![]() |
![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |
![]() ![]() |
Chuyện Linh Tinh | |
![]() |
![]() |
![]() ![]() |
<< phần trước Trang of 120 phần sau >> |
Người gởi | Nội dung |
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23632 |
![]() ![]() ![]() |
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23632 |
![]() ![]() ![]() |
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23632 |
![]() ![]() ![]() |
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23632 |
![]() ![]() ![]() |
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23632 |
![]() ![]() ![]() |
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23632 |
![]() ![]() ![]() |
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23632 |
![]() ![]() ![]() |
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23632 |
![]() ![]() ![]() |
Nhớ Mùa Hoa Sầu Riêng Năm Ấy Không biết rằng cây sầu riêng đã có mặt trên miền đất Nam bộ từ bao giờ. Một số lão nông tại đây cho biết từ những năm 1970 họ đã thấy những cây sầu riêng. Và cũng chừng ấy, cây sầu riêng đã ăn sâu vào ký ức của nhiều người, đặc biệt là những mùa hoa nở. Dân gian có câu: “Sầu riêng ai khéo đặt tên, Ai sầu không biết, riêng em không sầu”. Loài cây đặc biệt này mang đến cho người dùng những cảm xúc thật ấn tượng. Mùi sầu riêng mạnh hơn mùi mít, người thích thì khen là thơm, ai không ưa thì cho là mùi “khó chịu”. Nói gì thì nói là hễ đã “chịu ăn” sầu riêng rồi thì thấy nó ngon-bùi-béo-thơm và nghiền luôn. Theo các tài liệu, cây sầu riêng có tên khoa học là Durio Zibethinus, hay Durio Capparis thuộc họ thảo mộc Malvacées hay Bombacacerae, cùng họ với cây gòn – gạo, cây bông vải. Bổ tách trái sầu riêng ra, bên trong có nhiều múi như trái gòn, trái bông vải. Một số nguồn tài liệu còn cho rằng, cây sầu riêng nguyên thủy mọc ở rừng Malaysia, người ở đây gọi là cây Djoerian. Người Tàu sang Malaysia buôn bán, họ mang hạt về trồng tại Ấn Ðộ, Thái Lan, Campuchia. Ðến khi người Pháp chiếm Nam Kỳ, có một số nhà truyền giáo Gia Tô theo vô xứ Lái Thiêu, và những nhà truyền giáo này đã mang nhiều giống cây trái lạ từ các xứ khác vào đây, trong đó có cây sầu riêng. Đó là những tài liệu ghi chép về cây sầu riêng, nhưng trong tâm hồn những người Việt yêu sầu riêng đã về những miệt vườn sai trái, hình ảnh sầu riêng là những cây khá cao lớn, có cây còn cao hơn 20m. Lá hình bầu hơi dài, hoa mọc ở nhánh, trái to, vỏ có gai rất nhọn. Trái cho nhiều múi, mỗi múi có từ 1 đến 5 hột như hột mít. Một lớp cơm sầu riêng bao bọc bên ngoài hạt sầu, vàng ươm, thơm ngọt. Mỗi đêm trăng nằm ngủ, nghe tiếng “bịch” sau vườn là sáng mai thế nào lũ trẻ cũng nghĩ ra bao nhiêu món ngon: ăn tươi, làm bánh, nướng gà… Với những đứa con miền Tây, mỗi mùa hoa sầu riêng nở với thứ mùi thơm đặc trưng là những ký ức không thể nào quên về một thời gian khó, về sự chắt chiu cần mẫn của những người thân. Cây sầu riêng trổ bông ba đợt trong một năm. Mùa sầu riêng hoa trổ bông, nở rộ ban đêm nên sáng ra cánh hoa và nhị hoa rụng trắng khắp vườn. Thế nên, cứ sáng sáng vườn cây sầu riêng lại nhuộm một màu trắng tuyệt đẹp, thơm mùi hoa sầu riêng. Má tôi và chị gái lại nhanh tay gom từng rá nhị hoa sầu riêng. Thế rồi, trưa đó, gia đình chúng tôi là có món hoa sầu riêng xào cực ngon và bùi. So sánh với giá xào thì món này hơn vài bậc về độ thơm ngon. Cũng có lúc hoa sầu riêng nở lại mang đến cho chúng tôi nhiều cảm xúc lẫn lộn khi trúng mùa gió nghịch. Khi đó, cả nhà không ai bảo ai, không thể ngủ được khi lo cho những cánh hoa mỏng manh bị rụng và cây bị gãy nhánh, thu nhập của gia đình đôi khi lại phụ thuộc vào rất nhiều bởi một cơn bão. Trồng sầu riêng khổ lắm bởi nó là cả một nghệ thuật đòi hỏi nhiều kỹ thuật, kỹ năng và cả tình yêu đối với loại cây này. Sầu riêng là loại cây rất khó tự thụ phấn do hoa sầu riêng là hoa lưỡng tính nhưng thời gian tung phấn và nhận phấn không cùng một lúc, nếu trong vườn chỉ trồng một cây hoặc một ít cây mà không trổ hoa cùng đợt thì tỷ lệ đậu trái cũng kém. Tía chúng tôi thường trồng một giống sầu riêng nhưng nhiều cây hoặc trồng vài giống sầu riêng theo một tỷ lệ nhất định xen lẫn nhau trong vườn để sự thụ phấn chéo xảy ra giúp cây đậu trái nhiều hơn, trái lớn hơn và năng suất cũng cao hơn. Giờ đây khoa học hiện đại hơn, nhưng trong ký ức của những đứa con vườn sầu riêng không gì vui hơn bằng việc hằng đêm cả nhà lại kéo nhau đi thụ phấn cho cây. Theo lý giải của tía tôi là việc làm này để tăng tỉ lệ đậu trái và bằng kinh nghiệm của mình, ông cũng có thể phán đoán thời điểm nào là thụ phấn phù hợp mà không cần các thiết bị hiện đại. Sau này, khi nghiên cứu các tài liệu, hóa ra sầu riêng có hạt phấn kết thành khối và dính, do đó không thể tung phấn nhờ gió. Vì vậy một số loài côn trùng hoặc dơi cũng có thể hữu ích cho việc truyền phấn ở sầu riêng để tăng đậu trái. Một số người trồng đã giúp cây thụ phấn thêm bằng tay khi lấy hoa từ buổi chiều, thu nhị của cây cần lấy hạt phấn cho vào lọ, ủ cho đến lúc nhị tung phấn. Vậy nên, khi mỗi đợt hoa ra, canh thời điểm, khoảng 21-22h đêm, chúng tôi lại lọ mọ chong đèn ra vườn và sử dụng cọ mịn quét vào bao phấn để hạt phấn bám vào cọ và dùng cọ này quét lên núm nhụy của cây cần thụ phấn bổ sung. Cũng chính vì vậy, tỉ lệ đậu trái tốt hơn, tạo được trái sầu riêng đầy đặn, không bị lép do thụ phấn không hoàn toàn và còn định được vị trí muốn để trái trên cây.
Tỉa hoa cũng là một công đoạn cần khá nhiều kinh nghiệm. Sau khi cây ra
hoa, cần tỉa bớt hoa, chỉ giữ lại từng khóm hoa xa nhau để tập trung
dinh dưỡng cho số hoa còn lại phát triển khỏe, đậu trái tốt và bảo đảm
trái không va chạm nhau gây khó khăn trong chăm sóc. Sau khi đậu trái,
tùy thuộc vào giống, độ lớn của tán và sức khỏe của cây mà tiến hành tỉa
bớt trái. Đối với cây có đường kính tán từ 7-8m, mạnh khoẻ cũng chỉ giữ
lại 70-100 trái/cây. |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23632 |
![]() ![]() ![]() |
Rượu Đế Trong Dân Gian Tây Nam Bộ Khó
có thể biết được rượu ra đời từ lúc nào, ở đâu, chanson nói về rượu, về
tác dụng chữa bệnh, về văn hóa uống rượu thrê tất cógi các nh Ở Việt
Nam, rượu gắn với sinh hoạt cộng đồng, với các nghi lễ, hội hè, đình
đám, với những lời thề ước,nhưng nếu uống rượu quá đà cũng gây nhiều phiền lụy… 1- Theo Cơ sở văn hoá Việt Nam của Trần Quốc Vượng
(chủ biên), Nxb Giáo Dục, H. 2006, phần được coi là Tây Nam Bộ có diện
tích khoảng 4.000 km2, chủ yếu là vùng ng bằng số đảo (lớn nhất là đảo
Phú Quốc) cùng một vài dãy núi thấp ở phía Tây An Giang, Kiên Giang.
Lịch sử hình thành vùng này gắn liền với bước chân những người mở bờ
cõi thế kỷ XVII – XVIII
Để có được rượu ngon tuyệt hảo người ta phải chăm chút từng hạt nếp,
cục men, từng động tác chưng cất, pha chế để được loại rượu ngon nhất.
Chọn nếp là bước quan trọng đầu tiên. Muốn được rượu trong thì nếp phải ”rặt”,
tuyệt đối không được lộn hạt gạo nào. Thường là nếp mỡ và nếp mù u và
nếp than đen tuyền, … Sau khi chọn nếp ngon, đem nấu thành cơm nếp, để
nguội (còn âm ấm) thì rắc men vào (giã nhuyễn) vào ủ kín. Men rượu
nguyên thủy được mài rễ thảo mộc hoặc men bí truyền chế từ các vị thuốc
bắc: quế khâu, đinh hương, trần bì, quế chi, đại hồi cộng thêm nhãn
lồng, trầu hương… Sau ba đêm, men đã lên, người ta chan nước vào ủ kín
lại như lúc đầu, để thêm ba đêm sau nữa thì nấu.
Rượu lấy được lúc đầu gọi là rượu gốc, nước trong veo, cao độ, cứ thế
dần về sau nước rượu nhạt dần. Khi nấu xong, tùy theo yêu cầu và mục
đích dùng người ta pha “nước gốc” và “nước ngọn” chung vào nhau, cũng có
khi để nguyên rượu gốc mà dùng, hay pha thêm nước cho nồng độ lạt bớt
đi!
Rượu nấu bằng nếp như chúng tôi đã miêu tả nên tên gọi đầu tiên của nó
là rượu nếp. Dân gian còn gọi bằng nhiều tên khác như rượu trắng, rượu
đế, … Rượu nếp than đậm đặc rồi chôn xuống đất, … mấy tháng đào lên uống ngon hơn nhiều lần, dân nhậu gọi là “lão tửu”! Đặc sản rượu đế có rượu đế Gò Đen. Gò Đen là một địa danh Bến Lức, tỉnh Long An. Rượu đế Gò Đen có từ thời Pháp thuộc. Vì sao Gò Đen lại được coi là ”đệ nhất tửu”? Truyền rằng, trước đây, dân Gò Đen nấu rượu bằng tất cả cái tâm.
Rượu đế được đem ngâm với bìm bịp (một loài chim mà theo kinh nghiệm
dân gian là một phương thuốc có tác dụng bổ thận tráng dương), gọi là
rượu bìm bịp, ngâm với con tắc kè (loài bò sát, đã được thẩm định là có
chức năng chữa bệnh gân cốt) gọi là rượu tắc kè, … Tương tự thế, rượu đế
ngâm với chuối hột (trái chuối hột chín, loại chuối rừng cho trái nhỏ,
vỏ dày, nhiều hột đen, được đem về ép phơi khô, nướng sơ qua lửa than
rồi cho vào keo đổ rượu đế vào ngâm) một tháng sau, rượu có màu đỏ au,
gọi là rượu chuối hột; rượu ngâm với rễ nhàu, hoặc trái nhàu chín tạo
nên màu vàng nhạt, gọi là rượu nhàu! (Nhàu ở đây còn được bợm nhậu chơi chữ, uống vô … nhào luôn!)
Trong lễ tang, rượu cũng được dùng cúng tế, lễ cúng đám giỗ thì sau ba
tuần rượu, hai tuần trà mới được … lên mâm! Khi đốt áo quần vàng mã, đồ
đốt cháy hết người ta rưới vào đó ít rượu với tâm niệm để người dưới
suối vàng … nhận lễ! 5 Rượu Để Uống
Nhiều lúc cao hứng chỉ vài cần vài con khô cá sặc, khô cá trê, thậm chí
chỉ là trái chuối chát, trái khế, trái me dốt với chén mắm ruốc, vài
cục muối, mấy trái ớt, … họ cũng nhậu được!
Xem ra, đây chỉ là bài vè dùng để chế nhạo người có tửu lượng yếu, mới
có bảy, tám, … ly đã bước, đã quỳ! Sự thật, có người tửu lượng đến 1 – 2
lít là chuyện … thường! (đương nhiên còn tùy theo chất lượng nồng độ
của rượu nữa!) Điều thường gặp là “rượu vào, lời ra”, nói nhiều, nói dài nhưng không ý thức hết điều đã nói, gây chuyện “đa ngôn đa quá” (nhiều lời thì càng nhiều lầm lỗi). Chí ít, cũng phiền nhiễu đến người xung quanh: Say be bét không làm chủ được mình, gây rối trật tự, … thậm chí dẫn tới phạm pháp, để lại những hậu quả không lường! Hay : Về sức khỏe, rượu gây nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe cho con người, các chứng bệnh nan y phần lớn có nguyên nhân do rượu gây nên Bùi Túy Phượng |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23632 |
![]() ![]() ![]() |
Chính quyền chậm trễ _ dân tự chạy xe máy về quê tránh dịchNgười dân nhiều địa phương đã tìm mọi cách, từ đi bộ, đạp xe đến đi xe máy, rời Sài Gòn để tránh dịch. Câu hỏi nhiều người đặt ra là: Chính quyền ở đâu?
Trong những ngày gần đây, hình ảnh những đoàn người chạy xe máy rời Sài Gòn đã gây xôn xao dự luận. Rất nhiều người trong số này là người gốc Thừa Thiên-Huế đang sống tại Sài Gòn, địa phương đang ở giữa đợt bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất cả nước.
Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Tổ trưởng tổ tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên-Huế, trả lời báo chí: "Sau khi rà soát thì việc đăng ký số lượng quá nhiều. Một số đăng ký theo phong trào với mong muốn được duyệt, một số đăng ký về toàn bộ gia đình, một số có gia đình ở Sài Gòn rồi nhưng vẫn muốn về để tránh dịch, một số muốn về thăm thân… Vì vậy, Sở đang xác minh trường hợp nào cấp bách để đón về trước. Trong giai đoạn này sẽ ưu tiên các đối tượng: người cao tuổi, có bệnh, phụ nữ có thai, trẻ nhỏ đi theo, người bán vé số, làm thuê... đối tượng dễ tổn thương vì dịch bệnh. Sở sẽ có thông báo sau khi có kết quả phê duyệt".
Vạn lý hồi hương Trên trang cá nhân, nhà báo Hoàng Xuân viết: "Người Huế ở Sài Gòn, Đồng Nai, Bình Dương đang phải chạy về quê bằng xe máy. Đụng đâu nghỉ đó, mang theo cơm nước, chọn bóng râm nằm, không ghé đâu, không mua bán đâu để tránh dịch cho mình và cho người." Người Huế ở Sài Gòn, Đồng Nai, Bình Dương đang phải chạy về quê bằng xe máy. Đụng đâu nghỉ đó để tránh dịch cho mình và cho người
Bà Hoàng Xuân liên hệ với các địa phương khác: "Bình Định quê nội mình, Đà Nẵng, Thanh Hóa đón dân quê mình về bằng máy bay, Hà Tĩnh, Nghệ An thuê nguyên đoàn tàu, Quảng Nam đón bằng máy bay và xe, lập danh sách ưu tiên người già yếu, bịnh, phụ nữ, trẻ em..."
Rồi bà đặt câu hỏi: "Huế có đón công dân của mình về không? 'Cả nước yêu thương ôm Huế vào lòng', thế còn Huế, Huế có yêu thương ôm chính người dân của mình vào lòng không?" Một người dùng Facebook có tên Hương Phạm viết: "Thời sống chung với Covid-19 rồi mà chưa chuẩn bị tinh thần gì cả. Không có phương án đón người là sao? Không có các kịch bản, các phương án dự phòng thì lại toang thôi."
Không chỉ có người dân Thừa Thiên-Huế mới tự tìm đường về quê. Trong những ngày qua, nhiều câu chuyện tương tự đã được báo chí và cộng đồng mạng phản ánh. Vào lúc 7 giờ sáng 9/7, bốn mẹ con bà Nguyễn Thị Hương đã khởi hành đạp xe từ huyện Trảng Bom ở tỉnh Đồng Nai hướng về quê nhà Nghệ An. Với tốc độ trung bình 28km mỗi ngày trên những chiếc xe đạp "cà tàng", họ phải mất hơn một tháng mới tới nơi. May thay, sau khi đạp được 282km, họ đã được hỗ trợ cho đi tàu lửa từ TP Phan Rang-Tháp Chàm ở tỉnh Ninh Thuận về quê.
Hồi giữa tháng 7, hàng chục người lao động đã từ Bình Định đi bộ hướng về quê là huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi trong tình trạng đói khát. Họ nằm trong số hàng trăm người dân tộc thiểu số tại Quảng Ngãi đi làm ăn ở các tỉnh lân cận phải đi bộ về quê trong đợt này. Báo Công an Nhân dân ngày 22/7 dẫn lời ông Phạm Văn Thái ở huyện Ba Tơ, kể: "Chờ cả tuần không có xe, đồ ăn cũng hết nên bà con mình quyết định đi bộ. Từ 5 giờ sáng hôm kia, bà con xuất phát, đến tối thì tụm lại ngủ ven đường. Bây giờ mới đặt chân lên đất Quảng Ngãi". Nhiều người dân tự tìm đường về quê cũng đã rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan: tỉnh nhà không tiếp nhận mà Sài Gòn cũng chặn đường trở lại. Báo Tuổi Trẻ ngày 24/7 đưa tin rất nhiều người dân quê Bến Tre trên đường từ Sài Gòn về quê bị chặn lại tại các chốt kiểm tra trên quốc lộ 1, đoạn giáp ranh Sài Gòn - Long An và buộc phải quay đầu. Tờ báo này dẫn lời một người dùng Facebook viết: "Chào mọi người! Sáng nay mình đi về Bến Tre. Mình đã chuẩn bị giấy tờ đầy đủ nhưng đến đoạn Long An thì tất cả mọi người đều không được qua. Và khi quay lại Sài Gòn thì lại có một chốt tại huyện Bình Chánh không cho mình vào."
Tại sao đón chậm?
Sau khi dịch bệnh bùng phát dữ dội tại Sài Gòn, một số địa phương đã tổ chức đón người dân của mình về. Tỉnh Quảng Nam, TP Đà Nẵng… đã tổ chức xe, máy bay để đón người, dù chưa đón hết được nhưng cũng đã giúp cho những trường hợp cần kíp nhất có cơ hội về quê. Trong khi đó, một số tỉnh khác lại chậm trễ trong việc này. Tại Thừa Thiên-Huế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh này đã có thông báo UBND tỉnh quyết định tổ chức đón công dân trở về quê, dự kiến đợt 1 từ ngày 20/7 đến 25/7, đón khoảng 300 công dân từ SÀI GÒN về bằng tàu hỏa.
Tuy nhiên, báo Thanh Niên ngày 24/7 cho biết đến thời điểm bài báo đăng, Thừa Thiên-Huế vẫn chưa chính thức đón được người nào như kế hoạch công bố, trong khi đã có hơn 10.000 người đăng ký trở về quê.
Tờ báo này dẫn lời ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Tổ trưởng tổ tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết:
"Sau khi rà soát thì việc đăng ký số lượng quá nhiều. Một số đăng ký theo phong trào với mong muốn được duyệt, một số đăng ký về toàn bộ gia đình, một số có gia đình ở Sài Gòn rồi nhưng vẫn muốn về để tránh dịch, một số muốn về thăm thân… Vì vậy, Sở đang xác minh trường hợp nào cấp bách để đón về trước. Trong giai đoạn này sẽ ưu tiên các đối tượng: người cao tuổi, có bệnh, phụ nữ có thai, trẻ nhỏ đi theo, người bán vé số, làm thuê... đối tượng dễ tổn thương vì dịch bệnh. Sở sẽ có thông báo sau khi có kết quả phê duyệt". Do Sài Gòn đang là vùng dịch, mọi người đi từ địa phương này tới các nơi khác đều phải thực hiện xét nghiệm, cách ly y tế theo thời gian quy định. Một số địa phương do chưa chuẩn bị được phương án đón dân, cụ thể là các phương án về cách ly, xét nghiệm, chăm sóc y tế… cho số công dân hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn người hồi hương, nên đã chậm trễ trong việc đón người. |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
<< phần trước Trang of 120 phần sau >> |
![]() ![]() |
||
Chuyển nhanh đến |
Bạn không được quyền gởi bài mới Bạn không được quyền gởi bài trả lời Bạn không được quyền xoá bài gởi Bạn không được quyền sửa lại bài Bạn không được quyền tạo điểm đề tài Bạn không được quyền cho điểm đề tài |