Bài mớiBài mới  Display List of Forum MembersThành viên  LịchLịch  Tìm kiếm trong Diễn đànTìm kiếm  Hỏi/ĐápHỏi/Đáp
  Ghi danhGhi danh  Đăng nhậpĐăng nhập
Tâm Tình
 Diễn Đàn Hội Thân Hữu Gò Công :Đời Sống - Xã Hội :Tâm Tình  
Message Icon Chủ đề: NIỀM TIN & HY VỌNG&GƯƠNG TỐT&CHIA SẼ Gởi trả lời Gởi bài mới
<< phần trước Trang  of 136 phần sau >>
Người gởi Nội dung
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22144
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 01/Feb/2022 lúc 12:02pm
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22144
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 01/Feb/2022 lúc 2:55pm
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22144
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 04/Feb/2022 lúc 9:05am
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22144
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 07/Feb/2022 lúc 1:15am
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22144
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 08/Feb/2022 lúc 9:27am

Cổ nhân nhìn người: Có 3 kiểu bạn không đáng kết giao

Cổ%20nhân%20nhìn%20người:%20Có%203%20kiểu%20người%20không%20đáng%20kết%20giao

Trong quan hệ bạn bè hay quan hệ với đối tác, kết giao với người không đáng kết giao sẽ chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi, thất bại, thậm chí còn có thể gặp tai ương. Vậy những người như thế nào là không đáng để kết giao?

Cổ nhân cho rằng có ba kiểu người tuyệt đối không nên kết giao hay qua lại:

Người độc ác, vô tình với thân nhân

Thời Xuân Thu, Quản Trọng là trợ thủ đắc lực giúp Tề Hoàn Công cai trị đất nước, giúp giang sơn yên ổn, quốc thái dân an. Khi Quản Trọng ở cái tuổi gần đất xa trời, Tề Hoàn Công đã bàn bạc với ông việc chọn người kế nhiệm.

Những người mà Tề Hoàn Công tin yêu có Dịch Nha, Thụ Điêu và Khai Phương.

Dịch Nha là một đầu bếp nổi tiếng, từng tự tay giết chết con trai mình, ông thường nấu ăn rồi đích thân dâng lên cho Tề Hoàn Công. Trong khi đó, Thụ Điêu là thái giám trong triều, từng tự thiến mình để tỏ lòng trung và xin vào trong cung phục vụ Tề Hoàn Công. Ông cũng chính là hoạn quan đầu tiên trong thời Trung Hoa cổ đại. Còn Khai Phương là công tử của Vệ quốc, nhưng đã từ bỏ vương vị để đến Tề Cung làm quân sư, giúp Tề Hoàn Công đưa ra các chính sách chiến lược trong suốt 15 năm. Cho đến khi nhận được tin phụ thân qua đời, Khai Phương mới rời Tề quốc về quê hương đưa tang cha.

Tề Hoàn Công cho rằng ba người nói trên đều rất trung thành với mình và xứng đáng để tiếp quản vị trí của Quản Trọng. Nhưng khi nghe Tề Hoàn Công đề xuất, Quản Trọng liền nói: “Một người đến bản thân và thân nhân của mình còn không quý trọng thì sao có thể thực lòng yêu tổ quốc, trung thành với đế vương? Ba người này nhất định phải tránh xa”.

Sau khi Quản Trọng qua đời, Tề Hoàn Công vẫn tiếp tục trọng dụng ba người nói trên. Kết quả, họ lợi dụng lòng tin của vua mà làm loạn triều chính, khiến đất nước ngày càng tụt dốc, ngay đến cả Tề Hoàn Công cũng bị bỏ đói cho đến chết trong cung.

Cổ nhân cho rằng những kẻ mà đến người thân của mình cũng đối xử độc ác và vô tình thì không thể tin tưởng được, vì vậy nhất định phải tránh xa, không qua lại.

alt

 

Kẻ tham lam, lợi dụng người khác

Tăng Quốc Phiên từng nói: “Làm việc với người tham lam, rất mệt mỏi”. Điều này có nghĩa là khi kết bạn hoặc làm việc với những người đòi hỏi quá cao thì bạn sẽ bị người đó làm cho mệt mỏi.

Xã hội luôn có những người chỉ biết đến lợi ích riêng và lợi dụng những người xung quanh để làm lợi cho bản thân mình. Trong cuộc sống, nếu kết bạn và giao lưu với những người như thế thì bạn có thể bị lợi dụng, chèn ép, lừa dối hoặc thậm chí có thể biến thành “người thế thân” cho họ trong các tình huống nguy hiểm.

Tất nhiên, người ta có thể sẽ trả lương cho bạn, nhưng bạn nên nhớ rằng số tiền đó chỉ là một khoản rất nhỏ so với những lợi ích mà họ chiếm được. Vì thế những người như vậy tuyệt đối không nên kết giao.

Người nói được mà không làm được

Tăng Tử là người nước Lỗ và là một trong 72 học trò tài năng của Khổng Tử.

Có một lần vợ Tăng Tử muốn đến kinh đô một chuyến nhưng các con khóc lóc đòi theo. Bà liền nói: “Các con cứ ngoan ngoãn ở nhà, đợi mẹ về sẽ mổ lợn cho các con ăn”.

Các con nghe nói sẽ được ăn thịt lợn liền vô cùng vui sướng và đồng ý để mẹ đi. Khi đó vợ Tăng Tử chỉ định lừa dối con trẻ một chút, không ngờ ở nhà Tăng Tử đã mổ lợn cho các con ăn thật.

Ông nói: “Hôm nay chúng ta nói dối các con, ngày mai các con cũng sẽ nói dối chúng ta, rồi nói dối cả những người khác nữa. Nếu trước mặt các con chúng ta không đáng tin, thì về sau chúng sẽ không tin chúng ta nữa, như thế hậu quả rất nghiêm trọng”.

alt

 

Khổng Tử nói: “Người không đáng tin thì chẳng có gì cả”, nghĩa là những người không xứng đáng với lòng tin của người khác thì làm gì cũng chẳng thuận lợi, nói được làm được thì thành công nhất định sẽ đến.

Trong cuộc sống hàng ngày, nếu không có lòng tin thì đừng nên thề thốt trước mặt người khác. Những người nói được mà không làm được thường bị nhìn nhận là không đáng tin, từ đó về sau sẽ không còn ai tin tưởng nữa.

Người không đáng tin, không có trách nhiệm, nhất định không nên qua lại hay kết giao.

Ngọc Linh

Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22144
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 09/Feb/2022 lúc 10:58am

Cao Nhân Là Người Có Thể Chiến Thắng Mà Không Nhất Định Phải Thắng


6%20cách%20nhìn%20người%20chuẩn%20xác%20phi%20thường%20mà%20cổ%20nhân%20truyền%20lại%20«%20Tin%20Đa%20Chiều

Cao nhân chân chính, chính là có thể thắng nhưng không nhất định phải thắng, có thể đánh bại kẻ khác nhưng không nhất định phải đánh bại.

Thế nào gọi là cao nhân?

Tương truyền, Tả Tông Đường rất thích chơi cờ vây, hơn nữa còn là một cao thủ, gần như không có ai là đối thủ của ông.

Có một lần, Tả Tông Đường cải trang trước khi xuất chinh đánh trận, trên đường bỗng nhìn thấy một ngôi nhà tranh, trên xà nhà có treo tấm biển “Thiên hạ đệ nhất kỳ thủ”. Tả Tông Đường thấy thế thì trong lòng không phục, liền đi vào trong để cùng chủ nhân ngôi nhà đánh ba ván cờ.

Vị chủ nhà đánh ba ván đều thua, Tả Tông Đường cười nói: “Ông nên tháo tấm biển kia xuống đi!”

Nói xong, Tả Tông Đường tràn đầy tự tin, cao hứng bừng bừng mà rời đi.

Không lâu sau, Tả Tông Đường thắng trận trở về, lại đi ngang qua ngôi nhà ấy, thấy tấm biển “Thiên hạ đệ nhất kỳ thủ” vẫn chưa được gỡ xuống, Tả Tông Đường tức giận đi vào trong nhà để cùng vị chủ nhân tỷ thí ba ván cờ nữa. Lần này, Tả Tông Đường thua cả ba ván.

Tả Tông Đường vô cùng kinh ngạc, liền hỏi vị chủ nhân tại sao lại như vậy?

Vị chủ nhân đáp: “Lần trước, ngài tuy mặc thường phục nhưng ta đã sớm biết ngài là Tả Công, ngài mang trên mình nhiệm vụ đánh giặc, ta không thể dập tắt nhuệ khí chiến đấu của ngài. Lần này, ngài đã chiến thắng trở về, ta đương nhiên toàn lực ứng phó, việc đáng làm thì ắt phải làm, không thể nhượng bộ!”

Cao thủ chân chính trên thế gian, chính là có thể thắng nhưng không nhất định phải thắng, có thể đánh bại kẻ khác nhưng không nhất định phải đánh bại, ấy là vì có tấm lòng khiêm nhượng, thiện tâm với người.

Cuộc sống chẳng phải là như vậy sao?

Thông minh không nhất định là có trí tuệ, thế nhưng trí tuệ thì nhất định bao quát thông minh.

Người thông minh tâm nặng chuyện được mất, người trí tuệ có thể dũng cảm xả bỏ.

 ai thính thật sự thì có thể nghe được tiếng lòng, mắt sáng thật sự thì có thể nhìn thấu tâm linh.

Chứng kiến, không có nghĩa là nhìn thấy.

Nhìn thấy, không có nghĩa là nhìn rõ.

Nhìn rõ, không có nghĩa là hiểu được.

Hiểu được, không có nghĩa là hiểu rõ.

Hiểu rõ, không có nghĩa là đã thông suốt.

 

Chúng ta vẫn thường nghe nói: “Không có văn hóa thì thật đáng sợ!”. Thế nhưng “văn hóa” ấy rốt cuộc là cái gì vậy? Là bằng cấp? Là kinh nghiệm? Hay là sự từng trải?

Đáp án: Tất cả đều không phải!

Ngày hôm nay, coi như chúng ta đã được thấy một lời giải thích thuyết phục, “văn hóa” ấy chính là biểu đạt bởi bốn điều sau đây:

 1. Đào sâu vào tu dưỡng nội tâm.

 2. Tự giác không cần nhắc nhở.

 3. Lấy ước thúc làm tiền đề cho tự do.

 4. Suy nghĩ lương thiện vì người khác.

 

Theo Daikynguyenvn.com/NTDTV



Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 09/Feb/2022 lúc 11:16am
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22144
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 10/Feb/2022 lúc 10:17pm

Vờ 

490%20Hinh%20Dong%20ruou%20pinterest%20ý%20tưởng%20|%20rượu,%20daiquiri,%20afternoon%20tea

"Khôn chết dại chết vờ thì sống"(1). Cổ nhân có câu nói như thế.

      Quả thật không ngoa.

      Này nhé, ta hãy thử nhìn về một đất nước xa xăm kia thì rõ. Câu nói trên không những là một câu phương châm, mà còn là một thứ "kinh nhật tụng" của đại đa số người dân sống trong xã hội đó. Nhà văn Bùi Ngọc Tấn miêu tả trong tác phẩm của ông, cứ hiểu theo như ý ông viết, muốn tồn tại và vinh thăng trong cái xã hội ấy thì phải biết vờ, vờ nói, vờ nghe, nghĩa là khi nói, biết mình nói dối nhưng vẫn phải vờ nói dối một cách thành thật, khi nghe, biết mình không muốn nghe nhưng vẫn phải vờ nghe một cách thành khẩn. Cứ như thế, ta thấy vờ là một triết lý sống rất sinh động trong một vài xã hội ngày nay vậy.

      Nói cho thực và cho rộng ra, vờ chiếm một phần không nhỏ trong đời sống, không những của chính ta mà còn của cả loài người và mọi loài trên trái đất này. Nó chiếm một vị thế quan trọng trong mọi sinh hoạt từ cổ chí kim và từ Đông sang Tây.

      Ấy chẳng thế mà ông Thu Giang Nguyễn Duy Cần đã coi vờ của người xưa như một gương sáng và được ông viết trong cuốn "Thuật Xử Thế Của Người Xưa" mà ông cho là hậu thế nên noi theo đó như một thứ đạo học làm người. Vì tác phẩm này tôi đọc hồi còn nhỏ nên chỉ nhớ lõm bõm được vài điều xin được kể cùng các bạn nghe.

      Truyện thứ nhất, ý kể rằng:

      Trong truyện Tam Quốc Chí, khi Lưu Bị còn nằm trong tay Tào Tháo. Tào Tháo đa nghi và ngờ Lưu Bị là kẻ anh tài nên muốn kiếm cớ giết đi để trừ hậu họa. Một hôm, Tào Tháo mời Lưu Bị vào dinh ăn cơm để dò ý tứ ra sao. Trong khi chè chén, Tào Tháo vờ khen Lưu Bị là kẻ anh hùng trong thiên hạ. Nghe thế, Lưu Bi rụng rời chân tay. May thay, nhân nghe thấy tiếng sấm nổ ầm lúc đó, Lưu Bị vội giả vờ đánh rơi đũa vì sợ sấm to. Tào Tháo thấy thế trong bụng không còn coi Lưu Bị là kẻ anh hùng đáng lo nữa nên Lưu Bị đã thoát chết về tay Tào Tháo. Nhờ biết vờ sợ sấm mà Lưu Bị thoát chết.

      Truyện thứ hai, ý kể rằng:

      Ở bên trời Tây kia, có hai chàng “công tử” cùng yêu một cô gái xinh đẹp con của một vị thượng lưu giầu có nọ. Hai chàng ra công lấy lòng ông bố để hy vọng được ông gả con gái cho mình. Một chàng thì lúc nào cũng tỏ ra mình tài giỏi hơn ông bố vợ tương lai. Một chàng thì lúc nào cũng vờ tỏ ra thua kém ông ta về mọi mặt. Vì cảm thấy luôn được hơn người nên ông bố cô gái đặt tình cảm thiên về chàng trai hay vờ. Rồi một hôm, hai chàng trai và ông bố cùng thi đua ngựa. Chàng trai háo thắng luôn cố vượt lên trên ông bố, còn chàng trai hay vờ thì vờ ngã ngưạ để cho ông bố có dip ra tay nghĩa hiệp. Quả thế, ông bố trúng “đòn vờ” nên quyết định gả con gái cưng cho anh chàng vờ này. Nhờ biết vờ mà anh ta được vợ.

      Trong Binh thư yếu lược của đức Trần Hưng Đạo cũng nêu lên chiến thuật vờ trong thuật dụng binh. Dùng dương mà người ta không lường được là dương, thì dương mà hóa ra âm vậy. Dùng âm mà người ta không lường được là âm thì âm mà hóa ra dương vậy ... Người giỏi dùng binh, không đủ thì tỏ là có thừa, có thừa thì tỏ là không đủ. Địch không biết thế nào mà lường cho đúng được. Tóm lại là ngài dậy ta vờ.

      Vua Ngô Quyền thắng quân Nam Hán ở thế kỷ thứ 10 và đức Trần Hưng Đạo thắng quân Nguyên ở thế kỷ thứ 13 cùng trên sông Bạch Đằng, ấy cũng là nhờ biết vờ thua dụ địch vào chỗ “hiểm” mà đánh. Biết vờ nên dựng được nghiệp lớn.

      Nếu ta đọc truyện Tầu tất ta thấy nhan nhản những chuyện vờ. Cũng như trong truyện Tam Quốc Chí, trận đánh hỏa công lừng danh trong lịch sử Trung Quốc là trận Xích Bích trên sông Trường Giang. Trận này sao thực hiện được nếu không nhờ tướng Hoàng Cái vờ chịu để Chu Du đánh đập làm nhục giữa doanh trại để có cớ trá hàng Tào Tháo hầu thực hiện dứt điểm cuối cùng cho trận hỏa công lừng danh thiên hạ ấy, đem chiến thắng về cho Đông Ngô. Đấy là những cái vờ của những bậc đại chí.

      Thật ra, cuộc đời là những tấn tuồng, người ta hay nói như thế, mà tuồng vờ thì được diễn nhiều hơn cả. Vờ thì không phân biệt giới tính, tuổi tác, tầng lớp xã hội hay văn hoá ... gì cả, ai cũng diễn được và ai diễn cũng hay như nhau, bên tám lạng bên nửa cân.

      Vờ len lỏi khắp mọi nơi, xen vào mọi công việc, mọi tính toán. Vờ không phân biệt thời gian lẫn không gian, nghĩa là lúc nào, chỗ nào cũng vờ được cả. Vờ từ việc chung cho đến việc riêng. Nếu bỏ vờ đi, trời đất sẽ tối sầm. Loạn.

      Này nhé, ta cứ nghe nhà thơ Tú Mỡ vờ:

          "Vắng mặt chủ nghịch nô như quỷ sứ, tầm váo tầm vênh

          Thấy hút Tây, vờ vĩnh khéo ma bùn, nhớn nhơ nhớn nhác."

 

      Hay ông Tú Mỡ thấy thiên hạ vờ:

          Làng kia có bác kỳ hào,

          Kể trong thứ vị cũng vào bậc trung.

          Những khi đi họp hội đồng,

          Thường đeo cổ áo lòng thòng sợi dây.

          Hẳn là ân tứ chi đây,

          Kim tiền, kim khánh, mề đay, thẻ ngà.

          Đầu dây lẫn dưới áo là,

          Đố ai biết được nó là cái chi.

          Người đoán lại kẻ đoán đi,

          Có người kết luận: thường khi dây ... vờ.

          Một anh ba rọi ỡm ờ,

          Kéo dây nửa thực, nửa đùa đòi xem.

          Kim tòng vừa mới kéo lên,

          Đầu dây chỉ thấy ... đồng kền năm xu.

      Ta có thể nghe cụ Nguyễn Công Trứ nói về "Cách ở đời ":

          Ăn ở sao cho trải sự đời,

          Vừa lòng cũng khó há rằng chơi.

          Nghe như chọc ruột tai làm điếc,

          Giận dẫu căm gan miệng mỉm cười.

      Có kẻ nghèo vờ làm sang, kẻ dốt vờ làm giỏi, kẻ ác vờ làm hiền, kẻ hèn vờ làm anh hùng ... hay đôi khi ngược lại.

      Như có người trẻ lại muốn vờ làm người già:

          Trước mắt long lanh đôi kính trắng,

          Dưới cằm lún phún sợi râu xanh,

          Đứng ngồi khệ nệ oai nghi giả,

          Ăn nói mầu mè đạo đức tuyênh.

          (Tú Mỡ)

      Hay có kẻ già lại vờ làm trẻ:

          Đầu tóc nhuộm đen hầu trẻ lại,

          Râu ria cạo trụi rõ ... trai lơ.

          Đua chơi ra phết ông còn trẻ,

          Làm việc lơ mơ cụ kiếu già.

          (Tú Mỡ)

      Có các cô các cậu mới lớn hay "chúa vờ" khi đối diện nhau.

      Có những trường hợp vờ "muốn ăn gắp bỏ cho người ".

      vờ là không thực nên còn gọi là giả, giả thì có giả vờ, giả đò, giả bộ, giả ngô giả ngọng, giả điếc giả câm ... Cứ như:

          Trong thiên hạ có anh giả điếc

          Khéo ngơ ngơ ngác ngác ngỡ là ngây,

          Chẳng ai ngờ sáng tai họ điếc tai cầy,

          Lối điếc ấy sau này ta muốn học.

          ...

          Sáng một lúc lâu lâu rồi lại điếc

          Điếc như thế ai không muốn điếc,

          Lối điếc anh dễ bắt chước ru mà,

          Hỏi anh anh cứ ậm à.

          (Cụ Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến)

      Và vờ trong ca dao:

          Thò tay ngắt ngọn cọng ngò,
          Thương em đứt ruột giả đò ngó lơ.
          Thương anh hãy đứng xa xa,
          Đừng có đứng cận người ta nghi ngờ.
          Thương anh hãy đứng cho xa,
          Con mắt anh liếc bằng ba đứng gần.
          Không khóc thì tội bụng chồng,
          Khóc thì lạt lẽo như dưa hồng mắc mưa.
          Ớ chị em ơi!
          Cho tôi xin tí nước mắt thừa,
          Tôi về tôi khóc tiễn đưa mẹ chồng.
          Khóc rồi, tôi đổ xuống sông,
          Cá mương, cá diếc, cá hồng ních no ...!

      Bản thân của vờ thì hiền lành vô hại, nhưng đôi khi vờ lại được vận dụng vào một số trường hợp nào đó trong đời sống để vờ bị hoá thân thành lừa hay bịp tùy theo tình huống.

      Lừa thì có thể áp dụng cho những mục đích tốt hay xấu, nhưng bịp thì không thể nào hiểu theo nghĩa tốt được, nó thuộc loại:

          Thầy bói, thầy cúng, thầy đồng,

          Nghe ba thầy đó cái lông không còn.

          (Ca dao)

      Hay:

          Phù thủy, thầy bói, lái trâu,

          Nghe ba thầy đó, đầu lâu không còn.

          (Ca dao)

      Để chấm dứt lá thư này, tôi dặn các bạn, dù có biết ai vờ cũng mặc đấy nhé. Biết cái vờ của thiên hạ chỉ mang cái vạ vào thân, như Dương Tu (trong Tam Quốc Chí), một trong những nguyên nhân bị chết thảm dưới tay Tào Tháo cũng chỉ vì Dương Tu biết rõ về những cái vờ của Tào Tháo vậy. Cứ kệ.


NGUYỄN GIỤ HÙNG

 (1)  Sửa lại từ câu “Khôn chết dại chết biết thì sống” (Trang Tử).



Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 10/Feb/2022 lúc 10:19pm
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22144
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 17/Feb/2022 lúc 4:00pm

Dù Bạn Là Ai Cũng Đừng Bỏ Qua Bài Viết Này

beautiful%20flowers🌹💖🌸%20-%20Flowers%20Photo%20%2842649357%29%20-%20Fanpop

1) Lòng tin là thứ một khi đã chết đi thì khó trở lại ban đầu. Vì vậy hãy sống đúng ngay từ đầu bởi vì trường học có bút xóa nhưng Trường đời thì không?

2) Đừng nghĩ về quá khứ nó chỉ mang đến những giọt nước mắt. Đừng nghĩ nhiều về Tương lai nó chỉ mang lại sự lo sợ. Sống hiện tại với nụ cười trên môi như trẻ thơ. Nó sẽ mang lại niềm vui cho bạn

3) Cuộc đời vốn chẳng có thứ gì hoàn hảo, nhưng mỗi người đều có nét đẹp riêng, thiên tài là mỗi người tìm ra cho được nét đẹp riêng cho chính mình và toàn thiện nó

4) Cuộc sống có ba cái đừng
ừng hiền quá để người ta bắt nạt
ừng ngốc quá để người ta đùa giỡn
ừng tin tưởng quá để người ta lừa dối

5) Cuộc đời ngắn lắm nên đừng lãng phí thời gian của mình với những người không có thời gian dành cho bạn

6) Con người được tạo ra để được yêu thương. Vật chất tạo ra để được sử dụng. Nhưng vì một lý do nào đó Vật chất được yêu thương, Con người lại bị lợi dụng

7) Đá có thể mòn huống chi là lòng người thay đổi trước sau âu cũng là chuyện thường tình. Duyên là do người giữ. Hết thương rồi có cố mãi cũng bằng không

8) Đồng xu có hai mặt nhưng chỉ là một mệnh giá con người chỉ có một mặt sao lại sống hai lòng

9) Làm người nhất định phải có lương tâm, nhất định không được quên người từng giúp đỡ bạn, nếu không bạn sẽ càng ngày càng ít bạn bè, đường đi càng hẹp

10) Ngay cả ngõ cụt cũng là điểm xuất phát nếu bạn biết quay lưng

11) Có những người họ quên những lần ta giúp đỡ. Nhưng sẽ nhớ mãi một lần ta từ chối họ

12) Quan tâm nhiều quá đồng nghĩa với làm phiền. Yêu thương nhiều quá người ta lại không biết trân trọng

13) Dựa vào núi hóa thành vôi
Dựa nước, nước chảy ra biển đông
Dựa người, người đối thay lòng
Chỗ dựa chắc chắn chỉ trong chính mình
( Nhà thơ:Nguyễn bảo Sinh)

14) Có hai sai lầm lớn trong cuộc sống. Một là sống cho người khác coi. Hai là coi người khác sống. Thật ra chỉ cần bản thân Hạnh phúc là được. Đừng mãi tìm vào người khác mà sai đi con đường dưới chân mình

15) Bạn có tốt bao nhiêu thì vẫn có người ghét bạn. Đó là điều không thể tránh khỏi

16) Người quan tâm đến tôi. Tôi sẽ quan tâm lại gấp bội
Người không quan tâm đến tôi, bạn dựa vào cái gì mà bảo Tôi tiếp tục.


Sưu tầm


Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 17/Feb/2022 lúc 4:04pm
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22144
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 19/Feb/2022 lúc 9:49am

Đầu Năm Khai Bút Trễ: Xin Lan Man Vài Chuyện Dễ Mếch Lòng

Khai%20bút%20đầu%20năm%202022%20nên%20chọn%20ngày%20nào%20và%20viết%20gì?

…Tài nói chuyện giãn dị nhưng sâu sắc, và cách cư xử khiêm nhường của vị Linh Mục Công Giáo trẻ tuổi đã làm cho người tử tế phải biết tôn trọng ông… 

Trong sinh hoạt hằng ngày, người ta thấy có những kẻ luôn miệng nói chuyện đạo đức. Thành phần này hay viết hoặc nói về sự tử tế, yêu thương, nhân từ, nhưng họ luôn làm ngược lại những gì họ cổ võ hay giảng dạy cho người khác. Vây mà, nếu có ai thắc mắc về những lời nói hay hành động mâu thuẫn của họ, lập tức họ lấy lời phán của Chúa ra để đánh phủ đầu người ta, “Đừng xét đoán để không bị xét đoán”. 

Thực chất, lời khuyết cáo, “Đừng xét đoán để không bị xét đoán” của Chúa Cứu Thế Jesus là để dành cho những tên đạo đức giả thời xưa. Bọn đó dạy lẽ đạo cho người ta, thích lên án người ta, nhưng chính bọn chúng sống ngược lại những gì mình dạy. Lời trách mắng này được ghi rõ trong sách Phúc Âm Ma-thi-ơ 23. Có ít nhất bảy lần Chúa Cứu Thế Jesus mắng mấy kẻ giả rằng, “Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình…”

Như vậy, không thể nào cho rằng Chúa cấm con người khuyên lơn, phê phán những khuyết điểm, hay những sai trái của nhau. Nếu kẻ nào dạy người khác một đường, còn mình lại làm một nẽo như đã nói, nhưng lại thích phê phán khuyết điểm hoặc lỗi lầm của người khác, mới xứng đáng nhận lời khuyến cáo, “Đừng xét đoán để không bị xét đoán”. 

Bọn giả hình thời xưa và bọn đạo đức giả thời nay khá giống nhau một điểm: Thích người khác tôn trọng mình, luôn dạy người khác sống đạo đức, còn mình lại hành xử như phường vô đạo. 

Còn những kẻ “dựa hơi” Đức Phật thì sao? Xin nói rõ, những kẻ dựa hơi Đức Phật hay bọn gian ác mang vỏ bọc Phật Giáo để làm xấu Phật Giáo, hoàn toàn khác với những tu sĩ Phật Giáo hoặc Phật tử chân chính. Đó là những người tử tế mà tôi từng giao tiếp hay từng làm bạn với họ.

Đừng quên, bọn gian ác biết cách trà trộn trong hàng ngũ Phật Giáo theo kiểu, “Dựa hơi hùm, vểnh râu cáo” để phá hoại. Bọn ngày không ngần ngại mang lời Đức Phật để dằn mặt thiên hạ rằng, “Thấy lỗi mình, đừng thấy lỗi người”. Những bọn gian ác và tay sai của chúng nó dư thừa hành đông lưu manh, dối trá và hiểm độc để phỉnh gạt và hù dọa những người vì quá mê tín nên không dám đụng đến chúng nó. 

Như mọi người thấy, ngày nay không ít kẻ dựa hơi tôn giáo, có phẩm trật, hay chức sắc trong các tôn giáo tha hồ làm bậy mà không chột dạ bởi vì những kẻ đó dư sức biết rằng: Số người vì quá u mê hay mê tín về niềm tin tôn giáo rất dễ dàng xem những tên bất xứng trong các tôn giáo như thể là “thần thánh”. Dĩ nhiên, tôi không quơ đũa cả nắm, nhưng thực chất, các bậc chân tu ngày nay đã trở thành thiểu số. 

Người ta đã có nhiều bằng chứng: Không ít kẻ thích làm bậy nhưng vẫn mong người khác trân trọng gọi mình là “cha”, “sư”, hay “thầy”. Đó là lý do khiến cho các bậc chân tu phải rầu và người tử tế phải lắc đầu ngao ngán. 

Tôi từng quen biết một Linh Mục Công Giáo Việt Nam trẻ tuổi hơn tôi từ Việt Nam ra hải ngoại sau này. Vị linh mục này từng đi nhiều nơi để thuyết trình về sự băng hoại đạo dức của xã hội Việt Nam và tội ác của Việt cộng ngày hôm nay. Khi ông nói chuyện với người lớn tuổi, ông luôn xưng em hay xưng cháu. Dù vậy, tôi dám bảo đảm, ngoài những kẻ gian ác bị ông tố cáo, hoặc những kẻ ganh ghét với ông mới dám xem thường ông, chứ không ai mà không quý trọng ông. Tài nói chuyện giãn dị nhưng sâu sắc, và cách cư xử khiêm nhường của ông đã làm cho người tử tế phải biết tôn trọng ông.

Chúng ta đang ở vào thời điểm mà đạo đức con người ngày càng sa sút, nhất là ở các nước độc tài cộng sản. Từ xưa đến nay, con người khá giống nhau điều này: Người ta ưa chuộng những điều dối trá, hơn là chân lý. Đó lá lý do, người nhẹ dạ thường tin tưởng những lời to nhỏ của phường đểu cáng hơn là những lời thẳng thắn chân thật của người tử tế. 

Kinh Thánh đã khẳng định, “Lòng người ta là dối trá hơn mọi vật, và rất là xấu xa: ai có thể biết được? (Gie-re-mi 17:9) 

Đối với những kẻ nhận mình có đạo hay có Chúa, và thích “dựa hơi” những nơi gọi là Hội Thánh Chúa để trục lợi, hay đánh bóng cá nhân, hãy coi chừng! Kinh Thánh đã khuyến cáo, “Kẻ nào được giàu có chẳng theo sự công bình, cũng như chim đa đa ấp trứng mà mình chẳng đẻ ra; đến nửa đời người, nó phải mất hết, cuối cùng nó ra là ngu dại” (Gie-re-mi 17:11). 

Tôi xin phép ngưng trước khi có người phải bực mình hay bị “chạm nọc” bởi những gì tôi đã nêu ra. Có ai đã lỡ bực mình rồi, nếu còn thì giờ, xin vui lòng nghe tiếp bài giảng luận 24 phút của tôi với tiêu đề, Tôn Trọng và Tự Trọng” để hy vọng nó sẽ rõ ràng hơn.

https://huynhquocbinh.net/2022/02/14/audio-ton-trong-va-tu-trong/

Những kẻ có nhân cách chỉ ngang hàng hoặc thấp kém hơn “thằng”, đừng mong chờ người khác tôn trọng mình và trân trọng gọi mình là “cha”, “sư”, hoặc “thầy”.

 

Huỳnh Quốc Bình

Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 19/Feb/2022 lúc 10:16am
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22144
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 02/Mar/2022 lúc 9:04am

Mười Thứ Dù Có Gia Tài Bạc Triệu Cũng Không Mua Được

Thứ%20không%20mua%20được%20bằng%20tiền%20|%20Đi%20lễ%20chùa%20-%20tĩnh%20tâm%20để%20sống%20mãi

Jordi Al Emany là người sáng lập một công ty tư nhân. Vừa qua, ông đã đăng một bài trên mạng xã hội, nói rằng tiền tài không phải vạn năng, có 10 thứ cho dù có gia tài bạc triệu cũng không mua được. Bài viết đã nhanh chóng nhận được sự hoan nghênh trên cộng đồng mạng, mọi người đều tán thành.

    Chúng ta hãy cùng xem, rốt cuộc là những điều gì mà cho dù là tỉ phú thế giới cũng không thể mua được?

    1. KHOẺ MẠNH
    Đạt Lai Lạt Ma:
    Nhân loại, vì kiếm tiền mà hy sinh sức khỏe. Vì chữa bệnh mà hy sinh tiền tài. Sau đó, vì lo lắng tương lai nên không cách nào hưởng thụ hiện tại. Cứ như vậy mà không cách nào sống cho hiện tại. Khi còn sống, họ quên rằng cuộc đời là ngắn ngủi. Đến khi chết, mới phát hiện mình chưa từng một lần sống thật tốt.

    2. TÌNH THƯƠNG 
    Tagore:
    Lúc thoát khỏi cảnh nghèo khó, chúng ta sẽ có được tiền tài của mình nhưng để có được khoản tiền này, chúng ta đã mất đi bao nhiêu thiện tâm, bao nhiêu cái đẹp và bao nhiêu sức lực chứ!

    3. NIỀM VUI
    Nhà chính trị, nhà khoa học về vật lý, điện từ, nhà phát minh Mỹ Franklin:
    Tiền tài không thể khiến người ta vui vẻ, vĩnh viễn sẽ không vì trong bản chất của nó không hề tồn tại cái gọi là vui vẻ. Người có được càng nhiều, lại càng muốn nhiều hơn.

    4. CHÍNH TRỰC
    Nhà tiểu thuyết người Anh – Douglas Adams:
    Lúc thật sự phục vụ người khác, điều cần thiết mà tiền tài không thể nào mua sắm hay đong đếm, đó chính là sự chân thành và chính trực.

    5. TÔN TRỌNG
    Nhà triết học người Mỹ – Ayn Rand:
    Tiền tài là công cụ để tồn tại, thái độ của bạn đối với công việc cũng chính là thái độ của bạn đối với cuộc đời của chính mình. Nếu công việc kiếm sống là sa đọa, bạn đã hủy diệt ý nghĩa tồn tại của chính mình. Bạn đã từng cầm qua đồng tiền bất nghĩa chưa? Đã từng vì giành thêm chút lợi nhuận mà giễu cợt người khác chưa? Hoặc là hạ thấp tiêu chuẩn đạo đức của mình? Vì để có thể sống qua ngày bạn đã làm những việc không nên làm? Nếu là như vậy, tiền tài cũng không mang đến dù chỉ một chút niềm vui. Đồ vật bạn mua sẽ trở thành một loại sỉ nhục mà không phải là kính trọng; là một loại căm hận mà không phải thành tựu.
    Như vậy, bạn sẽ cho rằng tiền tài là một loại tội ác bởi vì bạn không thể nào có được sự tự tôn từ nó.

    6. NỘI TÂM THANH TĨNH
    Doanh nhân nổi tiếng tại Mỹ – Richard M. DeVos:
    Tiền tài không thể nào mua được sự thanh bình trong nội tâm, nó không thể chữa trị mối quan hệ bị xé rách, hoặc làm cho cuộc sống không ý nghĩa trở nên ý nghĩa.

    7. ĐẠO ĐỨC
    Ký giả kiêm tác giả người Mỹ – George Lorimer:
    Thứ có thể mua được bằng tiền dĩ nhiên là tốt nhưng không nên quên rằng điều không thể mua được bằng tiền sẽ càng tốt hơn.

    8. GIÁO DỤC
    Phóng viên kiêm tác giả người Mỹ – Neil de Gr***e Tyson:
    Con người không dùng sự cảm thông và chia sẻ để cảm nhận tình cảm và ý nghĩ của người khác hay những sinh vật khác trên trái đất, có lẽ giáo dục chính quy của chúng ta nên thêm vào giáo dục sự cảm thông và chia sẻ. Thử tưởng tượng, nếu giáo dục gồm có đọc, viết, toán học, cảm thông và chia sẻ, thì thế giới này sẽ không còn như cũ nữa.

    9. TRÍ TUỆ
    Steve Jobs nhà sáng lập Apple:
    Tôi không phải vì kiếm tiền mà quay về Apple. Thần may mắn vẫn luôn quan tâm đến tôi; năm 25 tuổi, tôi đã kiếm được tài sản 100 triệu đô-la. Lúc ấy rất rõ ràng rằng tôi sẽ không bị tiền tài nô dịch. Bởi vì tôi chắc chắn không có khả năng tiêu hết số tiền kia, hơn nữa, tôi cũng không dùng tiền tài để kiểm chứng trí tuệ của mình.

    10. GIÁC NGỘ TÂM LINH
    Người vô danh:
    Tiền tài có thể mua phòng ốc để ở nhưng không thể mua được một mái nhà ôn hòa; nó có thể mua một chiếc giường nhưng không mua được một giấc ngủ thoải mái dễ chịu; nó có thể mua một chiếc đồng hồ nhưng không mua được thời gian; nó có thể mua được quyển sách nhưng không mua được tri thức; nó có thể mua máu huyết nhưng không mua được sức khỏe.
  
Vì vậy, tiền tài không phải là vạn năng.


Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 02/Mar/2022 lúc 9:10am
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
<< phần trước Trang  of 136 phần sau >>
Gởi trả lời Gởi bài mới
Bản in ra Bản in ra

Chuyển nhanh đến
Bạn không được quyền gởi bài mới
Bạn không được quyền gởi bài trả lời
Bạn không được quyền xoá bài gởi
Bạn không được quyền sửa lại bài
Bạn không được quyền tạo điểm đề tài
Bạn không được quyền cho điểm đề tài

Bulletin Board Software by Web Wiz Forums version 8.05a
Copyright ©2001-2006 Web Wiz Guide

This page was generated in 0.873 seconds.