![]() |
Bài mới Thành viên Lịch Tìm kiếm |
| |
| Tâm Tình | |
|
| |
|
| << phần trước Trang of 137 phần sau >> |
| Người gởi | Nội dung |
|
Lan Huynh
Senior Member
Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 24162 |
![]() Gởi ngày: 01/Apr/2021 lúc 10:20am |
O LỰU
Và thật sung sướng khi đi học về đã thấy o Lựu trong nhà bếp. Hương Thủy |
|
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged |
|
|
Lan Huynh
Senior Member
Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 24162 |
![]() Gởi ngày: 03/Apr/2021 lúc 9:16am |
Tháng Ba, anh về…
hôm nay sinh nhật, tại sao buồn? ![]()
thủa vào đời, thật dễ thương… một trưa 29 tháng Ba năm bẩy mốt vòng khói lửa, anh đi chiến hữu nhớ thương, duyên * Chiều Mệnh Danh Tổ Quốc, Nguyễn Tất Nhiên. (1941-1971), Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 03/Apr/2021 lúc 9:20am |
|
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged |
|
|
Lan Huynh
Senior Member
Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 24162 |
![]() Gởi ngày: 05/Apr/2021 lúc 8:36am |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged |
|
|
Lan Huynh
Senior Member
Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 24162 |
![]() Gởi ngày: 06/Apr/2021 lúc 9:26am |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged |
|
|
Lan Huynh
Senior Member
Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 24162 |
![]() Gởi ngày: 08/Apr/2021 lúc 8:28am |
Đám Cưới Ngày Xưa‘Ngày xưa’ ở đây là thời tôi còn nhỏ – những năm
1935/40 – Tôi muốn kể lại một cái đám cưới ở quê tôi thời đó, để thấy hình ảnh
thật thà dễ thương của Việt Nam hồi chưa bị… ô nhiễm chất ngoại lai ! Bên đàng trai là ông Cả làng Bình Trước. Vì ổng thứ bảy nên thiên hạ gọi là ông
Cả Bảy để tránh kêu tên.
Làng này nằm cách tỉnh lỵ mười lăm cây số
Bên đàng gái là ông Cả làng Thới An nằm ngay trong thị xã. Người ta gọi ổng là ông Cả Dừa, vì ổng có vựa buôn bán dừa khá lớn trong vùng.
Cũng là ‘Ông Cả’ hết, nhưng ông Cả Thới An vẫn oai hơn ông Cả Bình Trước nhờ
dựa hơi vào ‘tòa tỉnh’, còn ông Cả Bình Trước dầu không có tiếng nhưng lại có
miếng nhờ ruộng vườn màu mỡ minh mông trải dài. Như vậy cũng ‘môn đăng hộ đối’!
Chú rể là con trai thứ nhì của ông Cả Bảy. Cậu nầy – người nhà gọi là Cậu Ba –
học hết lớp nhứt rồi ở nhà làm ruộng. Cô dâu là con gái út của ông Cả Dừa, sau tiểu học có đi Sài Gòn học hai năm
trung học rồi về phụ người chị Hai bán vải trong chợ nhà lồng thị xã.
Ông mai là thầy giáo Kiến, nhờ là bà con của hai bên nên mọi sự đều được dễ
dàng… Tuy vậy, ổng cũng gặp chút khó khăn khi tính chuyện đám cưới! Nguyên do là ông Cả Dừa đòi đàng trai đến rước dâu ‘bằng một con heo đứng’ –
nghĩa là heo sống – Nghe như vậy, ông Cả Bảy nói: “Cũng đúng chớ! Tập tục ông
bà để lại làm sao thì mình cứ làm theo y chang như vậy mới là phải đạo!” Vậy là ổng ra lịnh cho người nhà đạp xe vô xóm truyền rao kiếm heo. Mà phải
‘heo lang’ – nghĩa là heo trắng – cỡ trộng trộng ‘kẻo không người ta cười
mình’.
Nghe tin, mấy chủ heo đem heo tới nhà cho ông Cả lựa. Người ở gần thì cột một
chân con heo, dẫn bộ đi ụt ịt. Người ở xa thì cột chùm bốn chân con heo rồi để lên bọt-ba-ga xe đạp chở đi. Sân nhà ông Cả coi giống như chợ heo với heo đứng heo nằm kêu la eng éc!
Chọn được con heo vừa ý, ông Cả giao trách nhiệm giữ heo cho thằng Đực là cháu
kêu ổng bằng chú, ổng nuôi trong nhà từ nhỏ. Ông Cả giải nghĩa: “Mầy lanh lợi nên tao giao con heo cho mầy chăm sóc. Từ đây
đến ngày rước dâu, mấy phải kè theo nó, nuôi vỗ cho nó tươi tắn mạnh dạn, bởi
vì nó là lễ vật dẫn đường đám rước dâu, mầy hiểu hôn?”
Sau đó, thằng Đực đạp xe xuống trại hòm mời bác Ba thợ mộc chở thùng đồ nghề
lên đóng cái cũi để ngày rước dâu khiêng con heo. Mặc dầu bác Ba chuyên đóng
hòm nhưng nhờ khéo tay và ‘có con mắt’ nên bác đóng cái cũi có song bằng gỗ tạp
coi cũng đặng và khi đẩy con heo vô đứng thử thấy cũng rộng rãi thoải mái.
Sáng sớm ngày rước dâu, thằng Đực tắm rửa con heo sạch sẽ, vừa lau khô ráo thì
thầy Chơn – đệ tử thầy Năm Vàng dưới chùa – cũng vừa đạp xe đến, theo lời nhắn
của ông Cả, mang theo cái mộc gỗ có chữ ‘Song Hỉ’ to bằng bàn tay và hộp son
tàu. Chắc thầy đã quen làm vụ này nên chỉ một thoáng là thầy đã đóng xong mấy dấu đỏ
lên mình con heo lang.
Trước khi trở về chùa, thầy dặn: “Đừng cho con heo nằm. Cứ giữ cho nó đứng
chừng nửa giờ là son khô hè!” Một lúc sau, thằng Đực lùa heo vô cũi, đóng sập cửa rồi cột lại bằng sợi kẽm
nhỏ. Xong, nó đi thay quần áo: quần trắng, khăn đóng áo dài đen chỉnh tề, bởi
vì nó sẽ phụ chú Tư Bộn – người gia nhân tin cẩn của ông Cả – khiêng con heo đi
đầu đám rước dâu!
Đám rước dâu đi bằng xe ngựa (hồi thời đó xe hơi rất hiếm). Cứ bốn người là
chung một cỗ xe, đàn ông theo đàn ông, đàn bà theo đàn bà. Chỉ có chú rể là
ngồi riêng một xe với khai trầu rượu và mấy mâm lễ vật.
Đặc biệt, xe chú rể được kết bông hoa có tua có tụi bằng vải đỏ và bằng bông
hoa tươi! Và đặc biệt là con ngựa nào cũng mang đầy lục lạc trên đầu trên cổ và
ở đỉnh đầu có một chùm lông chim màu sắc hực hỡ. Thành ra, khi ngựa lúc lắc đầu thì lục lạc khua leng keng và khi ngựa chạy thì
lục lạc kêu rổn rẻng nghe rất vui tai hào hứng!
Giờ rước dâu được ấn định là đúng ngọ nên ông Cả Bảy đã canh giờ để đoàn rước
dâu có đủ thời gian đi hết mười lăm cây số là đến cách nhà đàng gái độ hai mươi
thước ngừng lại cho bà con bước xuống xe sửa soạn.
Người lớn trẻ con mấy nhà nằm dọc theo đường chỗ đoàn xe ngựa đậu, kéo nhau ra
đứng coi, chỉ trỏ. Thấy chộn rộn, mấy con chó cũng chạy ra đường thi nhau sủa
rân! Trong lúc ông Cả và ông mai lăng xăng sắp xếp ai đứng sau ai đứng trước, thằng
Đực và chú Tư Bộn đã khiêng cái cũi con heo đặt xuống đường, chờ.
Đằng nhà đàng gái có mấy người chạy ra nhìn rồi chạy vô, sau đó một người chạy
ra châm điếu thuốc đốt dây pháo treo trên cành vú sữa de ra ngoài đường. Pháo nổ điếc tai. Bầy chó hè nhau sủa mấy tiếng rồi cụp đuôi chạy trốn! Con heo hết hồn, vừa kêu eng éc vừa nhảy lồng lộn làm bể tung cái cũi. Nó phóng
ra, chui ngang hàng rào bông bụp nhà bên cạnh, chạy tuốt vô phía sau. Thằng Đực và chú Tư Bộn la chói lói: “Con heo sẩy! Con heo sẩy!”
Mọi người nhốn nháo, cũng la theo inh ỏi! Mấy người đàn bà hết hồn vội vã trèo
lên xe ngồi lại như hồi mới tới! Mấy người đang đứng coi trước nhà cũng chạy vào rượt theo con heo. Đàn ông
trong đám rước dâu đều chạy ùa vô, vừa chạy vừa cột hai vạt áo dài lại cho khỏi
bị vướng víu.
Nghe vẳng ra từ phía vườn cây sau nhà ‘Nó đây! Nó đây nè!’… ‘Nó chạy qua sàn
nước!’… ‘Nó kia kìa!’… ‘Chụp! Chụp!’… ‘Nó đó! Nó đó!’… Mấy con chó trong nhà
chắc cũng rượt theo nên nghe sủa rân.
Rồi chắc có con chó bị ai đạp hay bị heo lấy mũi húc nên nghe kêu ẳng ẳng. Lại
nghe ‘Coi chừng nó chui qua nhà thầy Năm. Chận cái lỗ hàng rào lại! Chận lại!’…
‘Rồi! Rồi! Xáp vô! Xáp vô!’… Sau đó, chỉ còn nghe có tiếng con heo kêu eng éc như bị thọc huyết! Chó cũng
thôi sủa, người cũng thôi la.
Một lát, thấy thằng Đực và chú Tư Bộn khiêng tòn ten con heo nằm ngửa bằng một
đòn tre xỏ giữa bốn chân heo cột thành một chùm! Đi theo sau là những người
trong đám rước dâu, người nào người nấy quần áo xốc xếch lấm lem son đỏ và bùn
đất!
Ông Cả và ông mai soát lại tình hình để ‘tính tới’ thì thấy thiếu mất chàng rể! Mọi người hết hồn! Lại chạy trở vô khu vườn rược heo hồi nãy, vừa chạy vừa gọi
lớn ‘Cậu Ba ơi! Cậu Ba!’ Vườn cây trái nầy khá rộng nên nghe tiếng gọi túa ra
nhiều chỗ.
Bỗng nghe ‘Tui đây! Tui đây!’, rồi có người hỏi ‘Lạm gì trỏng vậy?’… ‘Tui kiếm
cái khăn đống’… ‘Kiếm ra chưa?’… ‘Chưa!’ Im lặng một lúc, rồi nghe ‘Đây nè!’… ‘Đâu vậy?’… ‘Trên nhánh cây mận nè!’…
‘Thôi! Đi ra! Lẹ đi! Kẻo Cả đợi!’
Thấy đám rước dâu ‘ tả tơi ’ quá nên bà già chủ nhà mời hết vô nhà ‘uống miếng
nước’ và để lau chùi quần áo mặt mày. Thằng Đực và chú Tư Bộn thì khiêng con heo trở vô tắm rửa cho nó bên cái giếng
nằm phía sau hè. Họ cũng không quên cho con heo uống nước bằng cái chậu sành để gần miệng giếng.
Trong khi đó, ông Cả nhờ bà chủ nhà cho người gọi ông thợ mộc hàng xóm qua sửa
lại cái cũi, cũng may chỉ sút đinh sơ sơ thôi! Xong xuôi, ông Cả mới hỏi bà chủ nhà: “Thím có biết ai ở gần đây có con dấu
Song Hỉ để đóng son tàu lên con heo không?” Bà già trả lời: “Dạ! Để tôi biểu thằng nhỏ ở nhà đạp xe qua chùa thỉnh thầy Ba
qua làm vụ nầy cho!
Vậy là độ nửa giờ sau, con heo lang mang dấu đỏ đứng yên ổn trong cũi và đám
rước dâu sắp xếp hàng ngủ chỉnh tề đợi ông mai đi ‘đánh tiếng’ cho đàng gái. Một lúc lâu thấy ổng trở lại mặt mày tiu nghỉu: “Họ nói quá giờ rồi, họ không
tiếp!” Mọi người đều lắc đẩu kêu Trời, chắc lưỡi liên hồi rồi bàn tán góp ý ồn
ào.
Ông Cả đá vô cái cũi làm con heo giật mình rống lên eng éc. Ổng hét: “Thôi! Im
hết! Đi dìa!” Một con chó đứng gần đó bỗng sủa mấy tiếng làm ông Cả nổi sùng, quay qua đá nó
một cái làm nó kêu ẳng ẳng cúp đuôi chạy thẳng vô nhà! Mọi người đều im re, kẻ trước người sau leo lên xe. Mấy anh đánh xe dẫn ngựa
quay đầu lại. Cử động của mấy con ngựa làm lục lạc khua vang. Ông Cả lại hét lớn: “Mẹ bà nó!
Tụi bây lột hết lục lạc cho tao! Vui vẻ gì nữa mà nhã nhạc rùm trời!”
Từ đây về Bình Trước, chỉ còn nghe tiếng móng ngựa gõ lóc cóc khô khan trên mặt
đường nhựa…
Vài ngày sau, ông mai chạy đi chạy về để dàn xếp hai bên. Cuối cùng rồi cũng êm thấm: lễ rước dâu được ấn định lại vào ngày mười sáu âm
lịch tháng tới, nhưng lần nầy đàng gái không đòi ‘heo đứng’ mà chỉ xin ‘một con
heo quay’, bởi vì ông Cả Dừa nhứt định phải có đốt pháo để ổng ăn mừng ngày vu
qui của cô con gái út!
Tiểu Tử |
|
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged |
|
|
Lan Huynh
Senior Member
Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 24162 |
![]() Gởi ngày: 09/Apr/2021 lúc 12:37pm |
Ân nghĩa vợ chồngNgười xưa so sánh vợ chồng như là đôi chim uyên ương, ở bên nhau trọn đời. Có câu tục ngữ: ‘Nhất nhật phu thê bách nhật ân, bách nhật phu thê tỉ hải thâm” (một ngày vợ chồng trăm ngày ân nghĩa, trăm ngày vợ chồng sâu hơn biển cả). Giữa vợ chồng với nhau không chỉ có ‘nghĩa’, mà còn là một chữ ‘ân’. Từ ngàn năm nay, có được bao đôi vợ chồng được như câu “phu xướng phụ tùy”, đồng cam cộng khổ, mãi mãi không xa lìa. Trong văn hóa truyền thống, vợ chồng không chỉ nên “tương kính như tân” (kính nhau như khách), mà còn phải biết ơn nhau, bởi vậy người xưa mới nói “ân ái phu thê” (ân nghĩa và tình nghĩa của vợ chồng ).
Đối với một cô gái mà nói, không ai quan tâm đến mình và yêu thương mình nhất bằng bố mẹ sinh ra. Nhưng khi cô gái đến tuổi kết hôn, cô chọn người mình yêu và lấy anh ta, đây chính là niềm tin tưởng lớn lao mà cô gái và cha mẹ cô dành cho chàng trai đó. Vì vậy, chàng trai nên biết nhớ ân tình đó, có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ cô gái, làm hết sức mình để người vợ hạnh phúc suốt đời, chính là đền đáp sự tin tưởng, gửi gắm của cô gái và gia đình họ. Người xưa nói: “Nữ đại vô phu thân vô chủ, nam đại vô thê tài vô chủ”. Ý là: người con gái lớn rồi mà không có chồng thì như thân thể không có chủ nhân, người con trai lớn rồi mà không có vợ thì tiền tài không có ai nắm giữ. Chàng trai chọn người thương cho mình, sau khi kết hôn để vợ quản lý tài sản trong gia đình. Nếu người chồng làm quan người vợ giúp chồng bảo quản con dấu, nên có câu nói rằng: “chưởng ấn phu nhân” tức là người vợ tay cầm ấn”.
Trong quá khứ, nếu một vị quan làm mất phong ấn, cả gia đình bị chặt đầu, tương đương với việc một người đàn ông trao sinh mạng của cả gia đình cho một người phụ nữ. Vì vậy, người vợ nên đối xử với cha mẹ chồng như cha mẹ ruột của mình, xem danh dự hay sự ô nhục của chồng là danh dự hay sự ô nhục của chính mình, toàn tâm toàn ý giúp chồng thành tựu để báo đáp ân nghĩa của chồng. Con người được chia thành nam và nữ, nam tả nữ hữu. Bên trái chữ「人」 “Nhân” là một nét cao lên bao trùm như đầu đội trời chân đạp đất vậy để che chở cho nét bên phải, mà nét bên phải là đạp đất nhưng không đội trời ,đội trời phải là người chồng. vì vậy chữ 夫 “Phu” chính là chữ 天 “Thiên” (trời) nhô đầu lên. Vậy nên sự thành công của người đàn ông phần nhiều là nhờ công lao trợ giúp của người vợ, cho nên mới có câu “phu xướng phụ tùy”.
Trong hôn nhân thiện duyên, nam nữ phải luôn luôn tỉnh táo, không vì tình yêu mà phóng túng dục vọng, không nên vì tình mà tự tư tự lợi, không vì tình mà mất ý chí, cần ôn hòa và thủ trung, tâm trong sáng ít dục vọng, nam cương nữ nhu, âm dương tương hợp, sinh con đẻ cái, thừa tự cơ nghiệp của tổ tiên, đi hết con đường mỹ mãn của kiếp nhân sinh. Nếu hôn nhân không thuận buồm xuôi gió, nam nữ phải tự hướng vào nội tâm để suy xét, không tranh đấu mà làm tổn hại nhau, không được vì sắc mà phản bội, không bỏ rơi nhau vì của cả vật chất, không vì gặp tai ương mà quay lưng, biết nhẫn nhục mà gánh vác trách nhiệm, tránh nóng giận, tránh xa ô uế, và chịu đựng gian khổ để tiêu nghiệp, mới có thể được đề cao trong ma sát tâm tính.
Người xưa nói: “Thân, không ai thân bằng anh em, gần, không ai gần bằng vợ chồng.” Người xưa coi trọng ân nghĩa vợ chồng, vì vậy không nên bạc đãi với người vợ đã đồng cam cộng khổ với mình từ thuở hàn vi, và nên cùng nhau đầu bạc răng long, trăm năm hảo hợp.
NTD _ Mạnh Hải |
|
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged |
|
|
Lan Huynh
Senior Member
Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 24162 |
![]() Gởi ngày: 12/Apr/2021 lúc 9:17am |
TRUYỆN NGẮN : BONG BÓNG PHẬP PHỒNG <<<<<THANHNAM | GIỌNG ĐỌC : ANH KHÔI![]() Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 12/Apr/2021 lúc 9:19am |
|
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged |
|
|
Lan Huynh
Senior Member
Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 24162 |
![]() Gởi ngày: 13/Apr/2021 lúc 12:13pm |
|
|
|
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged |
|
|
Lan Huynh
Senior Member
Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 24162 |
![]() Gởi ngày: 14/Apr/2021 lúc 9:20am |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged |
|
|
Lan Huynh
Senior Member
Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 24162 |
![]() Gởi ngày: 15/Apr/2021 lúc 8:24am |
“Bà Quại” Nghe Thật Gần Gũi Thân Thương Dân
Nam kỳ hễ thấy ai luống tuổi cỡ ông bà mình thì đều kêu hết thảy là : Quại ( Ngoại ) Chớ ít khi nào kêu là Nội. Bởi vì "Bà Quại" nghe nó gần gũi thân thương hơn, vì bà nội có thể không
nhìn cháu nội , chớ bà ngoại lúc nào cũng dang tay đón nhận đứa cháu
của mình cho dù nó là đứa con không ai nhìn nhận. Và cháu ngoại thì chắc
là cháu mình còn cháu nội là còn phải xét lại !
Không tự nhiên mà người ta có câu : "thắng về nội " " thối về
ngoại".
Con gái lỡ có con vô người nhận cũng "dzìa" quại Cháu không được gia đình nội nhìn nhận cũng dzìa quại Con gái bị gia đình chồng ruồng rẫy cũng ẵm con dzìa quại Con gái chẳng may làm goá phụ cũng dzìa quại.
Thiệt đúng : "Cháu bà nội mà tội bà quại"
Nên trong tâm tưởng người ta coi bà quại gần gũi tình cảm hơn. Nhìn đâu cũng thấy bóng dáng bà quại đầu đội khăn rằn lưng còng da nhăn lững thững mang bó rau về luộc cho tụi nhỏ chấm mắm nêm ăn cơm mà chảy nước mắt !
Nhưng hễ chửi cha nhau thì người ta lại lôi bà Nội ra chửi nào là : Mụ Nội mày , Bà nội cha mày.
Với
bị mấy ông "cha" cũng ta bà quá, tật mê gái hay lấy bậy rồi bỏ vợ con
bơ vơ không cha không họ hàng để bà quại nuôi thấy mụ nội nên con nít nó
mến bà quại hơn!
Thiệt
ra cũng hỏng phải bà nội hông thương cháu , nhưng do xã hội xưa bà mẹ
chồng và nàng dâu hay có khoảng cách với nhau nên cũng vì thế mà không
thân với cháu nội bằng cháu ngoại. Khoảng cách tâm lý nó dễ làm tình
cảm con người lợt lạt
Còn cháu ngoại là cháu của con gái mình đẻ ra rành rành, thương con gái từ đó phải thương luôn cháu "quại".
Khi
con gái có con là hủ hỉ bên con nhiều hơn cho nên nói gì con cũng nghe,
cái khoảng cách giữa con dâu và mẹ chồng thì chắc phải có nhưng với mẹ
ruột thì không.
Mẹ ruột mắng la con gái thì con gái buồn bực nhưng chỉ vài ngày thì quên
nhưng nếu mẹ chồng mắng la con dâu cũng cùng 1 nguyên nhân thì nàng dâu
sẽ để bụng không bao giờ quên !!!! Chính vì thế mà khi lấy chồng rồi
con gái vẫn hướng lòng về mẹ ruột hơn, điều này rất ảnh hưởng đến con
cái, chúng cũng hướng lòng về bà ngoại hơn.
Tội nghiệp bà nội cho dù cũng thương cháu nội y hệt bà ngoại nhưng lại không được có cơ hội như bà ngoại.
Trên
thực tế bây giờ có nhiều mẹ chồng thương con dâu như con gái, và cũng
có nhiều trường hợp người mẹ ghét bỏ con gái ruột của mình.
st. ![]() Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 15/Apr/2021 lúc 8:34am |
|
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged |
|
| << phần trước Trang of 137 phần sau >> |
|
||
Chuyển nhanh đến |
Bạn không được quyền gởi bài mới Bạn không được quyền gởi bài trả lời Bạn không được quyền xoá bài gởi Bạn không được quyền sửa lại bài Bạn không được quyền tạo điểm đề tài Bạn không được quyền cho điểm đề tài |
|