![]() |
![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |
![]() ![]() |
Quê Hương Gò Công | |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() ![]() |
<< phần trước Trang of 215 phần sau >> |
Người gởi | Nội dung |
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23652 |
![]() ![]() ![]() |
Thu trên Đất Khách ![]() Thu về rồi đó phải không Thu? Heo may than thở tiếng vi vu. Mây trắng lang thang, tan rồi hợp. Trăng vàng lơ lửng tỏ rồi lu. ![]()
Lá Thu rơi ngặp đường lử thứ. Hình bóng quê hương vẩn mịt mù. Lần tay đếm lại ngày xa xứ. Thu nầy đến nửa mấy mươi Thu. ![]() Thu đã về rồi lữ khách ơi. Mưa Thu giăng mắc cuối chân trời. Gió Thu lành lạnh ngoài song cửa. Lá úa lìa cành lác đác rơi. ![]()
Mấy độ Thu sang đời phiêu bạt. Tuổi ngả về chiều sống nổi trôi. Đêm dài thao thức trên gác trọ. Nhớ về quê mẹ quá Thu ơi ! Lảo Mả Sơn
|
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23652 |
![]() ![]() ![]() |
NHỮNG MÁI RÊU XƯA ![]() Nhà xưa ở Gò công 1940 " Năm nay đào lại nở Không thấy ông đồ xưa. Những người muôn năm cũ Hồn ở đâu bây giờ ! " Nhẩm lại một đoạn bài thơ của thi sĩ Vũ Ðình Liên, tôi thoạt hình dung thân phận mình lồng qua hình ảnh của ông đồ ngày xưa ấy, thời vàng son của chữ Nho, chữ Nôm hình vuông khuôn vàng thước ngọc, chữ thảo rồng bay phượng múa, thời vinh qui bái tổ» «áo gấm về làng», «ngựa chàng đi trước võng nàng theo sau» của các sĩ tử, tên ghi trên bảng vàng trong các kỳ thi Hương thi Hội. Cũng như các Cụ, tôi cũng có một quá khứ huy hoàng nổi tiếng. Cho đến bây giờ, như vẫn còn phảng phất dư hương màu sơn son thếp vàng của những câu đối chúc tụng trên thân thể tôi, da thịt tôi cũng được xâm khắc, khảm, chạm trổ những bức tranh hoa bướm rồng phượng tinh vi, và ngay cả những y phục tôi cũng được trang trí mỹ thuật, tô điểm bằng thư pháp hay hoa lá cành thêu tinh xảo. Chúng tôi đều thuộc thành phần cổ, vừa tương phản vừa bổ túc nhau. Thầy Đồ là nhà đào tạo, phân phát ban chia tri thức cho thế hệ tương lai, ngược lại tôi chỉ là sản phẩm nắn nót do bao tay nghề đóng góp, kẻ thụ hưởng tốt số, chứng nhân của văn hóa nghệ thuật kinh tế một thời hưng thịnh. Xin thưa ngay, tôi tên tộc là Nhà Cổ, nôm na gọi là Nhà Xưa, tuổi gần hoặc trên thế kỷ. Trần Thành Mỹ
|
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23652 |
![]() ![]() ![]() |
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23652 |
![]() ![]() ![]() |
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23652 |
![]() ![]() ![]() |
NHỮNG MÁI RÊU XƯA ![]()
Nhà xưa ở Gò công 1940
" Năm
nay đào lại nở
Cũng như các Cụ, tôi cũng có một quá khứ huy hoàng nổi tiếng. Cho đến bây giờ, như vẫn còn phảng phất dư hương màu sơn son thếp vàng của những câu đối chúc tụng trên thân thể tôi, da thịt tôi cũng được xâm khắc, khảm, chạm trổ những bức tranh hoa bướm rồng phượng tinh vi, và ngay cả những y phục tôi cũng được trang trí mỹ thuật, tô điểm bằng thư pháp hay hoa lá cành thêu tinh xảo. Chúng tôi đều thuộc thành phần cổ, vừa tương phản vừa bổ túc nhau. Thầy Đồ là nhà đào tạo, phân phát ban chia tri thức cho thế hệ tương lai, ngược lại tôi chỉ là sản phẩm nắn nót do bao tay nghề đóng góp, kẻ thụ hưởng tốt số, chứng nhân của văn hóa nghệ thuật kinh tế một thời hưng thịnh. Xin thưa ngay, tôi tên tộc là Nhà Cổ, nôm na gọi là Nhà Xưa, tuổi gần hoặc trên thế kỷ.
Nhà cổ ở Bình Thủy - TP Cần Thơ
Thật ra, mỗi thời kỳ lịch sử đều có những nét thăng trầm xã hội đặc thù, có những sự kiện người đương thời khen thưởng trọng vọng, thời sau đó lại lên án bài trừ, nhưng dù sao cái tinh túy cái hồn vẫn không mất mà tồn tại với thời gian. Hình thể của mái nhà hay nét chữ Nho tượng hình, là do sự đúc kết công sức, kỹ luật, ý chí tinh thần của bao ngưòi tạo nên thành phẩm. Nhớ câu
chuyện kể vào thời kỳ Nhật chiếm đóng Việt nam, một học giả Nhật nhờ một ông đồ
già viết mướn trên lề đường một chữ Quốc. Sau khi bình tĩnh mài mực sửa lại cây
cọ lông, cụ đồ không chút xao động tập trung vung bút. Chỉ cần quan sát qua
phong cách của cụ đồ và nét chữ, nhà trí thức Nhật kết luận rằng dân tộc Việt
nam khó có thể bị khuất phục, đầu hàng. «Chẳng tham ruộng cả ao liền, Tham về cái bút cái nghiên anh đồ» (Ca dao) Thầy Đồ, lúc bấy giờ, còn thuộc giai cấp lãnh đạo luôn được mọi tầng lớp xã hội kính trọng, do đó vị thế của thầy chỉ sau vua mà trước cả cha, câu «quân sư phụ» xác nhận điều trên. Rồi theo
giòng thời gian, cái còn cái mất, cũ mới, thay đổi biến thể không ngừng. Thời
«Tam tự kinh» cũng không khỏi bị ảnh hưởng soi mòn tàn phá. Chữ Nho đến lúc
cũng phải nhường chỗ cho tiếng Việt qua mẫu tự la tinh.
Nhà Cổ chúng tôi không được cái vinh dự tôn sư ấy, nhưng dù sao may mắn cũng thuộc vào thành phần giàu sang quý tộc, ruộng đất cò bay thẳng cánh. Tôi hãnh diện thể hiện một phần nào mơ ước cao sang của mọi thành phần xã hội, một bằng chứng của sự thành công cá nhân, gia tộc, địa phương, làng nước, chứng tích hữu hình lịch sử, niềm kiêu hãnh trong cuộc đời của lớp người tốt số, nét văn hóa đặc trưng của quốc gia.
Nhà cổ của Học giả Nhà đồ cổ Vương Hồng Sển ở Gia định Chẳng những là đứa con cưng chắt chiu phác họa sáng tác điển hình mỗi thời đại, khuynh hướng mới của nhà kiến trúc, nhà xây cất, chúng tôi còn được hình thành do tập trung công sức của bao ngành nghề tinh vi khéo léo khác. Người
Việt ta mong rằng «Sống có nhà, chết có mồ» như người Bĩ thường bảo « trong
bụng người dân Flamand đều có viên gạch» vậy. Hơn thế nữa, nhà đây còn là nơi
tập trung sinh sống qua bao thế hệ của một dòng họ, đậm đặc bao kỷ niệm chồng
chất tản mạn khắc cốt sinh sôi phiêu bồng. Ngắm phố
cổ Hội An hay bao nhiêu nhà cổ rải rác ở thị thành hay làng quê tỉnh lẻ, với
mái tóc phủ rong rêu, rui kèo cột gỗ trơ gan qua bao phong sương bụi bặm tháng
năm, như những anh hùng luôn kiên cường thẳng đứng bảo vệ mái nhà tổ quốc, ít
ai không chạnh lòng hoài cổ như nữ thi sĩ Bà huyện Thanh Quan : Phố cổ Hội An Như con người, phải có sự bồi bổ thường xuyên tuổi thọ mới cao. Ðể trùng tu những bức họa xưa nỗi tiếng thế giới trên trần cung điện Versailles ở Pháp chẳng hạn, người ta phải huy động nhiều thành phần nghệ sĩ chuyên gia trong và cả ngoài nước, phục hồi tái tạo màu sắc nước sơn nét vẽ mờ nhạt, lột xác trở thành như nguyên bản. Mỗi tác phẩm kiến trúc tồn cổ, hoặc theo
khuynh hướng thời đại, hay phối họp xưa nay, đều tiêu biểu hiện trạng giai đoạn
xã hội lịch sử cụ thể thời bấy giờ, như Dinh Ðộc lập do kiến trúc sư vang danh
quốc tế Ngô Viết Thụ thực hiện ở thế kỷ XX từ năm 1961 đến 1966.
Dinh Độc Lập 1966 Nói thế
để thấy rằng, việc trùng tu nhà cổ đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của giới trách
nhiệm, không thể vịn vào thành kiến, mặc cảm, ý thức khác biệt, quan điểm chính
trị lên án bắt triệt hạ rồi xây lại. Vì kém hiểu biết, vụ lợi, độc tài, vô ân,
người ta chỉ biết phá hủy, làm biến chất cổ đi, thay vì phục hồi di tích đáng
được lưu truyền. Người ta
còn có cảm tưởng là hiện nay, ngay cả di tích lịch sử quốc gia có khi cũng
không được phục hồi đúng cách, càng ngày càng bị lấn chiếm, cắt xén, xé manh
mún, thu hẹp nhường chỗ cho phố phường trơ trẻn hiện tại. Chẳng hạn như khi đến Hàng châu, dân chúng hay người du lịch có thể viếng chiêm ngưỡng ngôi đền lộng lẫy thờ vị anh hùng « tận trung báo quốc » thế kỷ thứ XII Nhạc Phi. Tượng NhạcPhi Ở cửa đền
có hai câu đối : Tượng Tần Cối & Vương thị Tính chất
khách quan trung thực của lịch sử cần được tôn trọng bảo trì. Người đương thời
không thể phê bình sử kiện một cách chính xác, thế hệ tương lai mới có cái nhìn
đúng hơn, vô tư không thiên kiến hơn trong việc phán xét, phân biệt rõ ràng hơn
đâu là đúng sai, địch thù, công tội. Như là một công dân trong nước, phải có khai sinh, lý lịch, đặc biệt tên chúng tôi là số, thuộc giai cấp nào như nhà trệt, ba gian hai chái, nhà dãy, nhà có gác có lầu, lâu đài biệt thự villa. Ngày xưa
đại gia đình nhiều con đông cháu, hai ba bốn thế hệ thường sống chung với nhau,
do đó nhà to rộng rãi. May cho tôi trước kia luôn được tu bổ và sửa chữa khuếch
trương lại mấy lần, nên còn giữ được phần nào vừa gia phong nề nếp xưa vừa thái
độ thức thời tiến bộ. Chúng tôi sinh sau nở muộn, lại sống trong vùng đất mới được thiên nhiên ưu đãi lại còn thừa hưởng bao nền văn minh Á Âu. Do đó kiến trúc của chúng tôi là sự hòa hợp mới cũ, ấn tích sự phối hợp linh hoạt giữa hai nền văn hóa xưa và Ðông Tây. Tính hào phóng hiếu khách dễ dãi rộng lượng trong cuộc sống miền Nam biến chúng tôi thành những tác phẩm văn minh vừa cổ vừa hợp thời mới. Có những nhà ba gian hai chái nhưng cách bài trí bên trong là sự hài hòa thẩm mỹ giữa phong cách đặc trưng miền Nam với bàn thờ uy nghi ở gian giữa, xen lẫn bộ bàn ghế Trung quốc, bộ salon, bộ đèn pha lê Pháp. Cũng theo khuynh hướng mới đó, có những ngôi nhà lầu nhưng cách trưng bày trang trí trong nhà theo xưa, khánh thờ sơn son thếp vàng, tủ bàn ghế, ghế trường kỷ cẩn ốc xa cừ, chạm trổ theo mẫu truyền thống. Oái oăm làm sao, thay vì được đặc cách là di
tích cổ đáng được lưu giữ, nhiều cô bác chú dì bạn bè xa gần tôi bị xem là «tàn
dư chế độ cũ» bị lên án trớ trêu thay! Nhà lầu cổ Gò công xây năm 1896 sau 1975 trở thành cơ sở nhà nước và bị triệt hạ để xây cất cơ quan nhà nước và những dãy nhà hiện đại hơn. Khu đất
sẽ được chia lô phân phối bán lại theo thời giá cho giới tư bản mới, những «
nhà cao tầng » ngạo nghễ từ đấy trồi lên chiếm thế thượng phong. Nhưng rồi, bước đi của thời gian mấy mươi năm qua, tất nhiên cũng vô tình để lại dấu vết, mái nhà rong rêu dột bể, tường tróc sơn xi măng trơ gạch, thềm nhà loang lỗ dậm vá nhiều nơi,... Thế là cuộc chỉnh trang thực hiện theo chủ trương mới, kỹ mỹ thuật hiện đại, phá bỏ cái nhà cũ rồi xây lại cái mới với cùng mẫu cũ mà vật liệu mới «bình cũ rượu mới», sơn phết màu sắc không nhất thiết như bản gốc, bề ngoài có vẻ như còn được tôn trọng, riêng tinh thần công trình cũ « qua đường không ai hay ». - Nhà truyền thống sau 1975 Nhìn những ngôi nhà cổ trong lớp áo «thời mở cửa» loè lẹt nổi bật vàng trắng đỏ xanh, thật cảm thấy thương cho thân phận của thế hệ trước không hậu duệ kế thừa, người quá cố cũng không yên nghỉ trong mộ phần. Ông cha ta đã cố gắng tạo ra một kỳ tích để lưu truyền lại không phải chỉ cho con cháu trực hệ thôi, mà còn ước vọng khắc ghi niềm tự hào của làng của nước, nét văn hoá đặc trưng điển hình một thời đại, kỷ niệm sáng kiến canh tân, tâm tư nguyện vọng tiến thủ của người dân. Vậy mà con cháu sao chóng quên công ơn người trước ! Lịch sử như thời gian, không ai biết đâu là điểm đầu và điểm cuối, một con đường vô hình mà mang vết tích sử kiện hữu hình, mà quá khứ tương lai được tiêu biểu bằng trừ và cộng vô cực. Nói ví von như thế để thấy tầm quan trọng bề dầy, hồn thiêng của lịch sử, nếu không tìm hiểu sâu sắc hầu tiếp tục đúng hành trình, không tôn trọng lịch sử, anh hùng trở thành anh khùng không xa đâu. «Hoa tay thảo những nét Ông đồ
Ðặc biệt hơn là để khẳng định tính thích ứng cao độ dân tộc, ta đã phong phú hóa óc sáng tạo bằng nghệ thuật Thư pháp viết chữ đẹp, do đó ta có thể viết chữ quốc ngữ với năm dấu theo phong cách chữ Nho Nôm cổ truyền trong khuôn và cả bằng bút lông mực Tàu như thời trước.
Lịch sử
là tấm gương soi cho ta thấy cuộc đời ngắn ngủi, hợp tan, sướng khổ, mất còn,
không có gì là vĩnh viễn, bất di bất dịch. Biết thế để nhắc nhở con người cần
phải biết luận suy, rút kinh nghiệm sống từ dòng luân chuyển bất tận tuyệt vời
ấy. «Cây kim trong bọc lâu ngày cũng trồi ra» sự thật có cố tình bưng bít đậy
che, thế rồi, cũng được phơi bày rõ trắng rõ đen.«Cái gì thuộc về César phải
trở về với César», vì vậy không ai bóp méo sửa đổi mãi lịch sử được.
Không có những bằng chứng hữu hình hay vô hình cổ xưa, làm sao chứng minh hiện tại tương lai là có thật, dù thế giới luôn luôn biến đổi cải tiến không ngừng.
Vật chất có thể phai mòn mất mát hư hao, nên
cố gắng bảo trì lưu niệm cho thế hệ sau làm kinh nghiệm bàn đạp vươn lên, và
nhất là không được đánh mất cái tinh hoa của mỗi sự vật, như cái hồn thiêng đất
nước mà ông cha ta qua bao thăng trầm lập kỳ công trong việc dựng giữ nước cho
tới ngày nay. Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 08/Dec/2021 lúc 9:03am |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23652 |
![]() ![]() ![]() |
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23652 |
![]() ![]() ![]() |
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23652 |
![]() ![]() ![]() |
Thương Về Vùng Hỏa Tuyến-Nhạc:Lê Minh Bằng- Cố ca nhạc sĩ: Duy Khánh <<<<<![]() Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 17/Dec/2021 lúc 9:21am |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23652 |
![]() ![]() ![]() |
![]() C ![]() |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23652 |
![]() ![]() ![]() |
![]() ![]() Nguyên Trần |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
<< phần trước Trang of 215 phần sau >> |
![]() ![]() |
||
Chuyển nhanh đến |
Bạn không được quyền gởi bài mới Bạn không được quyền gởi bài trả lời Bạn không được quyền xoá bài gởi Bạn không được quyền sửa lại bài Bạn không được quyền tạo điểm đề tài Bạn không được quyền cho điểm đề tài |