HÀ
NỘI - Quân đội Việt Nam hôm 2 tháng 2, 2010, đã cho giới thiệu và triển
lãm những chiếc máy bay, mà theo báo Ðất Việt, là do quân đội nước này
'thiết kế và chế tạo' tại Bảo tàng Phòng Không-Không Quân ở Hà Nội.
Báo
Ðất Việt cho biết, cuộc triển lãm mang tên “Trưng bày sản phẩm công
nghiệp Hàng Không Việt Nam” với mục đích quy tụ tất cả các thành tựu
của ngành công nghiệp Hàng Không từ trước tới nay, mà sản phẩm nổi bật
nhất chính là những chiếc máy bay “Made in Việt Nam.”
Theo
lời tờ báo, có tất cả 4 loại máy bay “do Việt Nam sản xuất” được giới
thiệu tại triển lãm là TL-1, HL-1, HL-2 và VNS-41, tất cả đều là các
loại máy bay cánh quạt.
Loại
máy bay đầu tiên TL-1, được báo Ðất Việt mô tả, “là máy bay cánh quạt
trinh sát loại nhỏ, bắt đầu được quân chủng Không Quân nghiên cứu từ
tháng 3, 1978, chế tạo xong vào tháng 7, 1980 và bay thử thành công vào
tháng 9, 1980. Máy bay TL-1: Trọng lượng rỗng 830kg; Trọng lượng cất
cánh tối đa 1,100kg; 4 chỗ ngồi; Tốc độ bay bằng tối đa 265km/h; Tốc độ
hạ cánh 98km/h; Tốc độ lên thẳng 5m/s; Ðộ cao 4,500m.”
Loại
thứ hai, máy bay HL-1, theo báo Ðất Việt, là “máy bay huấn luyện phi
công sơ cấp 2 chỗ ngồi, khi cần có thể thực hiện nhiệm vụ trinh sát
liên lạc và chỉ điểm. HL-1 được thiết kế từ năm 1981, chế tạo xong vào
tháng 5, 1984 và bay thử thành công tháng 6, 1984. HL-1 có trọng lượng
rỗng 824kg; Trọng lượng cất cánh tối đa 1,132kg; Tốc độ bay bằng tối đa
275km/h; Tốc độ cực đại của máy bay khi bổ nhào 365km/h; Tốc độ hạ cánh
90 đến 100km/h; Ðộ cao 4,600m.”
Loại
thứ ba, HL-2 là thủy phi cơ, được thiết kế giống HL-1. HL-2, điểm khác
biệt là có lắp bộ càng phao và hai cánh có góc vểnh lớn hơn để tăng
tính ổn định. “HL-2 được thiết kế từ đầu năm 1985, tháng 3, 1987 được
chế tạo xong vào tháng 4, 1987, bay thử thành công. HL-2 có trọng lượng
1,300kg; Vận tốc rời nước (rời đất) 120km/h (100km/h); Vận tốc tiếp
nước (tiếp đất) 105km/h (90km/h); Ðường chạy đà trên nước (trên đất)
480m (180m); Ðường hãm đà trên nước (trên đất) 185m (280m).”
Cuối
cùng là máy bay VNS-41. Theo báo Ðất Việt mô tả, “VNS-41 là máy bay
lưỡng dụng siêu nhẹ, có thể cất cánh và hạ cánh trên mặt nước. VNS-41
được thiết kế từ tháng 2, 2004, chế tạo hoàn chỉnh và bay thử thành
công trong tháng 12, 2004. HL-1 được thiết kế cho 2 phi công, trọng
lượng rỗng 528kg; Trọng lượng cất cánh tối đa 780kg; Tốc độ bay bằng
tối đa 115km/h; Ðộ cao 3,000m.”
Bản
tin của báo Ðất Việt không cho biết các loại máy bay này hiện có bao
nhiêu chiếc, được trang bị cho đơn vị nào và được sử dụng ra sao.
Tuy
được gọi là “máy bay do Việt Nam sản xuất” nhưng hầu hết các loại thiết
bị điện tử hay động cơ của máy bay đều nhập cảng từ ngoại quốc và hình
dáng các loại máy bay này nhìn khá thô sơ. Ví dụ các bản điều khiển
bằng điện tử của HL-1 là của Nga sản xuất hay động cơ của máy bay
VNS-41 là loại động cơ 64 mã lực Rotax-582 của Áo. (KN) |