![]() |
![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |
![]() ![]() |
Âm nhạc | |
![]() |
![]() |
![]() ![]() |
<< phần trước Trang of 19 phần sau >> |
Người gởi | Nội dung |
ranvuive
Senior Member ![]() ![]() Tham gia ngày: 02/May/2009 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 1151 |
![]() ![]() ![]() |
Câu chuyện tình tôi
Anh đến! Làm cuộc sống của em nhiều xáo trộn, đổi thay. Em bước vào một khung trời mới, vào một thế giới mà em chưa từng biết! Tâm hồn cô bé vốn ngây ngô trước những câu hỏi dường như ngộ nghĩnh, giờ đã biết suy nghĩ, biết lãng mạn, biết nhớ nhung. Cô bé ngày xưa vốn hiền lành với những câu hỏi ngộ nghĩnh
Anh đến! vừa nhẹ nhàng vừa dữ dội, làm những âm thanh, những hình ảnh trong tâm trí em, tâm hồn em như rộn ràng hơn, nhưng đôi khi cũng buồn hơn. Trong tâm hồn vốn non nớt của em giờ đã có một bóng hình để nhớ, để thương.
Anh đến! Không gian quanh em rất lạ, đôi khi em nhớ lại tuổi thơ của em với một chút hối tiếc, tiếc cái thời hồn nhiên chẳng một chút vẩn vơ suy nghĩ, chẳng một chút buồn, suốt ngày rong chơi cùng những cánh diều trên đồng cỏ.
Anh đến! Em nhớ lại ngày hôm qua… Em nhớ đến nó như một giấc mơ, giấc mơ thật đẹp và hồn nhiên.
Anh đến! Để em có ngày hôm nay, một ngày với thật nhiều điều để nghĩ, để mơ mộng, để lãng mạn, để em có những nỗi buồn vô cớ, những niềm vui nhân đôi.
Anh đến! Rồi anh lại đi, làm cho khung trời của em nhuốm một màu buồn, để em lại ngẩn ngơ, ngơ ngác, để rồi lại bắt đầu một cuộc sống mới, với những xáo trộn, đổi thay… Câu chuyện tình tôi Sáng tác: Nguyễn Kim Tuấn Ngày hôm qua Ngày hôm qua Ngày hôm qua như giấc mơ Ngày hôm nay em hiển nhiên Ngày hôm nay anh yêu thầm Chuyện tình tôi giống như bao người Chỉnh sửa lại bởi ranvuive - 31/Oct/2010 lúc 7:44am |
|
![]() |
|
![]() |
|
ranvuive
Senior Member ![]() ![]() Tham gia ngày: 02/May/2009 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 1151 |
![]() ![]() ![]() |
NGỠ ĐÂU TÌNH ĐÃ QUÊN MÌNH
Sáng tác: Lê Hựu Hà Khi em trông thấy anh Khi em trông thấy anh Tình không xót xa có nên gọi là tình Hôm nay ta cứ vui Cuộc sống không ban cho chúng ta điều ước như trong những câu chuyện cổ tích và cũng không cho chúng ta nhiều sự lựa chọn...nhưng nếu có cơ hội,có quyền được chọn thì tôi vẫn muốn mình được trở về với ngày hôm qua............. Chỉnh sửa lại bởi ranvuive - 03/Nov/2010 lúc 9:38am |
|
![]() |
|
![]() |
|
ranvuive
Senior Member ![]() ![]() Tham gia ngày: 02/May/2009 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 1151 |
![]() ![]() ![]() |
Như đã dấu yêu
Vậy là mình chia tay nhau rồi sao? Em không tin điều đó, không thể… Anh là tất cả ý nghĩa cuộc đời em. Lá thư gửi lại dấu yêu! Ngày ... tháng… năm… Anh à! Ngày mình gặp nhau, chỉ vu vơ qua những thông điệp bạn bè trao tay trên mạng. Anh đã bảo, vậy là vô tình mà quen nhưng rồi cố tình để thương nhớ. Khi ấy, anh ở một nơi xa xôi muốn bỏ quên tất cả còn em chỉ là đứa ngốc mơ mộng kiếm tìm hạnh phúc trong mơ. Trong khi em đang bơ vơ với trái tim lần đầu tiên biết đau vì tình còn anh thì đôi bàn tay trắng mong muốn một chỗ dựa tinh thần. Mình đến với nhau giản dị là bạn, là người đang cần chia sẻ và rồi yêu nhau từ khi nào.. Những giây phút đầu tiên ấy em không bao giờ quên. Để rồi từ đó tình yêu cứ nảy nở trong em duy nhất chỉ từ cội nguồn của niềm tin vô điều kiện với anh. Khi ấy, anh bảo chỉ mình anh trong căn phòng trống vắng đến lạnh lẽo, chỉ có tình yêu của em làm ấm áp trái tim anh. Dù anh hoàn toàn phá sản và những gì anh có chỉ là thứ tình yêu thuần túy nhất ở em. Và từ khi đó, em biết điều duy nhất có thể làm là chờ đợi và chờ đợi anh.. Hai năm trôi qua. Anh trở về. Và đó là lần đầu tiên gặp gỡ với từng ấy ngày tháng em không hề biết mặt người mình yêu! Bạn bè nói rằng em quá ngốc nghếch! Em thì lại thấy cuộc sống này sẽ luôn đền đáp. Và ngày ngày đầu tiên bên anh, em đã coi đó là món quà quý giá cho sự tin yêu của mình. Anh cũng thế, phải không? Khi anh đưa em về gia đình, giới thiệu em với bạn bè tin cậy,.. em những tưởng hạnh phúc sẽ trọn vẹn. Rồi khi mình lang thang trên phố khi màn đêm buông xuống, cái lạnh thấu da thịt lẩn trong lớp sương mù giăng khắp đường phố, anh bất ngờ nói rằng anh đã có gia đình!... Ấy là lúc em mới trọn vẹn hiểu “Như đã dấu yêu”. Trong đôi mắt anh em là tất cả Anh sẽ cố quên khung trời hoa mộng Em trở về lòng tê tái. Tất cả thật như trong những ước mơ của em nhưng không có đoạn kết u buồn như thế. Sao em lại mang nỗi khổ lụy này? Chỉ vì trao anh tất cả tin yêu và để nhận về nỗi nhớ phải quên sao? Sự dằn vặt giữa hạnh phúc của mình nhưng lại như kẻ phá hoại tình cảm gia đình của người khác cứ dày vò em mỗi đêm.. Vậy mà em vẫn yêu, vẫn thương anh hết mực. Có thể do trái tim em không phải của mình mà đã thuộc về anh mãi mãi. Như lúc chia tay, anh chỉ nhẹ nhàng dặn dò rằng một ngày sẽ trở lại mà em thì chỉ biết câm nín trong nỗi uất nghẹn. Hạnh phúc của em sao lại đớn đau đến thế!? Tình mình rồi sẽ ra sao? Và rồi hứa sẽ quên anh để nhường lại hạnh phúc cho người đến trước.. Em đến với anh với tất cả tâm hồn Trong đôi mắt anh em là tất cả ... 1 năm sau anh trở lại và liên lạc. Em như thấy mình trong giấc mơ an ủi. Nhưng cuộc đời có lẽ không công bằng vì ngày gặp nhau là ngày cuối cùng em được bên anh! Vẫn là anh với mái tóc dài lãng tử vẫn lạnh lùng trong ánh mắt, vẫn là lời nói trầm ấm và nụ cười quá đỗi thân quen... nhưng tất cả anh lại dành cho người khác. Một lần nữa em rơi vào vực thẳm của nỗi đau! Suốt trên con đường xanh ngắt màu lá xanh hi vọng mà ngày xưa hai đứa hay lang thang, em bỏ đi tức tưởi trong nước mắt. Anh đã bỏ lại tình cảm chân thành và hết mực thương yêu anh để tìm đến những phù hoa nơi người khác. Không một lời chia tay, không một phút tiếc nuối... anh rời xa cuộc đời em quá âm thầm lặng lẽ... Vậy là 3 năm để yêu và có lẽ gấp nhiều lần từng ấy ngày tháng để có thể quên, em sẽ lại chờ đợi dù không hi vọng... Người đã từng nói với em rằng “...cái gì là của mình chắc chắn sẽ thuộc về mình”... Nhưng em ước gì, mình gặp nhau lúc anh chưa rằng buộc. Em đã đến với tất cả trái tim yêu và nhận về nỗi lòng lạnh giá. Dù rằng lỗi lầm, dù chẳng còn nghe lời nói tiếng cười hay đọc lại những dòng thư yêu thương của anh nữa, nhưng có lẽ cuộc đời này em chỉ có thể yêu mình anh - nồng nàn như đã dấu yêu từ thuở nào... Gửi lại anh tất cả, Mời nghe " Như đã dấu yêu"
Như Đã Dấu Yêu Trong đôi mắt anh em là tất cả |
|
![]() |
|
![]() |
|
ranvuive
Senior Member ![]() ![]() Tham gia ngày: 02/May/2009 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 1151 |
![]() ![]() ![]() |
Thuyền giấy
Em hay anh đang trôi...về quá khứ? "Dòng sông trôi miên man xa lắm những con thuyền giấy Mời nghe " Thuyền Giấy"
Thuyền giấy |
|
![]() |
|
![]() |
|
ranvuive
Senior Member ![]() ![]() Tham gia ngày: 02/May/2009 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 1151 |
![]() ![]() ![]() |
Giới hạn nào cho chúng ta
Quan hệ nhân quả trong cuộc sống là tất yếu, thế nhưng, đôi khi, có người không nghĩ đến hoặc không nhận thức được những gì mình sẽ gây ra...Điều đó dẫn đến những bất ngờ, những kết quả không mong muốn và họ thường hay than trách số phận, than trách ông trời, nhưng họ không biết...Một phần hôm nay là do họ tạo ra từ ngày hôm qua.
Khi tôi tìm đến "Giới hạn nào cho chúng ta" của Mr Đàm. Một cảm giác gai ốc khi nghe, bài hát như đi sâu vào tâm hồn và thúc những cảm xúc trỗi dậy. Một cảm giác chạnh lòng khi nhìn về tình yêu, về cuộc sống... Nghe đến đây, cuộc sống này buồn thật, mọi thứ đều thật đúng... Cảm giác mất niềm tin, mất hy vọng vào con người, vào cuộc sống xung quanh đã khiến cho lòng mình lắng lại, mọi thứ như co cụm lại và gom tất cả vào trái tim nhỏ bé, để rồi cứ như một hơi thở dài, nhẹ nhàng nhưng luôn nặng nề... Không có điều gì tốt hơn là sống thật và ngay thẳng với bản thân. Một bài hát được cất lên, dù khẽ thôi, nhưng cũng đủ thấy tâm hồn đã nhẹ nhàng thế nào. Hình ảnh một chàng trai vừa đi theo nhịp vừa huýt sáo, hoặc hát vu vơ khiến ta cảm thấy thế giới này thật tươi đẹp, và khi ấy, bạn cũng có thể nhoẻn miệng cười chia sẻ. Và một nụ cười là bắt đầu của sự hạnh phúc. Tất nhiên cuộc sống không bao giờ là màu hồng, nhưng khi nó vừa xám xịt, bạn có thể vượt qua nó bằng ánh sáng của niềm tin, của hy vọng, rằng cuộc sống này còn vô vàn những điều tốt đẹp đang chờ đợi, rằng sự bất hạnh chỉ đến khi ta mất niềm tin mà thôi... Và khi tôi yêu thì tôi biết, tôi không bao giờ hối tiếc Dù cuộc tình tôi có lúc sẽ vỡ tan Tôi hiểu rằng tình yêu đã quá giới hạn Là một điều nhỏ nhoi trong thế gian, chẳng có chi không phai tàn! Và đây là lý do tôi thích bài hát này. "không bao giờ hối tiếc" khi yêu. Một sự sòng phẳng đúng mực của một người đàn ông. Yêu hết mình cho dù biết "có lúc sẽ vỡ tan". Vì đơn giản, đã đến "giới hạn" của tình yêu và không thể đi được nữa, chấp nhận và mỉm cười với thực tế. Vì biết, có cố gắng cũng sẽ gặt lấy những nỗi đau. Khi nhận ra đã không còn là của nhau, cách tốt nhất là chấp nhận sự "phai tàn"... Tình yêu và cuộc sống của "Giới hạn nào cho chúng ta" thật đơn giản nhưng có những điều đáng được học hỏi. Bằng những từ ngữ giản dị, được hát lên bởi giọng ca đặc trưng của Mr Đàm đã làm cho những khúc buồn thêm thảm não, nhưng những lúc lạc quan, giọng hát được cất lên như xua tan đám mây mờ mịt của số phận và hướng về tương lai phía trước. Sự lạc quan và hy vọng vào tương lai là những gì ta có thể cảm nhận được khi lắng nghe. Mời nghe "GIỚI HẠN NÀO CHO CHÚNG TA"
Giới hạn nào cho chúng ta
Sáng tác: Thái Thịnh Thể hiện: Đàm Vĩnh Hưng Mỗi thứ trong đời Điều chi cũng có cho ta riêng một giới hạn Ước muốn không trọn Người thương yêu nhất cũng cho là dối gian Mới kết giao tình Rồi ngày hôm sau lại chê trách nhau bội bạc Niềm tin nơi nhân thế luôn mỏng manh Tình người cho nhau cứ thay thật nhanh Mỗi kiếp con người Nào ai không biết khao khát bao điều ước mộng Lúc hết hy vọng Hầu như ai cũng trách than đời phũ phàng Hãy nghĩ suy rằng Chẳng một điều chi tự nhiên cho ta dễ dãi Và cuộc đời ta đâu như cơn mơ mãi mãi Định mệnh buồn vui đều là do ta giữ lấy ĐK: Và khi tôi vui thì tôi hát, khi tôi đau thì tôi khóc Sẽ trút hết những đắng cay trong lòng Chẳng khi nào tôi phải lo lắng, đánh mất hy vọng Cuộc đời còn cho tôi bao ước mơ Và khi tôi yêu thì tôi biết, tôi không bao giờ hối tiếc Dù cuộc tình tôi có lúc sẽ vỡ tan Tôi hiểu rằng tình yêu đã quá giới hạn Là một điều nhỏ nhoi trong thế gian, chẳng có chi không phai tàn! |
|
![]() |
|
![]() |
|
ranvuive
Senior Member ![]() ![]() Tham gia ngày: 02/May/2009 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 1151 |
![]() ![]() ![]() |
... Như vậy nhé
Con đường em đi có vương chút lệ buồn nào cho một mối tình đã qua không? Thời gian qua đi, tình yêu rồi cũng héo tàn, lời thề rồi cũng sẽ phai phôi, cảm xúc ngày xưa trở nên nhạt thếch, em còn gì mà lưu luyến. Thời gian rồi cũng héo tàn, lời thề rồi cũng sẽ phai phôi. Nhớ thật nhiều, yêu thật nhiều rồi tuổi xanh hồn nhiên sẽ trôi về đâu? Đời khóc thương vậy mãi rồi có lúc mỏi mệt, anh biết em cũng đã từng mỏi mệt lắm rồi, như ngày em mệt mỏi lê từng bước ra khỏi tình yêu của anh. Một bờ mi cay nhòe nước mắt, một làn tóc rối lao xao như những chiếc lá khô xoay xoay trong chiều ngược gió. Lần em cất bước ra đi em có cảm thấy mình đã trở nên mạnh mẽ? Mắt anh vẫn ngóng trông theo bước chân em đi, anh vẫn lần tìm những tin tức của em chỉ để biết em ra đi cuộc sống vẫn yên bình. Nơi em đi bình minh có tràn vào sâu thẳm trái tim để nhanh chóng xóa nhòa đi hình bóng anh? Nước mắt ngày chia tay có xóa nhòa đi những kỉ niệm đắng chát trong trái tim nhỏ bé của em không? Giờ đây em đã có thể bình thản mỗi khi có người tình cờ nhắc đến tên anh chưa hay vẫn nhói lòng khi nghĩ tới? ... Mắt anh vẫn ngóng trông theo bước chân em đi.
Giờ này anh thanh thản lạ, chẳng phải nhận ra em không quan trọng với anh, chẳng phải tình cảm trước kia của anh với em là bong bóng xà phòng. Anh vẫn trân trọng tất cả những gì thuộc về em, anh vẫn yêu quý em, vẫn hướng tới em với những tình cảm tốt đẹp nhất. Nhưng không còn xót xa, không còn nước mắt…
Những ngày qua với anh không còn chỗ trống để nhớ nhung, khao khát. Anh bắt đầu quen dần với công việc mới, cảm xúc mới và những cơ hội mới, nhưng chưa lần nào trong anh vơi bớt đi nỗi nhớ về một nơi xa xăm nào đó có tiếng khóc nấc vỡ òa trên khuôn mặt tội nghiệp của em. Anh nghĩ em phải vui khi có người mới thay thế anh trong trái tim em chứ nhỉ. Hay em muốn cả hai?
Rồi anh đã hiểu, cũng giống như khi em đến với anh: Không vì bất cứ một lý do gì, thì khi em xa anh: Cũng chẳng cần phải có lý do, phải giải thích. Chỉ đơn giản là cảm xúc ấy đã nhạt phai. Anh chúc em bình yên và hạnh phúc… Bài hát “Như vậy nhé” _ Khắc Việt Cười đi em |
|
![]() |
|
![]() |
|
ranvuive
Senior Member ![]() ![]() Tham gia ngày: 02/May/2009 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 1151 |
![]() ![]() ![]() |
Đêm đông
Tôi yêu mùa đông. Tình yêu từ thuở tâm hồn còn trứng nước với những suy nghĩ ngây thơ: mùa đông được mặc chiếc áo ấm đẹp. Nhưng rồi, càng lớn, càng đi ra ngòai vòng tay của mẹ, của thị trấn nhỏ, tôi càng gặp nhiều người yêu mùa đông. Những người ở thành phố hối hả này yêu mùa đông. Vì sao vậy? Rồi, tôi cũng lớn dần, đủ trưởng thành để tìm được câu trả lời. Câu trả lời có từ rất nhiều điểm chung của những người tôi gặp, của thế giới xung quanh tôi, và của cả nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương với Đêm đông. Thi nhân cũng dần đi vào chính lòng mình. Cái tĩnh lặng mỏi mệt của không gian khiến thời gian trong tâm hồn thi nhân, dường như cũng dừng lại và tê tái. Cái tê tái đến đây đã là cái lạnh của lòng, của chiều sâu. Và cái tê tái đó càng tái tê hơn khi lữ khách trở về với thế giới mặt đất gần hơn xung quanh mình: cây trút lá, mưa giăng mắc, sương thướt tha, và tất cả cứ tiêu điều, đìu hiu quá. Tiếng ca Đàm Vĩnh Hưng vốn lạnh, nhập với lời ca này sao cái tái tê lạnh buốt cứ ngấm dần, ngấm dần và ngấm rất sâu vào hồn người nghe… Mời nghe "ĐÊM ĐÔNG" Đêm đôngNhạc sĩ: Nguyễn Văn Thương Ca sĩ: Đàm Vĩnh Hưng Chiều chưa đi màn đêm rơi xuống
Đâu đấy buông lững lờ tiếng chuông Đôi cánh chim bâng khuâng rã rời Cùng mây xám về ngang lưng trời Thời gian như ngừng trong tê tái Cây trút lá cuốn theo chiều mây Mưa giăng mắc nhớ nhung, tiêu điều Sương thướt tha bay, ôi! đìu hiu Đêm đông, xa trông cố hương buồn lòng chinh phu Đêm đông, bên song ngẩn ngơ kìa ai mong chồng Đêm đông, thi nhân lắng nghe tâm hồn tương tư Đêm đông, ca nhi đối gương ôm sầu riêng bóng Gió nghiêng, chiều say Gió lay ngàn cây, Gió nâng thuyền mây Gió reo sầu miên Gió đau niềm riêng Gió than triền miên Đêm đông, ôi ta nhớ nhung Đường về xa xa Đêm đông, ta mơ giấc mơ, gia đình, yêu đương Đêm đông, ta lê bước chân phong trần tha phương Có ai thấu tình cô lữ, đêm đông không nhà Đời như vô tình ta ngao ngán Non nước thê thảm mang cảnh tang Thân lãng du cô liêu chán chường Về đâu giữa trời đông đêm trường Sầu lên khơi hồn quê lai láng Ta van gió nhân mưa ngừng than Cho ta lắng tiếng vang muôn lòng Rên rỉ qua không gian buồn mong Chỉnh sửa lại bởi ranvuive - 05/Dec/2010 lúc 4:44am |
|
![]() |
|
![]() |
|
lo cong
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 30/Oct/2007 Đến từ: Canada Thành viên: OffLine Số bài: 2596 |
![]() ![]() ![]() |
" Nửa hồn thương đau" và bi kịch của một gia đình
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%% ![]() Hoài Bắc - Phạm Đình Chương & Khánh Ngọc thời kỳ còn mặn nồng
Vào những năm của thập kỷ 60, báo chí Sài Gòn xôn xao vụ ly dị của vợ chồng ca nhạc sĩ Phạm Đình Chương - Khánh Ngọc. Có thể nói rằng sự tan vỡ của gia đình tiếng tăm thời bấy giờ được dư luận quy cho môt cuộc tình vụng trộm giữa ca sĩ Khánh Ngọc và "tình địch" không ai chính là nhạc sĩ Phạm Duy. Nỗi đau dày xe tâm can và sự tan nát của một đại gia đình nghệ sĩ đã "đánh gục' nhạc sĩ Phạm Đình Chương khi ông phát hiện ra , vợ mình đã yêu người anh rể Phạm Duy. Hay nói cách khác, rể và dâu trong một nhà đã đến với nhau, vượt ra ngoài luân lý đạo thường, vốn là một điều cấm kỵ trong văn hoá gia đình Việt Nam.
Ca sĩ Khánh ngọc, với thân hình bốc lửa, kiều diễm đã được nhiều người biết đến với biệt danh "ngọn núi lửa", cô đã từng làm chao đảo, đắm say nhiều văn nghệ sĩ danh tiếng và khán giả nam rất ái mộ. Khánh Ngọc thành danh trong làng nhạc từ những năm giữa thập niên 1950 đến đầu thập niên 1960. Cô còn là một diễn viên điện ảnh nổi tiếng trước cả Kim Cương, Thẩm Thúy Hằng, Trang Thiên Kim, Kiều Chinh...và là một trong những ngôi sao thuộc thế hệ đầu tiên sáng chói trong làng điện ảnh Sài Gòn. Khánh Ngọc hường đóng cặp với nam tài tử Lê Quỳnh trong các bộ phim do người Mỹ thực hiện trước năm 1975 tại miền Nam Việt Nam.
![]() Chân dung của diễn viên kiêm ca sĩ Khánh Ngọc
Năm 1961, Khánh Ngọc sang Hoa Kỳ để học thêm về ngành điện ảnh và gặp một du học sinh Việt Nam, hai người đã kết hôn và có được ba người con. Hiện Khánh Ngọc sống với gia đình ở Los Angeles.
Nhờ khả năng diễn xuất của mình, Khánh Ngọc trình bày những bản nhạc rất hấp dẫn. Khi hát bản "Cerisier Roses et Pommiers Blances" lời Việt, vào câu đầu : "Vườn xuân ong bướm, ngất ngây ngất ngây lòng ta..." Khánh Ngọc lim dim mắt, thở dài, tay đè lên quả tim. Cô mở mắt liếc khán giả, nở một nụ cười vừa lẳng lơ vừa khả ái làm khán giả vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt...Đớn đau thay cho Phạm Đình Chương , người "si tình" và cũng "thành công" nhất trong việc chinh phục người đẹp chính là nhạc sĩ Phạm Duy.
Trước khi đâm đơn ra toà, Phạm Đình Chương đã nghe phong phanh dư luận. Với tình yêu nồng thắm buổi ban đầu, ông không thể nào tin vào sự ngoại tình đã được đồn thổi. Điều thương tâm nhất là ông vẫn yêu thương, tin tưởng vợ và bỏ ra ngoài tai những điều không tốt lành của giới văn nghệ sĩ tại Sài Gòn. Và như thế, vào một buổi tối định mệnh, Phạm Đình Chương cùng với những người bạn thân "bắt tại trận" cuộc tình vụng trộm của đôi tình nhân tại quán chè ở Nhà Bè - Gia Định.
![]() Ban hợp ca Thăng Long với Hoài Trung , Thái Thanh , Hoài Bắc
Trời đất như sụp đổ dưới chân người nhạc sĩ tài hoa, anh gần như đứng không vững, bạn bè dìu quay trở lại nhà, nơi đứa con thơ dại đang ở nhà một mình ngóng chờ ba, mẹ về ...
Ngay lập tức, sáng hôm sau, một loạt bài phóng sự đều tra nóng bỏng của các báo được phát hành và "cháy số", đắt đỏ nhất là tờ "Nhật báo Sài Gòn mới" của bà Bút Trà. Vụ "ăn chè Nhà Bè" được tung ra với những hình ảnh rất "thời sự" của các thành viên trong gia đình Phạm Đình Chương. Cả Sài Gòn gần như biết hết !
Cho dù Phạm Duy cầu cứu đến Bộ Thông Tin xin các báo cho ngưng các bài điều tra, phóng sự nhưng "hoạ vô đơn chí", trong cuộc đời này, cái gì càng dấu diếm bao nhiêu, càng được "bùng nổ" và thêu dệt lên bấy nhiêu. Tan nát ! Không còn cách nào khác, Phạm Đình Chương gạt nước mắt đau thương, nộp đơn ly dị lên toà án. Vụ việc kết thúc và Phạm Đình Chương được quyền nuôi đứa con trai lúc bấy giờ khoảng 4-5 tuổi.
Trong đau khổ tột cùng, không còn tâm trí nào để đi biểu diễn với các nghệ sĩ trong Ban hợp ca Thăng Long, Phạm Đình Chương quay về sống đơn độc và ít giao thiệp với bên ngoài.Kể từ đó, những bản tình ca bất hủ ra đời trong nước mắt, trong thương đau vô bờ bến và những hoài niệm xót xa: "Đêm cuối cùng", "Người đi qua đời tôi", "Khi cuộc tình đã chết", "Thuở ban đầu", "Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển"...
Một đêm mưa tầm tả ở Sài Gòn, ông tình cờ gặp lại Khánh Ngọc trên một sân khấu Đại Nhạc Hội, ông có nhã ý muốn đưa cô vợ đã li dị về nhà nhưng khốn thay, ông bị từ chối. Trong mưa rơi, ông lặng lẽ trở về căn nhà kỷ niệm một thời sống cùng Khánh Ngọc, nhìn qua màn mưa trắng xoá, nhớ về những ngày hạnh phúc giờ đang trôi theo dòng nước.... , Phạm Đình Chương quyết định quyên sinh và giã từ cõi đời này, nơi đã đem đến cho ông quá nhiều nỗi bất hạnh.
May thay, tiếng khóc như xé lòng của đứa con trai đưa ông về hiện tại. Từ đáy tâm thức, một lời nhắn nhủ khuyên ông hãy cố gắng sống tiếp quãng đời còn lại để nuôi đứa con thơ dại. Ông bừng tỉnh và từ bỏ ý định tự tử. Ngay đêm đó, "Nửa hồn thương đau" được khai sinh ở ranh giới giữa sự sống và cái chết của người nhạc sĩ. Trong nước mắt thương đau, sự rã rời, tan nát của tâm can. Ngồi nhìn vầng trán thơ ngây của đứa con trai, Phạm Đình Chương đã viết hết nốt nhạc cuối cùng của ca khúc bất hủ này.Nếu đã một lần nghe bài hát này, chúng ta sẽ hiểu được tâm hồn của con người chỉ có thể chịu đựng đến một giới hạn nhất định. Khi nhắc tới Phạm Đình Chương, người ta lại nghĩ ngay đến "Nửa hồn thương đau" bởi trong ca khúc này là sự chung thủy tuyệt vời của một người đàn ông.
Gần 50 năm trôi qua, trong góc khuất nào đó của cuộc đời, nghe người em gái của ông, ca sĩ Thái Thanh, hát ca khúc này, chúng ta mới thấy được nỗi đớn đau tột cùng của người nhạc sĩ tài hoa, bất hạnh và đầy nhân cách nầy.này.Ôi những người người.Khóc l Chỉnh sửa lại bởi lo cong - 05/Dec/2010 lúc 8:08pm |
|
Lộ Công Mười Lăm
|
|
![]() |
|
ranvuive
Senior Member ![]() ![]() Tham gia ngày: 02/May/2009 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 1151 |
![]() ![]() ![]() |
MỜI CẢ NHÀ CÙNG THƯỞNG THỨC BÀI "NỬA HỒN THƯƠNG ĐAU" DO THÁI THANH TRÌNH BÀY.
|
|
![]() |
|
ranvuive
Senior Member ![]() ![]() Tham gia ngày: 02/May/2009 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 1151 |
![]() ![]() ![]() |
Dạ cổ hoài lang - một xuất xứ buồnÂm nhạc Tài tử miền Nam đã thành hình vào đầu thế kỷ 20 , nhờ các nhạc sĩ, nhạc quan của triều Nguyễn theo phong trào Cần Vương vào Nam, đem theo truyền thống âm nhạc đất thần kinh, chuyển thành hơi miền Nam, có khi đi ngang qua các tỉnh miền Quảng Nam, Quảng Ngãi trước khi vào Nam, nên các bậc thầy trong nghề thường nói, gốc đờn tài tử là từ đờn Huế hay đờn Quảng.
Chữ "tài tử" có nghĩa là "người có tài", mà cũng có nghĩa là "không chuyên nghiệp". Mà không chuyên nghiệp không phải là tài nghệ không cao, không cần luyện tập. Những người nổi tiếng trong giới Tài tử là những bậc thầy, bài bản đầy đủ, lại có những ngón đờn, những chữ độc đáo, tuyệt diệu. Nhưng muốn nghe tiếng đờn kỳ diệu đó, không phải có tiền mà được. Người đờn "tài tử" chỉ gặp nhau trong những buổi hòa nhạc để thưởng thức tài nghệ chớ không phải đờn để kiếm tiền mưu sống. Tác giả bài Dạ cổ hoài lang Ông Sáu Lầu, tên là Cao Văn Lầu sanh ra vào lối năm 1980 tại xã Thuận Lễ, tỉnh Tân An. Năm lên 6 tuổi, theo cha về Bạc Liêu (theo ông Trần Văn Khải, Nghệ thuật sân khấu Việt Nam, Sài Gòn, Khai Trí, xuất bản năm 1970) hay là năm 1892 theo lời ông Bùi Trung Tín (Bản vọng cổ trên từng chặng đường phát triển, tạp chí Văn Hóa tháng 5/1994). Trong bài báo Một cuộc phỏng vấn bất ngờ của Thanh Cao đăng trong báo Dân Mới ngày chủ nhật 20/12/53, khi Thanh Cao hỏi ông Sáu Lầu: "Chẳng hay từ ngày bác cho ra đời bản Vọng cổ, đến nay đã được bao nhiêu năm rồi? Và bác còn nhớ năm nào chăng?". Ông Sáu Lầu đã trả lời: "Tôi không nhớ rõ đã được bao nhiêu lâu, nhưng chỉ nhớ năm ấy tôi được 29 tuổi và bây giờ tôi đã lên 63". Báo đăng bài phỏng vấn năm 1953, ông 63 tuổi năm ấy, tức là ông chào đời năm 1890. Và năm ông sáng tác bài Dạ cổ hoài lang là năm 1919, lúc "khủng hoảng tinh thần", trong "hoàn cảnh đau thương", bị mẹ bắt buộc phải ly dị với vợ ông sau 8 năm chung sống, vì lý do bà vợ không sanh con nối dòng. Ông buồn nhớ bạn lang nên đặt ra bài ca tên Hoài lang. Ông Bùi Trung Tín cũng nói lý lẽ như trên và thêm chi tiết là ông Bảy Kiên đề nghị thêm vô hai chữ Dạ cổ là tiếng trống ban đêm... Năm sáng tác là 1920, và nơi sáng tác là nhà đèn Bạc Liêu. GS Thuyết Phong thì ghi rằng: ông Sáu Lầu sáng tác bài Dạ cổ hoài lang vào khoảng 1919-1920, không phải vì thương nhớ bạn lang, nhớ vợ bị bắt buộc ly dị, mà nhân dịp có một nhóm nghệ sĩ từ Huế vào trình diễn trong Nam, ông Sáu Lầu sáng tác bài Dạ cổ hoài lang để đáp lễ nhóm nghệ sĩ Huế (Thế giới âm thanh Việt Nam - Hoa Cau xb, California, tr.72). Tuy những việc ấy không quan trọng lắm nhưng tôi ghi lại để các bạn thấy rằng chỉ có mấy điểm: năm sanh ông Sáu Lầu, năm sáng tác bài Dạ cổ hoài lang và trường hợp sáng tác, mà các nhà báo, nghiên cứu âm nhạc chưa nhất trí. Ông Sáu Lầu là học trò ông Nhạc Khi, thường gọi là ông Hai Khi thầy đờn tại Bạc Liêu. Ngoài bài Dạ cổ hoài lang, ông Sáu Lầu còn sáng tác bài Minh Hoàng thưởng nguyệt, Giọt mưa đêm nhưng không ai biết mấy bài ấy. (Thanh Cao, Báo Dân Mới 20/12/53, trang 3). Lời bài Dạ cổ hoài lang Từ là từ phu tướng Báu kiếm sắc phán lên đường Vào ra luống trông tin nhạn Năm canh mơ màng Em luống trông tin chàng Ôi gan vàng thêm đau Đường dù xa ong bướm Xin đó đừng phụ nghĩa tào khang Còn đêm luống trông tin bạn Ngày mỏi mòn như đá vọng phu Vọng phu luống trông tin chàng Lòng xin chớ phụ phàng Chàng là chàng có hay Đêm thiếp nằm luống những sầu tây Biết bao thuở đó đây sum vầy? Duyên sắc cầm đừng lợt phai Là nguyện cho chàng Hai chữ bình an Trở lại gia đàng Cho én nhạn hiệp đôi Nhớ người ra đi, nhắc người đừng phụ tình bạc nghĩa. Người ở nhà mòn mỏi trông tin nhạn, luôn luôn mong mỏi từng giây phút trùng phùng. Tâm trạng đó là tâm trạng chung của nhiều thiếu phụ Việt Nam thời bấy giờ. Vì bổn phận, vì nhiệm vụ chồng phải "chấp kiếm lên đường", đi ra biên ải. Biên ải thật sự hay biên ải của một cuộc đấu tranh giành độc lập cho xứ sở, hay biên ải xa vời của những người lính Việt bị mộ sang Pháp trong thế chiến thứ nhất (1914-1918). Trong các trường hợp ấy, người thiếu phụ trông chồng phải vì nghĩa chung mà gác niềm riêng. Cái buồn của người Việt Nam thường ém vào trong, muốn nói, lắm khi nghẹn ngào chẳng thốt nên lời, nhưng nó đã có từ khi lập quốc, vì phải chống thiên tai, chống ngoại xâm, cái buồn khó tả khôn nguôi trong thời bị trị. Cái buồn dính liền với bản chất người Việt Nam đa tình, đa cảm, hay quyến luyến, hay bịn rịn, dầu sanh ly hay tử biệt, khó cắt đứt sợi dây vô hình cột chặt người ở lại với người ra đi. Bài Dạ cổ hoài lang gợi lên được cái buồn bí ẩn trong thâm tâm của con người Việt Nam. Trong cổ nhạc Việt Nam chưa có bài nào, bản nhạc nào được như bài Dạ cổ hoài lang, biến thành "Vọng cổ", từ một sáng tác tập thể, sanh ra từ thế kỷ, lớn lên, sống mạnh, phát triển không ngừng, biến hóa thiên hình vạn trạng, mà sẽ còn sống mãi trong lòng người Việt trong nước và rải rác khắp năm châu. MỜI NGHE "DẠ CỔ HOÀI LANG" Phi Nhung trình bày
Hương Lan trình bày
|
|
![]() |
|
<< phần trước Trang of 19 phần sau >> |
![]() ![]() |
||
Chuyển nhanh đến |
Bạn không được quyền gởi bài mới Bạn không được quyền gởi bài trả lời Bạn không được quyền xoá bài gởi Bạn không được quyền sửa lại bài Bạn không được quyền tạo điểm đề tài Bạn không được quyền cho điểm đề tài |