| 
 NHÀ SÀN NAM DƯƠNGMột bộ tộc người ở Nam Dương vẫn duy trì kiểu nhà sàn giống hệt với những hình vẽ trên trống đồng Đông Sơn của Việt Nam.
 
 
  
  http://reds.vn/">  Những
 hình khắc trên nhiều chiếc trống đồng Đông Sơn của Việt Nam thể hiện 
hình ảnh của một loại nhà sàn có mái cong vút lên như hai đầu mũi 
thuyền. Hai đầu nhà có hai cột chống và ở giữa có kê thang để lên sàn. 
Các dữ liệu lịch sử về kiểu nhà sàn này ở Việt Nam hầu như không có. Tuy
 vậy, một bộ tộc người ở Indonesia vẫn duy trì kiểu nhà sàn giống hệt 
với những hình vẽ trên trống đồng Đông Sơn. Đó là bộ tộc người Toraja 
sống trên đảo Sulawesi của Indonesia. Những chiếc nhà sàn hình thuyền của họ được gọi là tongkonan. Tongkonan
 có vật liệu chính là gỗ, tre, nứa, ghép vào nhau mà không cần đóng 
đinh. Phần thân nhà được dựng trên các cột gỗ giống như nhà sàn của dân 
tộc thiểu số Việt Nam. Điểm nổi bật của công trình này là hai đầu mái nhà kéo dài và cong lên, khiến ngôi nhà trông như một con thuyền. 
Theo một truyền thuyết, tổ tiên người Toraja đến đảo 
Sulawesi từ miền Bắc bằng thuyền gỗ. Do gặp bão lớn, họ dừng chân ở vùng
 đất này và lấy con thuyền làm mái nhà trú ẩn. Đó là nguồn gốc của những
 ngôi nhà tongkonan. Tongkonan
 được xây dựng với ý nghĩa như một ngôi nhà của dòng họ, tổ tiên, là nơi
 diễn ra các nghi lễ, hội họp của người trong họ chứ không phải nơi ở. 
Người Toraja sinh sống trong những ngôi đơn giản hơn gọi là banua, nằm 
không xa tongkonan. Mặt Tây của Tongkonan là nơi chôn nhau những đứa trẻ sơ sinh của dòng họ. Tongkonan được coi là tài sản thiêng liêng của dòng họ. Mọi người trong họ đều phải tham gia việc dựng nhà. 
Tongkonan được chia ra các đẳng cấp khác nhau, phụ thuộc 
vào địa vị của dòng họ. Các dòng họ quý tộc sẽ có tongkonan bề thế, 
trong khi tongkonan của dòng họ bình dân sẽ khiêm nhường hơn. 
Mặt ngoài tongkonan được trang trí họa tiết rất cầu kỳ 
với 4 màu trắng, đen, vàng, đỏ. Những họa tiết và màu sắc này mang những
 sắc thái tâm linh riêng của người Toraja. 
Quy mô và các họa tiết trang trí trên tongkonan được quy ước tương ứng với sự phân biệt đẳng cấp giữa các dòng họ. Những
 chiếc đầu trâu là vật trang trí không thể thiếu của các tongkonan. Việc
 treo đầu trâu vừa thể hiện sự phú quý, vừa để ngăn ma quỷ vào nhà. Vốn sinh sống bằng nghề trồng lúa, người Toraja coi trâu là linh vật, cũng là tài sản quý giá nhất trong gia đình. 
Tongkonan của những dòng họ quyền thế sẽ treo rất nhiều 
cặp sừng sâu phía ngoài. Đó là những cặp sừng để lại từ nghi lễ giết 
trâu trong đám tang của người Toraja. 
Con trâu được coi là phương tiện tiễn đưa người chết về 
cõi bên kia, người càng có thể lực, số trâu bị giết trong đám tang càng 
nhiều. Những
 mô hình thu nhỏ của tongkonan cũng được đặt tại nghĩa trang của người 
Toraja theo văn hóa truyền thống của bộ tộc này. Quan tài của người 
Toraja được táng trong những huyệt mộ khoét sâu vào đá. Nền
 văn hóa độc đáo cùng sự cuốn hút của những chiếc nhà sàn hình thuyền 
tongkonan đã khiến vùng đất của người Toraja trở thành một điểm đến thu 
hút khách du lịch quốc tế. Tuy
 vậy, sự hội nhập với thế giới cũng khiến nhiều ngôi nhà tongkonan bị 
biến dạng so với truyền thống. Nhiều tongkonan sử dụng mái tôn thay cho 
vật liệu thiên nhiên. Nhiều tongkonan khác đã bị bê tông hóa và không còn giữ được kết cấu nhà sàn nguyên bản.
 
 
Theo KIẾN THỨC*** 
 
 Hậu duệ của Hai Bà Trưng đang sống ở Indonesia ?
 Có một sắc dân tại Indonesia chính là hậu duệ của các nghĩa quân Hai Bà Trưng.  Theo
 giả thuyết nhà nghiên cứu độc lập Trương Thái Du đưa ra, sau thất bại 
của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, vào cuối năm 43 một bộ phận người Việt
 đã lên thuyền ra khơi và dạt vào Eo biển Malacca nhờ gió mùa Đông Bắc. 
Tiếp đó, họ định cư tại khu vực phía Tây đảo Sumatra và trở thành dân 
tộc Minangkabau ngày nay. 
Ảnh: Cô dâu và chú rể người Minangkabau trong 
đám cưới.
 Chúng
 ta không thể biết được, bởi vì giặc giã đã huỷ diệt tất cả. May thay, 
có một sắc dân tại Indonesia chính là hậu duệ của các nghĩa quân Hai Bà 
Trưng. Theo
 các nhà sử học, mùa Xuân năm 43, một số tướng lĩnh của Hai Bà Trưng 
cùng những người không chịu khuất phục giặc phương Bắc, đã chạy về 
phương Nam và cuối năm đó họ tiếp tục lên thuyền ra biển.Những đợt gió mùa Đông Bắc đã đẩy thuyền của họ dạt vào 
Eo biển Malacca. Tiếp đó, họ định cư tại khu vực phía Tây đảo Sumatra 
(Indonesia) và trở thành dân tộc Minangkabau ngày nay. Các nhà nghiên
 cứu lịch sử Việt Nam và Indonesia cho rằng người Minangkabau có nguồn 
gốc từ người Việt và hiện chiếm tới 80% trong tổng số 4,5 triệu dân của 
tỉnh Tây Sumatra.
 
 |  
 
 |  | Phát hiện hậu duệ Hai Bà Trưng ở Indonesia?
 Theo
 các nhà khoa học, hậu duệ của Hai Bà Trưng hiện nay là tộc người 
Minangkabau, đang sống ở Tây đảo Sumatra. Những ngôi nhà có mái cong vút
 hình chim Lạc và họ của họ là Turun Nyi, hơi giống hai tên Trưng Trắc, 
Trưng Nhị.
 | 
 Dân
 tộc này hiện còn duy trì chế độ mẫu hệ, trong gia đình, phụ nữ nắm 
quyền kinh tế. Trong mỗi dòng họ của người Minangkabau, người phụ nữ giữ
 quyền thừa kế được gọi là Turun Cicik, những người em gái trong hàng 
thừa kế thứ hai gọi là Turun Nyi. Những âm này, sau giai đoạn dài của 
lịch sử, đọc lên vẫn thấy hơi giống âm gợi hai tên Trưng Trắc, Trưng 
Nhị.
 
 
 Người
 Minangkabau có tục lệ mời khách ăn trầu và những ngôi nhà truyền thống 
của họ đều có mái cong như hình chiếc sừng trâu, gợi hình ảnh những mái 
đình, chùa ở Việt Nam: Hai đầu mái nhà cong và cao vút lên, y hệt hoạ 
tiết trên trống đồng Đông Sơn (có vẽ 1 căn nhà, bên trong có 2 người, 
dưới sàn có 1 con , nóc nhà có 2 con chim, hai bên mái cũng vút cong 
lên).
 
 
 Theo TS. Nguyễn Văn Vịnh/Đất Việt
 
 
 
 
 -------------
 mk
 |