò Công) ngon miệng và chất lượng hơn hẵn "bánh tôm Tây Hồ"

MyKieu



Nơi có nghề làm Bánh giá
ngon nhất ở Tiền Giang

Chợ Giồng (Gò Công Tây) là nơi có nghề làm bánh giá rất nổi tiếng. Theo lời truyền miệng của cư dân, nghề này xuất hiện cùng lúc với quá trình khai hoang lập ấp của người Việt ở vùng đất này vào thế kỷ XVII.

Nguyên liệu để làm bánh bao gồm thịt heo (lợn) nạc, tôm đất, giá, nấm rơm, nấm mèo (mộc nhĩ), cải Bắc thảo, bột gạo, bột đậu nành, óc heo, dầu thực vật hoặc mỡ heo. Để bánh được ngon, giòn, xốp; người ta trộn chung bột gạo với bột đậu nành theo tỷ lệ 1:1 và óc heo, rồi đem ủ khoảng 2 – 3 giờ, sau đó mới đem chiên. Khi làm bánh, người ta cho dầu thực vật hoặc mỡ nước vào chão, đun lên cho thật sôi. Kế tiếp, cho các nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn vào vá; và nhúng vá ấy vào chão; đến khi chiếc bánh có màu vàng sậm là vừa chín tới, mang ra ăn nóng kèm với rau thơm, nước mắm tỏi ớt và bún.

Bánh giá Chợ Giồng không chỉ là món ăn bình dân; mà nó còn được hiện diện trang trọng trong các bữa tiệc thịnh soạn (cưới hỏi, tân gia, giỗ chạp, v.v…) ở vùng Gò Công. Nhà văn nổi tiếng Hồ Biểu Chánh thường nhắc đến món này trong các quyển tiểu thuyết của mình.

Hiện nay, điều quan trọng là làm sao cho món bánh giá Chợ Giồng được lan rộng ra khắp nơi, nhằm phát triển một ngành nghề truyền thống của xứ Gò; bởi vì, xét về chất lượng, bánh giá Chợ Giồng hoàn toàn được sánh ngang với bánh tôm Hồ Tây – một món ăn đặc sản của Hà Nội.

TS. Nguyễn Phúc Nghiệp


http://www.tiengiang.gov.vn/xemtin.asp?idcha=6097&cap=2&id=6120



Chỉnh sửa lại bởi mykieu - 09/Apr/2013 lúc 10:12pm
mk
IP IP Logged
Nhân Kiệt
Newbie
Newbie


Tham gia ngày: 23/Mar/2013
Thành viên: OffLine
Số bài: 32
Quote Nhân Kiệt Replybullet Gởi ngày: 10/Apr/2013 lúc 5:24pm

Bánh giá chợ Giồng

By Nha Nha on January 9, 2013
0

Bánh giá là đặc sản của Tiền Giang. Nó có mặt ở nhiều vùng nhưng ngon nhất là ở chợ Giồng, Gò Công, đây là nơi giữ được nét truyền thống của thứ bánh dân dã có từ xa xưa này.

Bánh giá được dùng làm quà biếu, dùng trong những lễ cưới sang trọng… Bánh mang vị béo của bột gạo, vị ngọt của tôm, giá sống, mùi thơm của đậu phộng ăn cùng mắm ớt tỏi thật khoái khẩu.

Người dân Gò Công thường truyền tai nhau câu ca dao: “Một mai em gái theo chồng/Còn đâu bánh giá Chợ Giồng mời anh”. Cái tên bánh giá xuất phát từ nguyên liệu làm bánh gồm giá đỗ sống, trứng gà, bột năng, bột gạo, gan heo, thịt, tôm, đậu phộng rang. Tuy nhiên, nhiều người còn gọi bánh giá là bánh vá vì cho rằng khi chiên, bánh được đựng trong những chiếc vá như cái vá múc canh.

Bánh%20giá

Bánh giá là món ăn dân dã, cách chế biến truyền thống và gắn với một câu chuyện dân gian. Muốn làm bánh trước hết, hòa bột gạo, bột năng, trứng gà và nước lại thành một hỗn hợp bột hơi sệt, rồi đánh đều, đánh bột càng lâu bánh càng nở, xốp. Tỉ lệ bột năng và bột gạo tùy thuộc sở thích của từng người. Nhiều bột năng bánh sẽ giòn, nhiều bột gạo bánh sẽ dẻo. Tôm được cắt bỏ râu, gai; lột bỏ vỏ và để nguyên con, cũng có thể xắt mỏng để khi chiên tôm mau chín. Gan lợn được xắt lát mỏng và giá sống được rửa sạch. Sau đó ướp thịt nạc bằm, gan heo, tôm với tỏi, muối, bột ngọt cho thấm.

Công đoạn chiên bánh là một khâu quan trọng. Chiên không khéo thì hình dạng bánh sẽ xấu, nhìn bánh không hấp dẫn. Muốn chiên bánh giá cần có vá chiên. Cho giá sống, gan heo, tôm, thịt và vài hạt đậu phộng rang vào trong vá tùy thích, rồi múc bột cho ngập các loại nguyên liệu này. Nhúng vá vào trong chảo dầu đang sôi một lát để cho bánh dính kết lại rồi từ từ rút vá ra.

Để tôm vào vá sau cùng trước khi múc bột, để khi chín, hình con tôm nổi rõ trên mặt bánh, vàng ươm trông thật hấp dẫn. Chiên bánh để lửa nhỏ để bánh chín tới, giòn mà không cháy. Khi bánh chín vàng, lần lượt vớt bánh ra theo thứ tự trước sau, xếp trên vỉ tre hoặc vỉ kẽm gác ngang ở miệng chảo cho ráo dầu. Nếu không có vỉ người ta có thể dùng 2 chiếc đũa, hoặc que tre dài gác ngang qua chảo và đặt bánh lên.

Bánh giá được ăn kèm với bún, rau sống, rau thơm, nước mắm tỏi ớt. Rau sống, rau thơm các loai được xắt nhỏ cho vào tô, từng con bún được gỡ rời ra để lên trên. Kế đến bánh giá được xé hoặc cắt nhỏ ra xếp lên trên cùng, xong tưới nước mắm tỏi ớt cho vừa ăn. Khi ăn trộn đều bánh giá, bún, rau sống, rau thơm lại cho thấm đều nước mắm.

Bên cạnh loại bánh giá truyền thống, người ta còn tạo ra loại bánh giá chay mà nhân được thay thế bằng đậu phụ, nấm rơm, nấm mèo… Nước mắm thay bằng nước tương. Lớp bột chiên giòn giụm bao quanh lớp nhân ngon ngọt với thịt nạc bằm, những cọng giá trắng tinh, mẫm mụp và những con tôm nguyên vẹn lồ lộ trên mặt đã tạo nên những chiếc bánh giòn, thơm, với màu vàng bắt mắt, chỉ nhìn thôi là đã thấy thèm!

Theo mietvuon

IP IP Logged
Trang  of 2 phần sau >>
Gởi trả lời Gởi bài mới
Bản in ra Bản in ra

Chuyển nhanh đến
Bạn không được quyền gởi bài mới
Bạn không được quyền gởi bài trả lời
Bạn không được quyền xoá bài gởi
Bạn không được quyền sửa lại bài
Bạn không được quyền tạo điểm đề tài
Bạn không được quyền cho điểm đề tài

Bulletin Board Software by Web Wiz Forums version 8.05a
Copyright ©2001-2006 Web Wiz Guide

This page was generated in 0.188 seconds.