Bài mớiBài mới  Display List of Forum MembersThành viên  LịchLịch  Tìm kiếm trong Diễn đànTìm kiếm  Hỏi/ĐápHỏi/Đáp
  Ghi danhGhi danh  Đăng nhậpĐăng nhập
Chuyện Linh Tinh
 Diễn Đàn Hội Thân Hữu Gò Công :Đời Sống - Xã Hội :Chuyện Linh Tinh
Message Icon Chủ đề: CÀ PHÊ !!! Gởi trả lời Gởi bài mới
Trang  of 2 phần sau >>
Người gởi Nội dung
mykieu
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 10/Jun/2009
Thành viên: OffLine
Số bài: 3471
Quote mykieu Replybullet Chủ đề: CÀ PHÊ !!!
    Gởi ngày: 16/Aug/2010 lúc 6:50am
 
 
 
 



 
            Cà phê Chồn : mờí Quý Vi đọc cho biết.
 
Quy trình sản xuất cà phê đắt nhất thế giới
Cà phê được công nhân thu hoạch bằng tay. Ảnh: amusingplanet. com
Sau đó, hạt cà phê được lựa chọn kỹ. Ảnh: amusingplanet. com
Tiếp đến là phần nhiệm vụ quan trọng nhất của các chú chồn. Ảnh: amusingplanet. com
Chúng được ăn hạt cà phê. Ảnh: amusingplanet. com
Đây là công việc hàng ngày của chúng. Ảnh: amusingplanet. com
Do chồn không thể tiêu hóa được hạt cà phê, chúng "cho ra" sản phẩm là cà phê nguyên hạt. Ảnh: france24.com
Phân của chúng được công nhân thu lượm. Ảnh: amusingplanet. com
Sản phẩm của các chú chồn....Ảnh: france24.com.
... được sàng lọc kỹ càng. Ảnh: france24.com
rồi được đưa vào công đoạn làm sạch. Ảnh: amusingplanet. com
ất thế giới
Cà phê được phơi khô. Ảnh: amusingplanet. com
Cảnh phơi cà phê chồn. Ảnh: amusingplanet. com
Sau đó chúng được rang thủ công... Ảnh: france24.com
... và đóng gói. Ảnh: france24.com
Cà phê chồn đắt một cách kinh ngạc. Ảnh: france24.com
Từng ly cà phê khi dọn ra đều kèm theo chứng nhận "cà phê làm từ chồn" tại Hong Kong. Ảnh: france24.com
Cà phê Kopi Luwak được phục vụ trong cửa hàng cà phê sang trọng ở New York. Ảnh: france24.com
Cà phê chồn: "Thơm ngon đến giọt cuối cùng". Ảnh: amusingplanet. com


             
Tách cà phê giá nửa triệu đồng
Ở Mỹ, người tiêu dùng đang tò mò với loại cà phê đặc biệt mới du nhập có giá đắt nhất thế giới - 30 USD một tách nhỏ.
Từ Indonesia, trào lưu cà phê Kopi Luwak đang trở thành một hiện tượng tại New York thời gian gần đây. Người Mỹ quan tâm tới cà phê này không chỉ vì mức giá đắt đỏ, mà còn về nguồn gốc thú vị của nó.
Cà%20phê%20chồn
Những chú chồn có vai trò hết sức quan trọng trong việc sản xuất ra loại cà phê đắt đỏ này. Ảnh: france24.com
Kopi Luwak cũng được làm từ hạt cà phê nhưng phải trải qua một công đoạn chế biến đặc biệt, với sự trợ giúp của những chú chồn. Những người làm cà phê cho biết, đầu tiên họ cho chồn ăn hạt cà phê, sau đó thu hoạch phân của chúng và nhặt ra từng hạt cà phê lẫn trong đống phân đó. Chất axit trong dạ dày của chồn sản xuất ra một loại men khiến hạt cà phê trở nên thơm ngon hơn. Tiếp đến, nhà sản xuất sẽ tiến hành làm sạch và rang cà phê.
cà%20phê%20chồn
Cà phê chồn Kopi Luwak: "Thơm ngon đến giọt cuối cùng". Ảnh: amusingplanet. com
Chính vì cách chế biến cầu kỳ như trên, giá một kg cà phê chồn có thể lên đến 440 USD theo hãng tin AP. Một số cửa hàng trực tuyến còn rao bán loại hảo hạng lên tới 600 USD một kg, theo tờ Jarkata Globe. Mỗi năm, chỉ có khoảng 450 kg cà phê chồn được sản xuất trên thế giới, chủ yếu từ Indonesia và Philippines. Tuy nhiên, mới đây những người đứng đầu nhà thờ Hồi giáo ở Indonesia cho biết, họ có thể sẽ cấm uống loại cà phê này vì nguồn gốc "không sạch sẽ".
Mặc dù vậy, Tổng thống Indonesia có quan điểm khác về cà phê chồn. Trong chuyến thăm của Thủ tướng Australia Kevin Rudd hồi tháng 3 vừa rồi, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã tặng ông một hộp cà phê chồn làm quà.
Ở Mỹ, mỗi tách cà phê chồn có giá khoảng 30 USD. Nhà hàng Lobby Lounge tại khách sạn Intercontinental Hong Kong bán với giá 165 đôla Hong Kong, tương đương 21 USD một cốc. Nhà hàng trong khách sạn Four Seasons của Pháp bán cà phê chồn, một cốc 30 USD.
Những người đã trải nghiệm loại cà phê này nhận xét Kopi Luwak có vị thơm ngon khác thường, ngọt đắng nhẹ. Nếu thêm từng chút đường một cho đến khi màu cà phê chuyển thành nâu vàng, tách cà phê còn thoang thoảng hương vị socola dịu nhẹ.
                                                          

(Nguồn : Tung Michel - TNIC)


Chỉnh sửa lại bởi mykieu - 04/Oct/2011 lúc 7:24pm
mk
IP IP Logged
mykieu
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 10/Jun/2009
Thành viên: OffLine
Số bài: 3471
Quote mykieu Replybullet Gởi ngày: 16/Aug/2010 lúc 6:55am
 
 
 
Điều gì làm nên huyền thoại cà phê Chồn
 
 
 
weasel2.bmp
 
 
www.SAGA.vn - Cà phê Chồn vẫn
được coi là
-- như trong phim The Bucket List do
Jack Nicholson và Morgan Freeman
đóng vai chính, trong đó ông tỷ phú cho
 đến tận khi chết vẫn luôn có một trợ lý
kè kè một bình pha cà phê và thứ duy
nhất mà ông ta uống là Kopi Luwak.

Ngoài các tỷ phú, hẳn sẽ có rất nhiều

người muốn uống nó chỉ vì "đắt tiền",
mà không biết khía cạnh đặc biệt của
nó, và điều gì làm nên sự đặc biệt đó.

Nhưng dù thế nào, thì nó vẫn là thứ cà phê vô cùng đặc biệt.

Taste note của một người nước ngoài viết về cà phê Chồn Indonesia (Kopi Luwak) là ""có mùi mốc, ngọt ngào như sirô, mịn, và giàu vị sôcôla, mật đường và một chút vị của thuốc lá", có "vị phong phú, hơi đắng và rất dễ chịu".

Nếu viết taste note của cà phê Chồn Việt nam, tôi sẽ viết tương tự, và chỉ ra đặc điểm chung của cả hai loại cà phê là "rất êm ái, ngọt ngào và giàu vị chocolate". Điểm khác của hai loại cà phê chỉ là nguồn nguyên liệu, với Kopi Luwak nổi trội vị chua trái cây từ nguồn Arabica của Java hay Kintamani, còn Chồn Việt Nam có vị cân bằng hơn do chủ yếu ăn quả Robusta vốn dĩ có vị phong phú hơn.

Vậy, điều gì đã làm nên sự đặc biệt đó?

Có nhiều người lý luận rằng giá trị đó chẳng qua là do quá trình lựa chọn trái của con Chồn. Rằng con Chồn chỉ lựa ăn những trái chín nhất, ngon ngọt nhất, và do đó, cà phê Chồn chẳng qua là tên gọi của loại cà phê được tuyển chọn từ những trái cà phê chín nhất mà thôi.

Nhưng đấy chỉ là một mặt của đồng xu.

Vì trong thực tế, loại cà phê làm từ những hạt được tuyển lựa, thậm chí bây giờ Công ty Cà phê Thắng Lợi ở BMT đã đầu tư mua máy tuyển quả dựa trên màu quả, chẳng có đặc điểm gì của cà phê Chồn cả.

Mặt kia mới là mặt đẹp nhất, chính là tác động sinh hoá trong quá trình tiêu hoá của Chồn.

Như chúng ta biết, tiêu hoá là một quá trình cắt nhỏ thức ăn. Nhai là cắt nhỏ về cơ học, dạ dày là cơ -- sinh hoá. Còn ở ruột là quá trình sinh hoá thuần tuý, với phân tử thức ăn bị cắt nhỏ dưới xúc tác là các enzyme tiêu hoá.

Quá trình xảy ra ở con Chồn cũng hoàn toàn tương tự. Hạt cà phê khi đi qua đường tiêu hoá của con Chồn, thì ở ruột non, các enzyme tiêu hoá thấm qua vỏ trấu, thâm nhập vào bên trong hạt và làm thay đổi các phân tử ở bên trong hạt cà phê.

Thành phần bị tác động đầu tiên là các protein ở trong hạt cà phê: chúng bị cắt nhỏ thành các loại đường. Vốn dĩ protein khi cháy tạo ra vị đắng, lại giải phóng khí có chứa ni-tơ (vốn có mùi tanh), nên khi hàm lượng protein thấp có nghĩa là độ đắng của cà phê Chồn giảm, lại nâng cao chất lượng mùi. Và chính các loại đường phụ phẩm này khiến cho cà phê Chồn có vị của syrup và êm hơn.

Thành phần bị tác động tiếp theo dĩ nhiên là cấu trúc hương.

Trong hạt cà phê bình thường phổ biến có khoảng 800 mùi. Mỗi mùi đều do một loại phân tử hương gây ra. Các phân tử hương này có đặc tính và có ngưỡng ngửi được khác nhau, nhưng quy tắc tổng quát là loại hương nào có khối lượng phân tử càng thấp thì càng dễ bay hơi, và ngưỡng ngửi càng thấp (do đó càng thơm).

Với hạt cà phê Chồn, thì chính các enzyme tiêu hoá cũng giúp cắt nhỏ các phân tử hương phức thành các phân tử hương nhỏ hơn, trong số đó có một số hương tìm thấy trong quả ca-cao. Và đây là lý do tại sao ly cà phê Chồn thơm lừng, lại phảng phất mùi của chocolate.

Đọc đến đây, hẳn bạn sẽ hỏi tại sao không có cà phê động vật khác? Như cà phê chim, hay thậm chí cà phê người chẳng hạn?

Câu trả lời quay lại chính là các enzyme.

Enzyme là các cấu trúc protein phức tạp. Chúng xúc tác cho các phản ứng sinh hoá bằng cách hạ ngưỡng năng lượng phản ứng xuống để đẩy nhanh tốc độ phản ứng. Khoa học đã ghi nhận đến 4,000 phản ứng sinh hoá khác nhau được xúc tác bởi các enzymes.

Mỗi loại phản ứng, ứng với mỗi loại substrate (chất bị xúc tác) trong thức ăn của mỗi loài, lại có một enzyme đặc trưng. Và điều tình cờ là ở chỉ có ở con Chồn mới tồn tại loại các enzymes có khả năng xúc tác cho các substrates có trong hạt cà phê như đã mô tả.

weasel1.jpgTrên đây không phải là lý giải chủ quan, mà có cơ sở từ nghiên cứu của ông M***imo Marcone, giáo sư ngành Khoa học Thực phẩm, trường đại học Guelph, Canada trong công trình "“Composition and properties of Indonesian palm civet coffee (Kopi Luwak) and Ethiopian civet coffee” công bố lần đầu năm 2004.

Nghiên cứu trên dựa trên cà phê Kopi Luwak của Indonesia. Tuy nhiên, do loài chồn (Luwak) ở Indonesia cũng chính là giống chồn hương có mặt ở Việt Nam với tên gọi chung là Asian Palm Civet, thuộc họ Viverridae, nên áp dụng lý giải cho cà phê Chồn Việt Nam là hoàn toàn hợp lý.

Qua bài viết ngắn này, tôi hy vọng các bạn có một cái nhìn rõ hơn về bí ẩn đằng sau huyền thoại cà phê Chồn, để hiểu rằng đất nước chúng ta cũng may mắn được thiên duyên ban tặng một món quà quý báu mà chúng ta không thể để nó mất đi.

www.SAGA.vn - ngoccup

 http://www.saga.vn/Dieulythu/Datnuocconnguoi/16777.saga
 
 
 
 
 Có thể tham khảo thêm :
 
 
 
 
 
 


Chỉnh sửa lại bởi mykieu - 16/Aug/2010 lúc 7:23am
mk
IP IP Logged
mykieu
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 10/Jun/2009
Thành viên: OffLine
Số bài: 3471
Quote mykieu Replybullet Gởi ngày: 16/Aug/2010 lúc 7:44am
 
Thật tuyệt vời ! Cafe Chồn Việt Nam ! Thumbs%20Up
mk
 
 

Cà phê chồn VN 60 triệu/kg

August 11, 2010 by ngocthan  

Gần 60 triệu đồng một kg cà phê chồn Việt Nam

Cà phê chồn Việt Nam còn đắt hơn nhiều so với sản phẩm Kopi Luwak của Indonesia, vốn được báo chí nước ngoài cho là đắt nhất thế giới.

Lâu nay, tín đồ cà phê trong nước, ngay cả cư dân thủ phủ cà phê là Buôn Mê Thuột, Dak Lak, khi nói đến cái tên “cà phê chồn” đều chỉ cho đó là truyền thuyết, ít ai dám mạnh miệng tuyên bố họ đã được mục sở thị hoặc thưởng thức cà phê chồn thứ thiệt.

Tuy nhiên, những người trong nghề khẳng định cà phê chồn Việt Nam là một huyền thoại có thật, và đắt đỏ vào hạng nhất thế giới. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Giám đốc của hệ thống cà phê Trung Nguyên cho biết Trung Nguyên đã sản xuất thương hiệu cà phê chồn của riêng mình với tên gọi Weasel. Mỗi kg cà phê Weasel có giá 3.000 USD, cao hơn nhiều so với Kopi Luwak của Indonesia, được rao dưới 600 USD một kg.
Cà%20phê%20Chồn
Chồn ăn hạt cà phê ngoài tự nhiên sẽ cho ra những hạt cà phê thơm ngon hơn cà phê từ chồn nuôi nhốt. Ảnh: amusingplanet.com

 
“Sở dĩ cà phê chồn Việt Nam đắt vì quy trình sản xuất cầu kỳ và hoàn toàn thủ công”, đại diện của Trung Nguyên giải thích. Khác với Indonesia, những người sản xuất cà phê chồn tại Việt Nam không nuôi nhốt chồn và ép chúng ăn cà phê sẵn có.
Một trong những lý do khiến cà phê chồn ngon vì con chồn thường chọn ăn quả ngon lành, chín mọng. Chồn bị “cưỡng bức” ăn hạt cà phê sẽ cho ra sản phẩm không được như chồn ngoài tự nhiên. Đội ngũ chồn ăn hạt và “sản xuất” phân hiện sống hoang dã rải rác khắp vùng Tây Nguyên như Buôn Mê Thuột, Kon Tum, Đắc Nông, với số lượng không nhiều như trước do nạn săn bắn.

Nguyên liệu thô được thu mua với giá từ 1 đến 10 triệu đồng mỗi kg (tùy thuộc vào chất lượng hạt cà phê, thành phần lẫn trong phân) từ nông dân, thương lái. Sau đó, Trung Nguyên tiến hành sản xuất với nhiều tiêu chí cầu kỳ như thời gian từ lúc chồn cho ra sản phẩm đến lúc bắt đầu chế biến không nên quá 24 giờ, tiếp đến hạ thổ (đưa xuống lòng đất) 343 ngày. Khâu hạ thổ này rất quan trọng để cà phê phân rã vỏ một cách tự nhiên, thay vì dùng máy tách như thông thường.

Sau khi trải qua các công đoạn cầu kỳ như trên, cà phê Weasel có giá lên đến 3.000 USD một kg. Gói nhỏ 250g được bán ở 750 USD.

Tuy nhiên, kể cả những người có tiền cũng khó mà mua cà phê chồn Weasel vì mỗi năm Trung Nguyên chỉ sản xuất được từ 40 đến 50 kg. Do đó, sản phẩm này hiện chưa dành xuất khẩu mà chỉ bán ở số lượng nhất định theo đơn đặt hàng của các khách hàng VIP.

Tom%20Cannon
Đại diện của Trung Nguyên tặng cà phê chồn Weasel cho Giáo sư Tom Cannon khi ông đến Việt Nam hồi 2009. Ảnh: PV

 
 
Ngoài ra, cà phê chồn Weasel là món quà độc đáo dành tặng các vị nguyên thủ quốc gia khi họ đến Việt Nam. Gần đây nhất, món quà cà phê chồn Weasel được trao đến tay Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton khi bà đến Việt Nam tháng trước. Chủ tịch nước cũng từng tặng quà tương tự cho chồng bà là cựu Tổng thống Bill Clinton khi ông sang Việt Nam. Trong chuyến thăm Tây Ban Nha hồi tháng 12 năm ngoái, Chủ tịch nước đã tặng cà phê chồn Weasel cho Thủ tướng và Quốc vương nước này.

Ngoài cà phê Weasel làm từ chồn tự nhiên, nhiều doanh nghiệp khác tại Việt Nam cũng đã thử nghiệm nuôi chồn để thu cà phê. Mô hình này nổi lên tại các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên như Buôn Mê Thuột thời gian gần đây.

Cà phê làm từ chồn nuôi nhốt giá không cao bằng chồn tự nhiên. Đại diện một công ty cà phê cho biết sau khi thu mua phân chồn lẫn cà phê từ người nuôi, họ chế biến và bán với giá hơn 600 USD một kg. “Tuy nhiên chỉ khi nào có đợt đặt hàng chúng tôi với sản xuất”, anh cho biết.

Dù Việt Nam có sản xuất cà phê chồn, thậm chí có loại hảo hạng, nhưng cho đến nay cà phê Kopi Luwak của Indonesia vẫn nổi tiếng là đắt nhất thế giới và được nhiều người biết đến hơn, đại diện của Trung Nguyên chia sẻ.

Ở trong nước, với mức giá “trên trời”, cà phê chồn vẫn là khái niệm xa lạ với đa số người dân, có chăng họ mới chỉ có cơ hội nếm cà phê chồn “hương liệu”. Một tín đồ ghiền cà phê là anh Trung Hiếu (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết đã uống phải cà phê chồn nhái khi vào các quán trưng biển “Cà phê chồn” hoặc được bạn bè biếu và không thấy có gì đặc biệt, thậm chí mùi vị còn khá tệ. “Nhiều quán in tên ‘Cà phê chồn’ trong menu, giá cao lắm cũng chỉ vài chục nghìn đồng một ly nên tôi biết ngay là đồ dỏm”, anh nói.

Với đại đa số người sành cà phê, việc tìm cà phê chồn để thưởng thức dù ở Sài Gòn hay Hà Nội là điều không thể. Anh Hùng, nhân viên một quán cà phê lớn ở Hà Nội nói thẳng: “Ở mấy quán từ Nam chí Bắc làm gì có cà phê chồn, chỉ có loại hương chồn và đó cũng chỉ là cái tên ăn theo mà thôi”.

 
 
 
mk
IP IP Logged
mykieu
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 10/Jun/2009
Thành viên: OffLine
Số bài: 3471
Quote mykieu Replybullet Gởi ngày: 16/Aug/2010 lúc 7:52am
 
 

Cà phê Chồn,

những dòng viết thêm

 

arabica1.jpg

Thoạt nghe cách thức có được một ly cà phê chồn thì thấy thật oải. Nhưng khi uống dù chỉ một ly, người ta nhận ngay ra rằng, thật đáng công chờ đợi. Tôi xin dịch lại bài viết của Ama Lam bằng tiếng Anh trên tờ Time Out. Các sai sót, nếu có, về chi tiết kỹ thuật làm cà phê không phải do sự chủ quan của tôi (VQH) mà đơn giản chỉ vì tôi đi dịch lại.

Trở lại cái thời xa xưa, một trong những đồ uống lừng danh của Trung Hoa cổ là “Trãm Mã Trà” làm từ nguyên vật liêu lôi ra từ ruột con ngựa. Trước đó chú ngựa tội nghiệp được cho ăn rất nhiều trà. Loại trà tốt đưa vào ruột ngựa được chờ khoảng thời gian đủ dài để lên men thành một thứ dung dịch dạ dày. Thế rồi người ta “trảm” chú ngựa, lấy trà đã lên men từ ruột ra.

Nhưng rõ là nó chẳng dành cho toàn dân rồi. Thế nhưng với cà phê chồn thì nghe xong câu chuyện làm cà phê, cũng chẳng hẳn ai cũng tới xếp hàng chờ tới lượt mình để thưởng thức. Cà phê chồn đây là đúng nghĩa đen (không chơi chữ chút nào).

Đây là thức uống sinh ra ở vùng Dak Lak của Việt Nam, cao nguyên miền Trung, ở đây người ta trồng nhiều cà phê. Các loại chồn địa phương rất thích ăn quả cà phê, chứ không riêng gì các loại hoa quả khác. Quá trình tiêu hóa của chồn cũng giống như một quá trình lên men và rang xay vậy. Trong bốn loại cà phê trồng ở Dak Lak thì loại Arabica tròn béo có chứa nhiều caffeine và được coi là lý tưởng cho cà phê chồn.

weasel1.jpgCó bốn loại chồn chủ yếu ở vùng này, và chồn xám với 2 sọc dài ở lưng có, tên gọi chồn Mjia trong cộng đồng người Ê-đê, được xem là loại chồn lý tưởng để sản xuất cà phê chồn.

Ngoài ra cần có một số điều kiện thuận lợi nữa cho quá trình sản xuất này. Tháng 11 hàng năm là vụ thu hoạch của các nông trại Dak Lak và cũng là thời gian giao phối của chồn Mjia. Trong thời gian này chồn ăn quả cà phê và các axit amin trong cơ thể tương tác với vỏ quả cà phê, tạo ra những thay đổi hương vị cơ bản cho hạt cà phê chồn “thải” ra. Chúng ta nắm rõ bí mật của thức uống thượng hạng này đơn giản là được tạo ra nhờ chồn Mjia đực ăn Arabica béo vào tháng 11!

Thu hoạch hạt cũng cần có phương pháp. Bản thân cây cà phê cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng từ sáng sớm. Mjia thường thích những cây 4-5 tuổi, những cây này cho quả cà phê tròn, mọng và bổ dưỡng. Những người trồng cà phê sẽ kiểm tra kỹ các vết chân, hai móng chân trước, một vuốt chân sau và một vòng cung phía bên trong dấu chân để lại. Chú chồn Mjia cũng kiểm tra cái cây 2-3 lần trước khi leo lên cây vào buổi đêm. Nếu chú chồn leo lên cây và rời cây cùng một đường, thì nhiều khả năng là chú ta sẽ không ăn quả cây đó vào buổi đêm.

Tuy vậy, nếu chú ta chọn đường khác để rời cây khi kiểm tra, nhiều khả năng chú sẽ quay lại vào lúc khoảng 10h đêm đó để đánh chén bữa tối. Vào năm 1985, trong một chuyến đi tới khu vực này, tác giả nấp ở rừng cây với một tay ghi ta tên là Y Bham và đợi phút chứng kiến thời khắc xuất hiện của chú chồn.

Sau vài giờ, chú chồn xuất hiện và đánh chén một bữa no say thỏa thích. Cuối cùng, quá trìnhweasel2.bmp tự nhiên “xảy ra” (hay nói cách khác thì cà phê phát huy tác dụng của nó :D) và hạt cà phê “đã sản xuất xong” bắt đầu được thải ra từ chú chồn rơi trên cao xuống. Một người thu gom cà phê đã đi cùng chúng tôi gom được chừng 3 ki-lô-gam hạt đêm hôm đó.

Anh ta gom hết cả hạt lại, đổ vào một chậu nước. Những hạt chìm sẽ được đem sấy khô, sau đó sử dụng để sản xuất ra loại cà phê chồn thượng hạng.

Nếu ai đó có dịp được thưởng thức ly cà phê chồn đúng nghĩa này, người đó có thể ngẩng cao đầu kiêu hãnh vì được biết đến mùi hương quyến rũ đầy uy lực. Nhưng cứ cẩn thận với cái gọi là cà phê chồn ở các cửa hàng cà phê cho dù họ có quảng cáo hấp dẫn tới mấy vì có khi đó chỉ là loại cà phê Arabica thường được rang xay kỹ và thêm hương liệu. Nhiều người nói uống cà phê chồn rồi, nhưng thực ra đó chỉ là kỹ thuật xử lý enzyme bắt chước những biến đổi hóa học ở hạt cà phê giống như khi chồn làm. Thế đấy, phải gọi là cà phê chồn nhân tạo mới là đúng. Dẫu sao, đây cũng được coi là loại cà phê ngon và gần được như cà phê chồn với giá rẻ bằng 1/10. Một thức uống thay thế tiện dụng cho những ai không thể đưa vào bụng thứ cà phê chồn xịn sau khi “nắm vững công nghệ sản xuất” của chồn.

Time Out, Ama Lam, Jan. 2008

 
 
mk
IP IP Logged
mykieu
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 10/Jun/2009
Thành viên: OffLine
Số bài: 3471
Quote mykieu Replybullet Gởi ngày: 01/Dec/2010 lúc 9:55pm
 
 
Mời đọc lại :
 
1/ SaiGon quán càe và tuổi lang thang (Nguyễn Mạnh An Dân)
    
2/ Cà phê cà pháo( Đinh Tuyên)
 
 
Bài viết dưới này có thật !?
Nếu thật thì tội nghiệp người thích cafe Trung Nguyên quá !
 
mk
 
 
 
 

Cà Phê Trung Nguyên :

Một Ngõ Cụt Dối Trá.

 

EVC

Cách đây ít lâu, tôi tình cờ đọc được một nghiên cứu thị trường, trong đó thể hiện rằng người Việt Nam rất tự hào là có một ly cà phê "đậm, đắng, đặc quẹo mà người nước ngoài không uống được".
Thế nhưng, họ không biết rằng niềm tự hào của họ được xây từ những điều dối trá.
Để mở đầu, tôi có thể nói sơ lược như sau: về nguyên thuỷ thì ly cà phê thường được uống nóng. Rồi dân ta, đặc biệt dân Nam, với thói quen thưởng thức dễ dãi của mình, chuyển qua uống đá . Từ đây, loại cà phê nguyên chất không còn được ưa chuộng nữa: trong nước đá, nó loãng ra và không đủ đắng, còn mùi hương thì bị ức chế bởi nhiệt độ thấp.

EVC

Và thế là các nhà sản xuất tìm đủ mọi cách để tăng đắng và tăng mùi hương.
Nhưng cuối cùng, Trung Nguyên đã trở thành nhà phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử chế biến cà phê Việt Nam, với việc cho thuốc ký ninh vào cà phê với liều lượng cao. Một biện pháp hết sức rẻ tiền và hiệu quả.
Song song đó, TN đã tiên phong trên con đường trộn hương nhân tạo nồng đ cao vào cà phê để tăng hương. Xét về mặt sức khoẻ, điều này cũng không hại lắm, nếu như không có mặt của một chất cầm hương, đó là gelatin. Vốn dĩ gelatin được sản xuất từ da và xương trâu - bò, và đủ tiêu chuẩn làm thực phẩm thì rất đắt, nên TN đã sử dụng gelatin Trung Quốc làm nền cầm hương.
Và thứ này thì hiển nhiên là không dùng được cho thực phẩm, vì nó chứa rất nhiều preservatives.
Thế nhưng, những điều đó của riêng Trung Nguyên thì không có gì đáng nói. Điều đáng nói là khi ly cà phê TN được coi là tiêu chuẩn, thì tất cả các cơ sở sản xuất cà phê khác đều noi theo tấm gương sáng này, nếu không thì không bán được.

EVC

Và như thế, không ngoa khi nói rằng, TN đã đẩy ly cà phê Việt vào một ngõ cụt dối trá.
P/S: Nếu bạn không tin, cứ dùng phin pha một ly cà phê TN bằng nước lạnh, rồi nếm thử cà phê nước ấy xem có vị gì.
Ký ninh từ lâu đã được sử dụng làm tác nhân gây đắng trong thực phẩm, và với hàm lượng nhỏ thì nói chung là an toàn. Tuy nhiên, lượng ký ninh được sử dụng trong cà phê TN nói riêng và TẤT CẢ CƠ SỞ cà phê ở Việt Nam nói chung là ở mức khoảng 0,06~0,08 g/kg thành phẩm, tức khoảng 0,0015g~ 0,002g cho mỗi phin.
Ở mức này, thì việc uống cà phê lâu dài sẽ dẫn tới triệu chứng cinchonism, tức ngộ độ ký ninh, bao gồm dị ứng trên da, ù tai, chóng mặt, giảm chức năng nghe và nhiều triệu chứng mang tính cơ hội khác.
Còn chuyện bạn hỏi về "tại sao không có ai lên tiếng" - well, Chi cục Y tế dự phòng Đaklak biết rõ mọi chuyện n ày - nhưng ở Việt Nam nói chung trong mọi vấn đề đều rất khó lên tiếng, và luôn luôn có một kênh nào đó để "bịt". Cho nên, điều nhỏ nhất mà tôi nghĩ có thể làm được là tự mình không uống cà phê, và khuyến khích những người mình biết không uống cà phê.

EVC

Tôi chỉ nói những gì tôi chắc chắn hiểu rõ. Tôi không có ý vơ đũa cả nắm. Và cũng hy vọng các bạn không nghĩ thế .
Nhưng về sự giả dối trong ly cà phê Việt Nam, có lẽ các bạn cần hiểu rõ hơn một chút.
So với cách uống cà phê ở phương Tây, thì ly cà phê Việt được uống theo kiểu dễ dãi: cứ mỗi phin cà phê pha ra khoảng 40 ml, được đổ vào một ly nước đá khoảng 180 ml.

EVC

Và chính nước đá mới là nguồn gốc của mọi tai hoạ.
Một ly cà phê nguyên chất không đủ đắng để có thể cảm nhận được vị đắng trong chừng ấy nước đá. Nhiệt độ thấp sẽ ức chế sự bay hơi của hương cà phê tự nhiên. Và cảm quan nó không đủ độ sánh để không bị tan loãng ra trong chừng ấy nước đá.
Cho nên, trước Trung Nguyên từ lâu, thì cách hoàn thiện một ly cà phê đá đã bao gồm 3 việc: tăng đắng cho cà phê, tăng mùi hương cho cà phê, và tăng độ sánh cho cà phê.

EVC


Cách chế biến truyền thống như sau: Để tăng đắng, người ta thường dùng hạt cau rang. Để tăng mùi, người ta thường dùng nước mắm nhĩ. Còn để tăng độ sánh, người ta dùng đường nấu thành caramel.
Trung Nguyên chỉ là nhà sản xuất đưa ra những giải pháp hiệu quả nhất, và biến nó thành chuẩn mực "cà phê ngon" mà thôi.
Điều đáng nói nhất là khi nó đã thành chuẩn mực, thì sự giả dối nghiễm nhiên lộng giả thành chân.
Về phía các cơ sở sản xuất, thì họ nghĩ - khi những chỉ tiêu chất lượng quan trọng bậc nhất của cà phê - độ đắng, mùi hương, độ sánh - đều là hàng giả, thì việc gì họ phải dùng cà phê thật làm gì?
Về phía người uống, khi đã quen với thuốc ký ninh và đường caramel, họ mất khả năng thưởng thức cà phê ngon thực sự. Và tôi tin chắc rằng, nếu được uống một ly cà phê Blue Mountains hay Hawaii Kona, họ sẽ chửi thề.

EVC

EVC

Và thế là người Việt, đa phần, đều gật gù trước một ly nước màu đen, pha từ đậu nành hay bắp rang, trộn với caramel, hương liệu, thuốc ký ninh và nghĩ rằng họ đang uống thứ ca` phê " có văn hoá đặc biệt nhất ".

Đến đây chính là một ngõ cụt - Ngõ cụt dối trá.
Câu hỏi cuối cùng - chính xác ai phải chịu trách nhiệm cho tình trạng đó? Sự dễ dãi của người uống? Sự xu thời của Trung Nguyên? Hay là trình độ quản lý chất lượng thực phẩm của Nhà nước ?


------ P/S: Một điểm cuối cùng, bạn uống ly cà phê Việt, cảm thấy nôn nao, tim đập mạnh, thì đấy có khả năng là ngộ độc ký ninh chứ không phải là do tác dụng kích thích trí não của cà phê như bạn vẫn nghĩ.

 


Chỉnh sửa lại bởi mykieu - 01/Dec/2010 lúc 9:55pm
mk
IP IP Logged
mykieu
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 10/Jun/2009
Thành viên: OffLine
Số bài: 3471
Quote mykieu Replybullet Gởi ngày: 04/Oct/2011 lúc 7:27pm


Khởi công nhà máy chế biến cà phê hòa tan lớn nhất châu Á

Ngày: 05/09/2010


Nhà máy chế biến cà phê hoà tan lớn nhất châu Á vừa được khởi công xây dựng hôm qua 3/9, tại vùng trọng điểm cà phê của tỉnh Đăk Lăk, với 100% vốn đầu tư nước ngoài.

san%20xuat%20ca%20phe%20hoa%20tan%20Khởi%20công%20nhà%20máy%20chế%20biến%20cà%20phê%20hòa%20tan%20lớn%20nhất%20châu%20Á
Dây chuyền sản xuất cà phê hòa tan (Ảnh minh họa)



Địa điểm xây dựng nhà máy là Cụm công nghiệp Cư Kuin, huyện Cư Kuin (Đăk Lăk), trên diện tích 24 ha, với các dây chuyền, thiết bị hiện đại, công nghệ châu Âu, công suất 10.000 tấn sản phẩm/năm; tổng vốn đầu tư 18 triệu USD.

Theo lãnh đạo công ty TNHH Cà phê Ngon (nhà đầu tư Ấn Độ), sau khi đi vào hoạt động, sản phẩm của nhà máy vừa tiêu thụ nội địa vừa xuất khẩu. Doanh thu giai đoạn đầu vào khoảng 27 triệu USD/năm. Kể từ 2014 trở đi, mỗi năm doanh thu từ 40,5 triệu USD. Nộp ngân sách nhà nước từ 2,1 triệu USD/năm trở lên.

Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk Lữ Ngọc Cư cho rằng công ty TNHH Cà phê Ngon đã quyết định đúng khi chọn Đăk Lăk, địa phương có diện tích và sản lượng cà phê lớn nhất cả nước (hơn 184.500 ha và sản lượng khoảng 400.000 tấn cà phê nhân/năm) để xây dựng nhà máy này.

Trong năm đầu, nhà máy sẽ sử dụng ổn định khoảng 200 lao động thường xuyên và 1.000 lao động thời vụ tại địa phương; con số này sẽ tiếp tục tăng ở những năm tiếp theo. Theo kế hoạch, tháng 7 – 2011 nhà máy sẽ thi công xong và đi vào sản xuất.


Thông tin được cung cấp bởi anh: Đặng Văn Huy

Theo Tầm Nhìn


http://giacaphe.com/7558/khoi-cong-nha-may-che-bien-ca-phe-hoa-tan-lon-nhat-chau-a.html



mk
IP IP Logged
mykieu
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 10/Jun/2009
Thành viên: OffLine
Số bài: 3471
Quote mykieu Replybullet Gởi ngày: 05/Oct/2011 lúc 8:04pm

MyKieu đã từng nhìn thấy cafe nở hoa trắng, bạt ngàn hoa trắng , vùng Ban Mê Thuột và Lâm Đồng . Ôi ! đẹp ...ngỡ ngàng !
Mời cả nhà thưởng thức "hoa trắng cafe" qua bài viết sau đây .
mk




Mùa hoa cafe trắng trời Tây Nguyên


Ngày đầu Xuân, tôi theo chân một người lái xe lên vùng đất Tây nguyên và tìm đến những rẫy cà phê bạt ngàn nơi đây để một lần được thấy cái mà ông gọi là “trắng trời cà phê".

Tây Nguyên cứ cuối tháng 2 và đầu tháng 3 là mùa hoa cà phê. Cũng như tôi, nhiều người đã từng thấy những trái cà phê đỏ mọng, từng uống những ly cà phê đen đậm đà nhưng ít ai biết rằng cà những rừng hoa cà phê nở trắng khắp những sườn đồi đất đỏ Bazan đẹp dịu dàng đến thế.

Mua%20hoa%20cafe%20trang%20troi%20Tay%20Nguyen
 
Hoa cà phê không nở từng bông hay từng cây riêng lẻ. Vào mùa tưới như cách gọi của những người dân trồng cà phê, những chùm hoa thi nhau đua nở khắp những nương rẫy bạt ngàn. Những bông hoa trắng kết thành từng chùm lớn và những cành cây mang đầy chùm hoa kéo dài từ thân tới đầu cành.

Mua%20hoa%20cafe%20trang%20troi%20Tay%20Nguyen

Mua%20hoa%20cafe%20trang%20troi%20Tay%20Nguyen


Mua%20hoa%20cafe%20trang%20troi%20Tay%20Nguyen

Nếu như tháng 11 đến Tây Nguyên bạn sẽ thấy những thân cây cà phê đỏ rực với trái chín trĩu cành, thì tháng 2 đến cả rừng cả phê như mang trên mình chiếc áo mới với nền xanh của lá non và trắng muốt của vô vàn những bông hoa đang khoe hương sắc.
 
Mua%20hoa%20cafe%20trang%20troi%20Tay%20Nguyen
Hoa cafe vối bung từng chùm trắng xóa

Mua%20hoa%20cafe%20trang%20troi%20Tay%20Nguyen

Hoa cafe robusta chúm chím

 Bước đi trong những hàng dài cà phê hay đứng trên cao nhìn ra xa xa tôi mới hiểu được cái mà người lái xe già gọi là “trắng trời cà phê”. Dưới nền trời xanh trong những bông hoa trắng như vươn mình để đón nhận nắng xuân ấm áp, để khoe vẻ đẹp giản dị nhưng tinh khiết như những con người của vùng đất cao nguyên hiền hòa mà hiếu khách này.

Mua%20hoa%20cafe%20trang%20troi%20Tay%20Nguyen
 
Mua%20hoa%20cafe%20trang%20troi%20Tay%20Nguyen
 
Mua%20hoa%20cafe%20trang%20troi%20Tay%20Nguyen
 
Sáng sớm, khi mặt trời vừa lên những giọt sương đên chưa tan còn đọng lại trên những chùm hoa nho nhỏ. Sải bước chân trên những con đường đất đỏ trong những rẫy cà phê bạn sẽ được thỏa thích ngắm nhìn những đàn ong bướm bay dập dìu trên những cành hoa để tìm kiếm mật ngọt.
 
Mua%20hoa%20cafe%20trang%20troi%20Tay%20Nguyen
 
Không khí trong lành cộng với mùi hương nồng nồng nhưng lại ngọt ngào khó tả mang lại cho ta một cảm giác bình yên và khoan khoái như đang được thả hồn mình vào một bản nhạc du dương sâu lắng của thiên nhiên và đất trời mùa xuân.

Mua%20hoa%20cafe%20trang%20troi%20Tay%20Nguyen

Mua%20hoa%20cafe%20trang%20troi%20Tay%20Nguyen


Mua%20hoa%20cafe%20trang%20troi%20Tay%20Nguyen


Mua%20hoa%20cafe%20trang%20troi%20Tay%20Nguyen

Mùa hoa cà phê những người nông dân cũng nhộn nhịp chăm tưới, là mùa của những đôi trai gái hò hẹn yêu đương. Giữa mênh mông của rừng cà phê, bên những cành hoa trắng ta có thể bắt gặp những nụ cười hồn hậu, chân chất của những chàng trai cô gái người dân tộc đi làm rẫy.
 
Mua%20hoa%20cafe%20trang%20troi%20Tay%20Nguyen
Nụ cười hồn nhiên của những em bé trong vườn cafe hoa nở trắng muốt

Mùa hoa cà phê lại về mang theo niềm vui và hy vọng của những người trồng cà phê về một năm được mùa. Mang theo niềm tin của những người nông dân thật thà và hiếu khách gửi vào những bông hoa cà phê nở trắng rừng Tây Nguyên.

Việt Báo (Theo aFamily)


http://vietbao.vn/Du-lich/Mua-hoa-cafe-trang-troi-Tay-Nguyen/1735225925/257/





mk
IP IP Logged
mykieu
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 10/Jun/2009
Thành viên: OffLine
Số bài: 3471
Quote mykieu Replybullet Gởi ngày: 05/Oct/2011 lúc 8:34pm


Hình như sáng nay (VN) MyKieu bị ...quyến rũ bởi ...cafe !?Tongue
Mời DĐ đọc tiếp bài viết  Cà Phê của Nguyễn Duy Chính
.

mk




Cà phê
 Nguyễn Duy Chính

             ***


Cà phê phải đen như Ðịa Ngục,
 phải đắng như Tử Thần
và ngọt ngào như Tình Ái.
(Coffee should be black as Hell,
strong as Death,
and sweet as Love


(Tục ngữ Thổ Nhĩ Kỳ)



Vào khoảng thập niên 1950 - 60, miền Nam có một bán nguyệt san khá nổi tiếng. Ðó là tờ Phổ Thông làm theo dạng gần giống như Selection của Pháp hay Reader's Digest của Mỹ. Thông thường mỗi số có những bài bình luận, thơ văn, biên khảo và một hai truyện dài đăng tải nhiều kỳ. Chủ nhiệm kiêm chủ bút là văn kiêm thi sĩ Nguyễn Vỹ. Thời tiền chiến, Nguyễn Vỹ không mấy nổi tiếng nên cũng ít người nghe danh ông. Tuy nhiên, khi chủ trương tờ Phổ Thông, ông đã có một số lớn độc giả và được kể là một trong những tạp chí khá "phổ thông" ở miền Nam, cung cấp những món ăn tinh thần cho đại chúng trong một thời gian khá lâu, tới khi ông qua đời (1971) thì tờ báo đình bản.[1] Nguyễn Vỹ còn thành lập một thi đoàn theo trường phái mà ông đặt tên là Bạch Nga.

Sở trường của ông là những biên khảo lịch sử nho nhỏ. Trong loạt bài dài "Tuấn, chàng trai nước Việt" kể lại việc xảy ra hồi đầu thế kỷ nửa hồi ký, nửa tiểu thuyết, cũng là một thứ tài liệu về xã hội Việt Nam thời Pháp mới sang - ông viết khá trung thực, có duyên, nhiều chỗ hóm hỉnh. Ông lại viết một loạt nghiên cứu ngăn ngắn dưới nhan đề "Mình ơi" ký bút hiệu (cô) Diệu Huyền, lấy lời đối đáp của một cặp vợ chồng trẻ để trình bày vấn đề. Một trong những bài ông viết về cà phê và sự tích li kỳ của giống cây này khi truyền qua Nam Mỹ, biến vùng đất mới tìm ra này thành một vùng chuyên trồng loại hạt để làm thức uống mà nhiều người trong chúng ta phải có hàng ngày. Thành thử, khi tìm thấy một quyển sách viết về cà phê trong một tiệm sách cũ, chúng tôi cảm thấy như một hồn ma cũ hiện về. Tuy người viết không uống cà phê đã lâu, chẳng dám múa rìu qua mắt thợ về cách điều chế loại ẩm phẩm không thể thiếu của nhiều người nên chỉ lược thuật chủ yếu về sự tích vây quanh cây cà phê theo sách vở để người đọc biết thêm một vài chi tiết. Hiện nay theo thống kê, nước Mỹ là quốc gia tiêu thụ cà phê nhiều nhất thế giới 1/3 số cà phê xuất cảng của thế giới được bán ở Hoa Kỳ. Theo những số liệu của thị trường quốc tế, tiền trao đổi trong buôn bán món hàng này và những sản phẩm liên quan đến nó chỉ kém dầu hỏa mà thôi và việc trồng trọt chế biến món đặc sản này là công ăn việc làm của hơn 20 triệu người trên toàn thế giới.

Ngay từ cuối thế kỷ 19, tại Mỹ đã bán những hộp cà phê xay sẵn, mỗi hộp 1 pound nhãn hiệu Arbuckles Coffee, nổi tiếng và thông dụng trong thành phố cũng như dọc theo các tuyến đường xe ngựa. Ðến đầu thế kỷ 20 thì cà phê là thức uống buổi sáng hầu như cho mọi gia đình. Trong khi xì gà 5 cents đã biến mất trên thị trường thì cà phê 5 cents một ly vẫn còn thông dụng ở nhiều tiệm ăn và hàng quán (với ly thứ hai được miễn tính tiền theo truyền thống). Tới khoảng 1976 1977, vì Brazil bị mấy kỳ sương muối (frosts) nên cà phê mất mùa, giá cả tăng vọt lên nhưng sau đó lại giảm xuống. Mấy năm gần đây giá cả còn hạ nữa, một phần vì nhiều nước Á Châu bước vào thị trường, sản xuất với giá rẻ, trong đó Việt Nam được kể là một địch thủ đáng ngại của cà phê Nam Mỹ. Sau thế chiến thứ hai, công nhân Hoa Kỳ đã quen với những ly cà phê nghỉ giải lao mà người ta gọi là "coffee break" và thói quen này chẳng mấy chốc lan ra nhiều quốc gia khác và trở thành một sinh hoạt không thể thiếu trong thời khóa biểu của công việc. Trong lịch sử loài người cà phê cũng đóng nhiều vai trò quan trọng, từ việc dùng như một thức uống để tỉnh ngủ khi học thi tới chốn hẹn hò của những cặp tình nhân cần tâm sự. Kinh tế của nhiều quốc gia cũng lên xuống theo nông phẩm này. Tại Pháp và những xứ chịu ảnh hưởng của văn hóa Pháp, người ta thích uống cà phê đậm đặc, có khi thêm sữa trong khi nhiều quốc gia khác lại chuộng loại pha nhạt uống thay nước hàng ngày. Cà phê cũng đem đến nhiều kiểu cách trong việc chế tạo dụng cụ, tuy chưa phong phú như các loại ấm trà nhưng cũng đã có nhiều người sưu tầm.


Read more: http://www.thuvienso.info/index.php/sach-viet/van-hoc-tieu-thuyet/chitiet/xem/5000/ca-phe-nguyen-duy-chinh#ixzz1Zyr6hBh6




Nguồn: http://www.thuvienso.info/index.php/sach-viet/van-hoc-tieu-thuyet/chitiet/xem/5000/ca-phe-nguyen-duy-chinh#axzz1ZyoXKXbo











mk
IP IP Logged
mykieu
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 10/Jun/2009
Thành viên: OffLine
Số bài: 3471
Quote mykieu Replybullet Gởi ngày: 17/Feb/2012 lúc 1:12am

Nhâm nhi cà phê Sài Gòn

(Nguyễn Thành)



Không biết cà phê chính thức du nhập vào Việt Nam từ khi nào, nhưng từ lâu rồi, cà phê đã trở thành thức uống quen dùng của người thành thị, với một số người khác, cà phê còn là thức uống không thể thiếu để mở đầu cho một ngày lao động – Ảnh: Nông Dân
.


Buổi sáng, ngồi với người bạn bên hiên một cửa hàng cà phê trên quận 1. Không gian đẹp, sofa đỏ êm ái, nội thất sang trọng, gian bên trong có máy lạnh, nhạc nền nhè nhẹ… Trước mặt bạn tôi, người phục vụ nhẹ nhàng đặt ly cà phê đá, đúng kiểu “cà phê Sài Gòn” (đậm đặc với nhiều đá) pha sẵn và cho tôi là tách cà phê sữa nóng pha phin. Mùi cà phê thơm ngào ngạt lan tỏa. Còn sớm, chưa đến 8 giờ, nhưng cửa hàng đã đông người…

Thời nào cũng đều thú uống cà phê

Không biết cà phê chính thức du nhập vào Việt Nam từ khi nào, nhưng từ lâu rồi, cà phê đã trở thành thức uống quen dùng của người thành thị, với một số người khác, cà phê còn là thức uống không thể thiếu để mở đầu cho một ngày lao động. Riêng tôi đã làm quen với cà phê từ khi được cha mẹ “cho một tí vào ly sữa nóng buổi sáng cho thơm”… Tôi thích lắm và chỉ biết là “thơm thơm” thế thôi. Thời đó tôi khoảng 6 hay 7 tuổi, tính đến nay cũng được khoảng 5 thập kỷ.

Ngày tôi còn học tiểu học, khoảng thập niên 60, chưa có nhiều quán cà phê như bây giờ. Chỉ có những tiệm nước (tên gọi các quán hủ tíu mì của người Hoa có bán cả cà phê), hiếm thấy người Việt kinh doanh mặt hàng này. Thường các gia đình công chức mua cà phê về, tự pha phin (phin đọc theo âm tiếng Pháp của từ filtre có nghĩa là cái lọc) uống và dùng điểm tâm tại nhà trước khi đi làm việc.

Thời đó, tiệm tạp hóa nào cũng có bán cà phê và nơi nào cũng trang bị máy xay chạy bằng điện. Khách hàng thường mua 1 hay 2 lạng, người bán xúc cà phê hạt cho vào túi giấy, cân đủ rồi mới cho cà phê vào máy xay, mùi cà phê tỏa ra thơm bát ngát. Tôi còn nhớ có nhiều nhãn hàng như Meilleur Gout, Moka… nhưng nhà tôi hay mua cà phê J.Martin.

Thích thú nhất phải kể đến những kỳ nghỉ được về chơi nhà ông bà ngoại. Ông bà ngoại tôi sống trong con hẻm trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1. Từ con hẻm này nhiều ngõ ăn thông qua các đường Cô Giang – Cô Bắc, Cầu Ông Lãnh.

Buổi sáng ông dắt tôi ra để tôi ngồi trong tiệm nước đối diện nơi bà tôi bán đồ hàng bông (thời đó gọi chung rau củ quả như thế), lấy cái bánh tiêu nhét một viên xíu mại vào cho tôi ăn. Ăn xong, ông tôi gọi gì đó và tôi nghe anh chàng phổ ky (chạy bàn) người Hoa hô lớn “phé nại” và liền sau đó mang ra cốc cà phê sữa nóng, đặt trên một cái đĩa nhỏ, cả cốc và đĩa đều bằng sành đã nhuốm màu thời gian, đĩa thì mẻ miệng, cốc thì trầy sướt…

Người Pháp uống cà phê theo cách pha phin, người Hoa có cách pha chế bằng vợt, pha xong cà phê vẫn được để trong cái siêu đất, luôn đặt trên bếp than, nên còn được gọi là cà phê “kho”. Cà phê pha vợt không đậm đặc như cà phê phin nhưng ưu điểm là luôn nóng bốc khói. Uống vào lúc sáng sớm hay khi trời se lạnh là tuyệt vời.

Khách gọi cà phê, họ lấy cái cốc sành tráng sơ qua nước nóng để giữ nhiệt, cho một muỗng đường nhỏ hoặc sữa đặc có đường, tùy theo ý khách gọi, họ có cách rót cà phê rất đặc biệt, dơ cao cái siêu lên và rót cà phê mạnh vào cốc, và với cách rót như thế, lực đủ mạnh để đường hoặc sữa tan một phần, và có thể vì dòng cà phê rơi mạnh từ trên cao xuống nên bao giờ cà phê cũng tràn miệng cốc, ra ngoài đĩa luôn. Người Hoa còn có một điểm đặc biệt nữa là luôn chọn địa điểm nơi các góc đường có ngã 3, ngã 4 để mở tiệm nước. Và cách họ kinh doanh cũng đáng nghiên cứu: không cần lãi nhiều và bán giá phải chăng nên tiệm nào cũng luôn đông khách, thu hút cả khách sang lẫn người lao động chân tay. Bây giờ chỉ còn gặp những điểm bán cà phê pha vợt tại các khu chợ đầu mối, những khu lao động dân cư hoạt động về khuya. Tuy không đậm đặc như cà phê phin nhưng khi đến tay khách ly cà phê pha vợt vẫn còn bốc khói nghi ngút. Và, hãy tưởng tượng cảm giác, tớp một ngụm cà phê nóng vào giấc khuya hay những lúc trời se lạnh, thật không gì tuyệt vời hơn!

Đến thập niên 70, ở ngưỡng cửa đại học, chúng tôi đã biết thưởng thức thế nào là cà phê ngon. Vào những hôm có tiền, thay cho cà phê căng tin trường “hơi bị nhạt”, tôi và các bạn đến các quán cà phê có nhạc. Từ cổng Trường Văn khoa Sài Gòn, ngày đó đi xuôi chiều đường Đinh Tiên Hoàng có nhiều quán cà phê như: Hân, Tre, Hồng, Duyên Anh… Cùng kinh doanh một mặt hàng, nhưng hương vị cà phê của mỗi quán đều có nét rất riêng: cà phê của quán Hồng có hương vị ca cao; cà phê của quán Hân thật đậm đặc, từng giọt đặc quánh chầm chậm nhỏ xuống đáy tách, có khi phải gần 10 phút mới xuống hết phin…


Hiện đại nhưng vẫn không thể mất truyền thống

Thập niên 80, nổi bật với cà phê vỉa hè, không phải vì ngon mà vì rẻ tiền. Thời kỳ này đất nước còn khó khăn, các quán cà phê mọc lên khắp nơi. Trong nhà, và cả trên các vỉa hè, đường chính đường phụ gì có tất. Chỉ với một cây dù lớn che tạm nắng mưa, vài cái bàn nhỏ với vài ba cái ghế gỗ là thành quán cà phê. Giá bán ở đây: cà phê đen: 1 đồng; cà phê sữa nóng 1,5 đồng; cà phê đá: 1,5 đồng; cà phê sữa đá: 2 đồng. Nổi tiếng phải kể đến khu cà phê nơi góc Lý Tự Trọng – Nguyễn Trung Trực – quận 1.

Khách hàng là công nhân; công nhân viên chức các xí nghiệp; dân mua bán các khu chợ lân cận như: Intershop; Bến Thành, khu Tạ Thu Thâu (chuyên mua bán quần áo, mỹ phẩm từ nước ngoài gửi về), khu kim khí điện máy Huỳnh Thúc Kháng; khu thuốc Tây Lê Thánh Tôn – Trương Định… Trong khi người sành điệu thời đó lại chuộng các quán cà phê như: Lữ Quán; Trang Đài; Lan Phương trên đường Lê Lợi hơn.

Theo họ, các quán vỉa hè bán cà phê pha tạp nhiều quá, độ đậm đặc thì có, nhưng khi đưa ly cà phê đá ngược ánh sáng chỉ thấy toàn một màu đen tuyền, trái lại nếu là cà phê nguyên chất, loại ngon, ly cà phê sẽ có màu nâu cánh gián rất đẹp. Đến với các quán cà phê dọc đường Lê Lợi, ngoài cà phê ngon còn được thưởng thức những bản nhạc hòa tấu bất hủ qua đĩa nhựa của các nhạc trưởng Paul Mauriat; Frank Pourcel… và đương nhiên giá cà phê cũng đắt gấp đôi gấp ba. Vâng, tiền nào của nấy!

Từ giữa những năm 90 đến nay, khi xã hội Việt Nam phát triển theo hướng tích cực và những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm được nhắc đến nhiều, không còn thấy những quán cà phê nhếch nhác trên vỉa hè. Dù đã có sự xuất hiện của nhiều loại thức uống giải khát tiện dụng có nguồn gốc từ thiên nhiên, hay các sản phẩm công nghiệp như cà phê hòa tan, cà phê 3 trong 1, cà phê đóng lon…, nhưng pha cà phê theo cách truyền thống vẫn có một chỗ đứng quan trọng trong văn hóa giải khát của người thành phố. Duy nhất có chút thay đổi, là yêu cầu của người dân, nhất là giới trẻ của thế kỷ 21, ngày càng cao và họ luôn khao khát những kiểu thưởng thức cà phê mới. Cà phê ngon, chỗ ngồi thoải mái, không gian lịch sự, trang trí sang trọng, cung cách phục vụ chuyên nghiệp, có wi-fi… từ nhiều năm nay đã trở thành những tiêu chí cần và đủ của người thành phố mỗi khi đi uống cà phê.

Như để đáp ứng xu hướng mới này, hiện nay tại các vị trí đẹp của các khu trung tâm, các tòa cao ốc văn phòng đều đã biết tận dụng lợi thế của mặt bằng tầng trệt để mở những cửa hàng cà phê cao cấp như: Highlands; Terrace; Central; Gloria Jeans; Coffee & Bean; Illy; NYDC; Mori Deli; Napoli; Soho; Garden View; SH Garden; Windows… bên cạnh cà phê phin, họ còn phục vụ cà phê theo phong cách châu Âu, châu Mỹ, có nơi khách vẫn được phục vụ tại bàn, nơi khác khách tự phục vụ theo đúng phong cách Tây phương. Ngoài thức uống truyền thống các nơi này còn giới thiệu thêm cà phê pha chế theo kiểu Ý, kiểu Mỹ như: Capuchino; Espressio; Latte… phục vụ dân văn phòng năng động.

Còn với các bạn có quan niệm “cốc cà phê không chỉ đơn thuần là thức uống giải khát mà còn là sự lãng mạn, là sự lắng đọng” thì đã có các quán cà phê sân vườn với phong cách trang trí tuyệt vời như Thềm Xưa; Cõi Riêng; Miền Đồng Thảo, Lối Về… nơi mà khoảng trống sân vườn được chủ nhân đặc biệt chăm chút với hoa cỏ, cây cảnh, hồ sen, thác nước cách điệu… tạo cảm giác êm đềm, tĩnh lặng để bạn có thể, trong một khoảng thời gian nào đó, tìm đến tạm lánh xa sự ồn ào náo nhiệt của phố phường.


(Nguyễn Thành)





Chỉnh sửa lại bởi mykieu - 17/Feb/2012 lúc 1:29am
mk
IP IP Logged
mykieu
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 10/Jun/2009
Thành viên: OffLine
Số bài: 3471
Quote mykieu Replybullet Gởi ngày: 17/Feb/2012 lúc 1:20am

Một góc cà phê

(Tuổi Trẻ Online)


Hôm nay, dạo qua quán cà phê cũ. Giữa ngã tư ồn ào của hai con đường lớn ngay trung tâm thành phố là một quán cà phê nho nhỏ. Giữa cái ồn ào của phố xá, quán vẫn yên ả, trữ tình và lãng mạn theo cách rất riêng.


http://hoanggiangcafe.com/img/baiviet/4673170911_548e4d9ab6_o.jpg

Nơi cửa sổ nhìn xuống, từng dòng người tấp nập qua lại. Xen lẫn sự sang trọng là những vất vả lo toan. Hai mặt của thành phố có thể chỉ cách nhau một làn đường, một gang tay.

Những ngày nắng ấm, tí tách bên ly cà phê và những tiếng du dương của những giai điệu hòa tấu cổ điển. Cuộc sống sôi động dường như dừng bước ngoài cửa sổ. Có gì đẹp hơn vào một ngày nắng ấm, giữa mùa xuân hoài bão ước vọng của tuổi trẻ. Có gì đẹp hơn niềm hạnh phúc, ấm áp lan tỏa bên trong không khí trầm, ấm cúng, nghi ngút khói cà phê quyện vị dìu dịu ngọt, đăng đắng, ngầy ngậy chút bơ… thơm và quyến rũ đến lạ lùng! Ngoài kia, những tia nắng đầu ngày xuyên qua tán lá me xanh.

Ngày mới trôi qua như thế – nhẹ nhàng phiêu lãng và bình yên, dù chỉ dăm ba phút ngắn ngủi để thưởng thức tách cà phê, nhưng mọi người ai cũng cảm nhận được trong cái ồn ào, hối hả của cuộc sống thì đâu đó vẫn còn chút nhẹ nhàng trầm lắng, suy tư. Từng dòng người như cơn sóng ồn ào qua, lớp sau dồn lên lớp trước. Chỉ khi đối diện với sự bận rộn mới thấy mình chậm rãi. Sóng sánh vàng nâu chuyện cũ. Thoang thoảng ban mai chuyện của tương lai…


Nhớ lại năm đầu đại học, ngồi trên chiếc ghế nhựa mỏng manh của cái quán cóc trước cổng trường, ly cà phê của ai nấy giữ, có hôm cả nhóm hốt hoảng bỏ chạy vì có lực lượng giữ gìn đường thông hè thoáng đến. Chỉ tội cho chị bán cà phê, vài ba hôm lại phải mất vài cái ghế vì gom không kịp. Chắc cũng chỉ có thời sinh viên mới có những khoảnh khắc vui như thế.
Cà phê Sài Gòn bây
giờ phong phú như chính con người ở Sài Gòn, có lắng đọng, yên tĩnh, có bay bổng, có cả ồn ào. Vui thì đi cà phê với bạn bè, buồn thì mình ta với ta.
Trở lại góc quán cà phê ngày xưa, quán thay đổi nhiều, chủ quán mới, khách đông hơn, ồn ào hơn. Không còn bắt gặp đâu đó bên cửa sổ có cô gái tuổi đôi mươi nhiều mơ mộng, nhấp từng ngụm cà phê, nhìn ra cửa sổ rồi khẽ mỉm cười.
Bên tách cà phê, thi thoảng chợt nhớ lại hương vị năm nào. Nguyên vẹn đến không ngờ. Đứng dậy, đẩy cửa, bước ra khỏi quán, cái ồn ào như lao vào mình…


(Tuổi Trẻ Online)




Chỉnh sửa lại bởi mykieu - 17/Feb/2012 lúc 1:27am
mk
IP IP Logged
Trang  of 2 phần sau >>
Gởi trả lời Gởi bài mới
Bản in ra Bản in ra

Chuyển nhanh đến
Bạn không được quyền gởi bài mới
Bạn không được quyền gởi bài trả lời
Bạn không được quyền xoá bài gởi
Bạn không được quyền sửa lại bài
Bạn không được quyền tạo điểm đề tài
Bạn không được quyền cho điểm đề tài

Bulletin Board Software by Web Wiz Forums version 8.05a
Copyright ©2001-2006 Web Wiz Guide

This page was generated in 0.125 seconds.