![]() |
![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |
![]() ![]() |
Âm nhạc | |
![]() |
![]() |
![]() ![]() |
Người gởi | Nội dung |
tramtumac
Newbie ![]() Tham gia ngày: 01/Mar/2008 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 24 |
![]() ![]() ![]() Gởi ngày: 14/Jun/2008 lúc 5:35pm |
GIỚI THIỆU TÀI NĂNG TRẺ TRONG LÀNG CA NHẠC : TRẦM TƯ MẶC. Mùa Xuân ấm áp lại vừa đến vùng Đông Bắc Hoa Kỳ. Mùa Xuân, vạn vật cây cối trổ lá trổ hoa. Con người hớn hở vui tươi. Chim muôn ca hót, trỗi giọng khởi sắc mùa Xuân. Con Chim Sơn Ca NHƯ QUỲNH lại cất giọng oanh vàng, thành công xuất sắc trong vai nữ đào thương kịch bản: “Nửa Đời Hương Phấn” của 2 soạn giả tài danh trước 75 Hà Triều – Hoa Phượng. Quả thật, đêm nay tôi ngồi trên ghế Sofa tại nhà, đôi mắt và con tim dán chặt vào chiếc TV (HDTV) màn ảnh rộng, để chăm chú nhìn xem và nghe vở tuồng : “Nửa Đời Hương Phấn” đang diễn ra rất thích thú và hấp dẫn. Phải nói rằng vì có sự đam mê bộ môn nghệ thuật sân khấu cải lương, những khán giả thưởng lãm như tôi mới có sự miệt mài theo dõi. Ngoài đôi mắt nhìn xem, còn có óc tim thương yêu nhận xét các tài năng trẻ đang thủ diễn các vai trên sân khấu. Như Quỳnh hát rất hay, mà đạo diễn vở tuồng cũng khéo lựa các vai phù hợp. Như Quỳnh có vóc dáng tài sắc của một Thanh Nga ngày xưa. Với thân hình cân đối, với mái tóc phủ dài mượt mà óng ả bờ vai, và nhất là với chiếc áo dài Việt Nam mà Thanh Nga mặc ngày trước kia,ngày nay Như Quỳnh mặc áo dài thật giống hệt cố nghệ sỹ Thanh Nga muôn phần. Như đêm nay đây trên màn ảnh TV qua đĩa hát DVD, nàng đang đảm nhận vai “Hương” là cô gái bán phấn buôn hương trong vở tuồng cải lương “Nửa Đời Hương Phấn”. Tưởng cũng nên sơ lược qua cốt chuyện hầu quí độc giả : Hương là cô con gái con nhà nề nếp đức hạnh trong làng, được cha mẹ đặt cho cái tên mộc mạc là The. Cô là một thiếu nữ có chút đỉnh nhan sắc và học thức trong cuộc sống đời thường trong xã hội, đã bị sự cám dỗ của một tên sở khanh hãm hại đời con gái phải mang thai, rồi tên sở khanh đã nhanh chân bôn tẩu. The phải bỏ nhà ra đi để che dấu sự nhục nhã trái đạo đức và luân lý, không chồng mà có chửa hoang, sợ xóm làng dị nghị. Lên Saigon, giữa chốn phồn hoa đô hội, một bóng một thân, không có bà con bạn bè giúp đỡ. Nàng làm cái nghề “Buôn Gánh Bán Bưng” để độ nhật qua ngày và chờ ngày sanh nở. Thời may, nàng gặp được ân nhân là chú Năm xe rác đem về cho tá túc. Chú Năm là người sống ngoài giang hồ, nhà nghèo nhưng tốt bụng, thương nàng như con đẻ của mình, vì chú không có gia đình, không có đẻ con. Nàng ở nhà chú Năm, hàng ngày gióng gánh ra chợ bán vặt rau cải độ thân và nuôi con sắp khai hoa nở nhụy. Số phận đưa đẩy, lại gặp người điêu ngoa dụ dỗ để trở thành kẻ giang hồ “Buôn Hương Bán Phấn”. Trong sự nhục nhã đau đớn đó, nàng sanh con và đứa bé đã chết đi vì bệnh. Đau đớn tột cùng, trong một đêm gió mưa tầm tã, nàng xót xa rời khỏi nhà chú Năm, trên tay ôm xác con và gục ngã bên đường trong đêm cay nghiệt. Nàng được một thanh niên trẻ là một thương gia phát hiện trong đêm mưa, ra tay cứu giúp …và hai người quen nhau. Chàng thanh niên thương gia đó là Tùng, và The (nay là Hương) của chợ tình “Buôn Ân Bán Ái” đã làm bạn cùng nhau. Say mê sắc đẹp và cảm mến mối tình của cô gái giang hồ có học thức. Tùng quyết tâm ngỏ lời cưới nàng làm vợ, không ngại tiếng đời thị phi. Hương từ đó bỏ nghề ô nhục, hy vọng đợi chờ. Nhưng Tùng có một người Anh Hai đã luôn luôn lo lắng dẫn dắt cho đời em mình Không bị vấp ngã, đã cản ngăn và kêu gọi Hương phải rời xa Tùng, vì nàng là gái giang hồ vừa hoàn lương và không có “môn đăng hộ đối” với gia đình của Tùng. Anh Hai của Tùng dùng lời lẽ khôn khéo của kẻ thương buôn, đã đánh động được tự ái và tự trọng của cô gái giang hồ có học thức, nên Hương ra đi xa Tùng, cắt đứt tình yêu trong nức nở nghẹn ngào. Nàng quyết giữ đúng lời hứa với anh Hai và tạo ra nhiều mâu thuẩn, hiểu lầm để Tùng chê ghét mà không đeo đuổi nàng nữa. Rồi Tùng đã vô tình trúng kế nàng do ý muốn của Anh Hai, nên đã theo lệnh gia đình đi cưới vợ. Vào một ngày.. sau đám cưới vừa chấm dứt, xác pháo còn rải rơi quanh tiệc tân hôn đã tàn, theo gió nhẹ bay lên từng cánh đỏ nát, rồi rớt rơi xuống bước chân Hương vừa mới đến thăm Tùng để trả lại những bức thơ ngày trước. Xót xa đau đớn đời nàng, tan nát lòng phận gái hồng nhan. Đã vậy, Tùng vì chưa kịp hồi tâm còn lớn tiếng đuổi xua. Kịp lúc Anh Hai xuất hiện kể hết sự tình, xin nàng và Tùng tha thứ cho “Bổn Phận Làm Anh”, đã làm cho hai người xa cách. Nước mắt dầm chan, hai tâm hồn đau khổ ôm nhau thắm thiết kể lể sự tình. Rồi một sự thật xé lòng xãy ra, cô gái vừa lấy chồng là vợ của Tùng chính là đứa em ruột của Hương tên Diệu. Quá đau đớn cho sự trớ trêu phũ phàng Ông Trời sắp đặt, Hương quyết định bỏ lại “Nửa Đời Hương Phấn” vào chùa qui y, mặc dù Tùng tha thiết cản ngăn và quyết nối lại sợi giây xích thằng. Câu chuyện lâm ly bi đát, rơi vào hoàn cảnh một thiếu nữ sầu khổ gian truân, đòi hỏi người thủ vai phải làm sống lại nhân vật. Thế mà Như Quỳnh lại xuất sắc thành công, đã nhập một vai Hương, thoát xác một cô gái giang hồ ê chề đau đớn, không còn là Nữ Ca Sỹ Như Quỳnh nữa. Chúng ta cảm ơn đạo diễn và cám ơn tài năng của Như Quỳnh đã làm khán giả cũng nhập vai mà khóc như mưa tuôn. Tài diễn xuất của Như Quỳnh phải kể ở đoạn Tùng vừa nói xin cầu hôn, thì Hương phản ứng hết sức vui mừng, có một chút ngạc nhiên, thú vị, mỉa mai. Nàng thốt lên : “Anh cưới em” và nàng biểu lộ gương mặt vừa quá vui mừng, nhưng cũng vừa sờ sợ, lo âu hồi hợp… Ở một cảnh nữa, cảnh gia đình cha mẹ Hương dưới quê. Người Cha của Hương tuy rất thương con, nhưng cương quyết đuổi nàng đi khỏi nhà, vì ông vừa biết được Hương lên Saigon làm gái giang hồ. Đoạn nầy chứng tỏ tài năng của Như Quỳnh và phải nói thêm của nghệ sỹ trẻ Hoài Linh. Hai người đã diễn đoạn nầy quá tả chân xác thật. Như Quỳnh (Hương) phủ phục dưới chân người cha(Hoài Linh) run rẩy cầm lấy tay cha van xin tha tội. Như Quỳnh đã bò lê lết bằng hai đầu gối mà diễn tả tâm trạng đau lòng cầu khẩn, giống như Nữ Nghệ Sỹ lão thành Phùng Há ngày xưa diễn vở “Thần Nữ Dâng Ngũ Linh Kỳ”, làm cho khán giả đa cảm đa sầu tuôn thêm nhiều nước mắt.Hoài Linh diễn tả được tâm trạng quá đau buồn của một người cha vừa thương yêu vừa cương quyết, vừa muốn đuổi con đi, vừa muốn tha thứ cho con. Phải nói vai chánh kịch bản là Như Quỳnh và Hoài Linh. Hai người đã thoát xác, nhập vai diễn một cách tài tình,làm cho mọi người hết sức hài lòng. Người viết cũng xin chút ít thời gian lướt qua các vai diễn khác như Tùng (Mạnh Quỳnh), chú Năm xe rác (Chí Tài). Anh Hai (Linh Tuấn), Định (Tuấn Hùng), Diệu (Hương Thủy) và bà mẹ Hương Lan. Người ta nói rằng vai Tùng do Mạnh Quỳnh thủ diễn dường như hơi lu mờ, vì Mạnh Quỳnh chưa “lột hết xác” để thủ vai(Mạnh Quỳnh muốn nhường cho người ta phải không?) Cho nên là một vai chánh của vở tuồng đã không có gì xuất sắc. Là một ca sỹ trẻ tại hải ngoại trên hai lãnh vực tân và cổ nhạc, Mạnh Quỳnh ca hát rất hay, mùi mẫn, nhưng người viết không nghĩ Mạnh Quỳnh diễn chưa hết sức. Trong kịch bản nầy, có thể Mạnh Quỳnh tập làm đạo diễn, chỉ đạo kỹ thuật bài bản ,cùng sự góp ý của các nghệ danh thế hệ trước là Thành Được, Phượng Liên và chú bảy Văn Chung. Lần nầy Mạnh Quỳnh đã vui vẻ nhường cho vai chánh Như Quỳnh phân nửa vai vế của mình. Kế đến là nhạc sĩ kiêm kịch sĩ Chí Tài thủ vai chú Năm xe rác. Hoan nghênh Chí Tài ca cải lương rất trúng giọng và đúng nhịp phách. Từ một nhạc sỹ tân nhạc mà ca được bài bản cải lương đâu phải dễ ăn. Người viết góp ý thêm Chí Tài sắm vai chú Năm xe rác không giống ý soạn giả. Ý của Hà Triều Hoa Phượng, chú Năm xe rác cũng là một tay sống trong giang hồ, nhưng anh hùng và tốt bụng Gương mặt Chí Tài hóa trang coi hiền lành quá, không đượm nét phong trần. Điều nầy cũng có thể là do đạo diễn nghiên cứu tâm lý và hình dạng nhân vật chưa sâu sát. Còn một điểm nữa là chiếc xe ba gác không dùng làm chiếc xe rác được. Soạn giả gọi chú Năm xe rác là chú Năm “Chauffeur” nghĩa là tài xế xe hơi. Cho nên, để làm phù hợp xác thật vở tuồng, ta cũng nên thay bằng chiếc xe hơi cũ đổ rác như ở Saigon ngày trước. Dù cho có khó khăn về công sức hay diễn xuất (xe hơi đổ rác khó tìm và người sắm vai khó diễn), nhưng ta cũng nên hoàn thành chi tiết nầy, nếu thiết tha đánh giá là không phải nhỏ. Người tiếp theo là vai Anh Hai do nghệ sỹ Linh Tuấn thủ vai. Linh Tuấn ca mùi diễn giỏi. Vai nầy nửa chánh nửa phụ được Linh Tuấn đãm nhận một cách thành công. Người ta chú ý : Anh Hai thương em mình, nhưng cũng đồng thời thương đến hoàn cảnh của cô gái giang hồ. Có thể Linh Tuấn cũng nhường vai để khuyến khích tuồi trẻ đang lên. Kế, người sắm vai Định (Tuấn Hùng) là tên sở khanh lưu manh, chuyên dụ dỗ gái tơ nhẹ dạ, nhưng gương mặt Định chưa giống tên ba đá, xảo trá lưu manh. Nghĩa là quá hiền lành mộc mạc, tuy có vẻ đẹp trai bề ngoài. Người thủ vai Diệu là Hương Thủy, đã làm hài lòng khán thính giả. Tuy là vai phụ, nhưng Hương Thủy đã thành công ở lần đầu tiên hát cải lương cũng như Như Quỳnh. Sau hết, phải nói đến bà mẹ của The do Hương Lan sắm tuồng. Vai nầy tuy phụ mà chánh, nếu có ai đó có nội tâm giống bà mẹ Hương Lan. Hương Lan chắc nghĩ rằng mình hơi hơi lớn tuổi, nên nhận thủ cái vai mà tâm lý phải đạt hết chiều sâu tình cảm nhân vật. Tôi nghĩ Hương Lan dư sức diễn tả bà mẹ thương con quá khổ đau, vì bất lực quá nể nang tùng phục ông chồng, nên nhìn The ra đi mà đứt từng đoạn ruột. Gương mặt của Hương Lan hóa trang giống bà già y hệt và diễn tả vai nầy rất hay. Ở một đoạn, khi bà dắt Diệu đến chùa, để tìm hiểu tại sao Tùng cứ lẩn quẩn lên chùa, mà bỏ phế người vợ trẻ ở nhà hiu quạnh. Lúc Hương nay là ni cô vừa chầm chậm bước ra, khi nhìn biết được vị ni cô kia là con mình, thì Hương Lan đã diễn tả gương mặt và điệu bộ quá chính xác. Nếu tinh ý tinh mắt, ta sẽ nhận nhận xét không sai. Trời mùa Xuân vào tháng Tư tại thành phố Laurel Maryland, lòng người hớn hở vui tươi như vừa xem qua kịch bản Nửa Đời Hương Phấn của hai soạn giả Hà Triều và Hoa Phượng, đã được các nghệ sỹ trẻ hải ngoại trình diễn rất thành công và xuất sắc. Người viết đánh giá sự thành công tới 90%, chỉ còn 10% điểm như đã trình bày ở trên. Người viết có ý đặt thêm tên cho vở tuồng là “Tình Chị Duyên Em” có được không? Qua trao đổi ý kiến với khán giả ái mộ, người ta đặt tên cho Như Quỳnh là : “Nàng Giai Nhân Sân Khấu”. Cùng ở trong nước hiện nay có một Giai Nhân Sân Khấu nữa là nữ nghệ sỹ Thanh Ngân. Cả hai Như Quỳnh và Thanh Ngân đều có nét giống cố nghệ sỹ tài danh Thanh Nga, đã ca hay diễn giỏi, đã làm sống lại một “Thần Tượng Thanh Nga” thuở sanh tiền. Người viết giới thiệu các vở ca kịch hay mà có thể giới nghệ sỹ trẻ hải ngoại tiếp tục thực hiện như “Thái Hậu Vương Vân Nga”- “Con Gái Chị Hằng” – “Tấm Lòng Của Biển” – “Tiếng Trống Sang Canh”-“Mắt Em Là Bể Oan Cừu”- “Sân Khấu Về Khuya” – “Chuyện Tình Hàn Mạc Tử” – Áo Vũ Cơ Hàn”… Xin giới thiệu Trung Tâm sản xuất băng nhạc “Thúy Nga Paris By Night”, ông Tô Văn Lai chủ nhân, cô Tô Ngọc Thủy, giám đốc điều hành. Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn MC và đạo diễn, cùng cô luật sư Nguyẽn Cao Kỳ Duyên tiếp tục cho khán thính giả hải ngoại và trong nước những món ăn tinh thần đáng giá. (Đã đăng Tạp Chí Văn Nghệ Magazine).ói như thế là chưa đúngg còn TRẦM TƯ MẶC.
|
|
![]() |
|
trankimbau
Moderator Group ![]() Tham gia ngày: 02/Jun/2007 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 424 |
![]() ![]() ![]() |
Nếu đã giới thiệu trung tâm "Thúy Nga Paris By Night" thì phải giới thiệu những trung tâm băng nhạc khác, nếu không, mọi người lầm tưởng Diễn Đàn nầy QUẢNG CÁO cho TT Thúy Nga.
Diễn Đàn Hội Thân Hữu Gò Công không có mục quảng cáo.
|
|
kb
|
|
![]() |
|
![]() ![]() |
||
Chuyển nhanh đến |
Bạn không được quyền gởi bài mới Bạn không được quyền gởi bài trả lời Bạn không được quyền xoá bài gởi Bạn không được quyền sửa lại bài Bạn không được quyền tạo điểm đề tài Bạn không được quyền cho điểm đề tài |