Print Page | Close Window

Từ Sài Gòn về Gò Công ...

In từ Trang nhà: Hội Thân Hữu Gò Công
Category: Văn Học - Nghệ thuật
Tên Chủ Đề: Quê Hương Gò Công
Forum Discription: Những cảm xúc về quê hương Gò Công
URL: http://www.gocong.com/forums/forum_posts.asp?TID=246
Ngày in: 04/Aug/2025 lúc 9:59am
Software Version: Web Wiz Forums 8.05a - http://www.webwizforums.com


Chủ đề: Từ Sài Gòn về Gò Công ...
Người gởi: Hoang Ngoc Hung
Chủ đề: Từ Sài Gòn về Gò Công ...
Ngày gởi: 06/Jul/2007 lúc 4:46am

Từ Sài Gòn về Gò Công ...



Điểm xuất phát: Cầu Nhị Thiên Đường - quận 8 - km00 - QL50



Trả lời:
Người gởi: Hoang Ngoc Hung
Ngày gởi: 06/Jul/2007 lúc 5:19am

 

 

PHATIENGIANG.jpg



Người gởi: Hoang Ngoc Hung
Ngày gởi: 10/Jul/2007 lúc 11:34pm
 

Sơn Nam

Mặt tiền của Sài Gòn xưa

   Thời đó vùng Gò Công, Cần Giuộc, Cần Đước là vựa lúa lớn nhứt Nam bộ, còn gọi là vùng Ba Gồng. Dần dà lúa gạo thành mặt hàng xuất cảng chủ yếu của Nam Kỳ khiến lôi cuốn thêm những người Hoa từ Singapore qua đây định cư làm ăn. Đi cùng với họ còn có một số Ấn kiều sang làm nghề “ngân hàng không bảng hiệu” và đấu thầu thu thuế chợ. 

Kinh mạch mở ra một đô thị*

Cảnh quan trên bến dưới thuyền, sản phẩm độc đáo của nền văn hoá sông nước.

Con kinh Tàu Hủ là quang lộ đầu tiên nối thông hai khu dân cư khá cách biệt nhau là Gia Định và Chợ Lớn, cả thuỷ lẫn bộ. Nó được làm khoảng đầu thế kỷ 18, thời nhà Nguyễn. Cư dân người Việt từ vùng Ngũ Quảng sớm vào Gia Định cư ngụ tập trung ở vùng Gò Vấp, Thị Nghè, sau đó phát triển dần ra phía mé sông Sài Gòn. Còn trong Chợ Lớn phần đông là người gốc Hoa, gọi là dân Minh Hương, họ là những người chống đối nhà Thanh theo Trần Thắng Tài và Dương Ngạn Địch chạy qua, được chúa Nguyễn thuận cho cư trú ở Cù Lao Phố, Đồng Nai và Mỹ Tho. Dần dần giao lưu lên xuống, họ chọn thêm Chợ Lớn làm điểm cư trú và là đầu mối trao đổi hàng hoá. Nhà cửa của thời xa xưa ấy vẫn còn lác đác quanh bưu điện Chợ Lớn ngày nay.

Con đường lúa gạo

Khi có con kinh Tàu Hủ, người Hoa nhanh chơn tiến ra chiếm lấy bờ kinh làm mặt tiền để kinh doanh lúa gạo. Thời đó vùng Gò Công, Cần Giuộc, Cần Đước là vựa lúa lớn nhứt Nam bộ, còn gọi là vùng Ba Gồng. Dần dà lúa gạo thành mặt hàng xuất cảng chủ yếu của Nam Kỳ khiến lôi cuốn thêm những người Hoa từ Singapore qua đây định cư làm ăn. Đi cùng với họ còn có một số Ấn kiều sang làm nghề “ngân hàng không bảng hiệu” và đấu thầu thu thuế chợ. Mặc dù Nam Kỳ đặt trong chế độ thuộc Pháp, nhưng xuất cảng lúa gạo vẫn là lãnh địa của người Hoa mà người Pháp không thể tranh thương. Từ khi những nhà máy xay xát chạy bằng hơi nước đốt củi, sau đó chuyển qua đốt trấu được xây dựng dài mé nhà máy bột mì Bình Đông bên kia kinh, người ta xây cây cầu chữ U dài 204m để xe gạo về những kho lẫm bên này kinh bằng xe tay. Đây là cây cầu hình dạng độc đáo có một không hai ở nước ta. Sự nhộn nhịp ghe tàu càng tăng lên khiến người ta phải đào thêm con Kinh Đôi và Kinh Tẻ (là tẽ ra thêm một đường). Lại phải xây thêm hai cây cầu đi bộ qua kinh cho dân cu ly, thầy chú, người buôn bán qua lại, là cầu Bình Tây và cầu Xóm Rượu.

Hồn xưa trong gạch đá

Những kho lẫm dọc theo bến Trần Văn Kiểu, đoạn từ góc đường Hải Thượng Lãn Ông đến rạch Lò Gốm, hồi xưa phải chở gạch từ Singapore qua, loại gạch nhỏ đặc ruột. Những lò gốm làm nên tên con rạch cuối con đường này khởi thuỷ cũng chỉ là những lò gạch. Nhưng gạch sản xuất ở đây là những viên gạch lớn cỡ 3 tấc x 4 tấc dày độ 8 phân có 5 khe rỗng ở giữa. Do cái vụ nhập cảng gạch từ Sing dần dà những lò gạch mới biến thành lò gốm. Nhà thờ Đức Bà thì xây bằng gạch Tây, nhưng trụ sở của hãng tàu biển là Nhà Rồng ngày nay thì xây bằng gạch nhập từ Sing, thợ cả cũng từ Sing qua để chỉ huy nhóm thợ người Việt được tuyển chọn từ Tây Ninh và Đồng Nai. 

Nguồn gốc vài tên gọi

Về sau, cái sự nhộn nhịp đô hội của Sài Gòn - Chợ Lớn bắt đầu phát triển từ con đường mặt tiền này lan ra, những lò gốm phải nhường đất cho đô thị, tản cư lên miệt Đồng Nai và Bình Dương. Cây cầu Quới Đước cũng không phải là tên nôm, nó do gọi trại từ tên chữ Quý Đức mà ra. Ngày nay vẫn còn tên nhà thương Chợ Rẫy, đó là thời kỳ chợ búa từ bờ kinh tiến sâu lên đất liền. Chợ Rẫy là chợ bán hàng bông (đồ rẫy) từ trên Hóc Môn, Bà Điểm chở xuống bằng xe ngựa. Thuận Kiều là tên một ngôi làng trên Bà Điểm, dân làng này xuống đây buôn đồ rẫy rồi lập nên cả một dãy phố, còn để lại tên con đường Thuận Kiều ngày nay.

Nối xưa với nay thế nào?

Thời người Pháp mới sang, nhiều công trình phục vụ cho việc mở mang đô thị Sài Gòn cũng bắt đầu từ con đường này: nhà đèn Chợ Quán, hãng rượu Bình Đông, hãng xe Renault, nhà thương Chợ Quán và ấn tượng hơn hết thảy là dãy phố ngân hàng còn tới bây giờ. Thời Bảy Viễn hùng cứ vùng Chánh Hưng, ông ta cũng thò tay qua đây xây cái sòng bài Đại Thế Giới, danh nghĩa là để làm kinh tài nuôi quân. Cái sòng bài lớn nhứt Sài Gòn này có cửa hậu thông xuống bờ kinh Tàu Hủ. Tay anh chị này khoái di chuyển bằng ghe bầu.

Bây giờ thành phố đang đặt chồng lên con đường mặt tiền xưa của Sài Gòn một con đường mới. Con đường mới này chắc chắn sẽ là mặt tiền của Sài Gòn từ đây và có thể là của cả vài trăm năm sau, nên gì thì gì, nó phải đẹp. Hơn thế nữa, cái mặt tiền của một ngôi nhà nó nói được rất nhiều với người mới đặt chơn đến về nền nếp sống và phần tâm linh của chủ nhơn ngôi nhà ấy. Bước tới mặt tiền của ngôi nhà Sài Gòn, chẳng lẽ người ta không biết được gì về một Sài Gòn từng có, từng sống, từng phát triển qua 300 năm? Để làm được điều này, đó là trách nhiệm của những người đang xây con đường.

Đại lộ có chiều dài toàn tuyến 21,89km kết nối hai đầu Đông Bắc – Tây Nam thành phố từ Quốc lộ 1A (Bình Chánh) đến xa lộ Hà Nội, quận 2. Con đường đi qua các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân, Bình Chánh, giải toả 6.754 hộ dân, 368 cơ quan trên diện tích 201,63ha.

Đại lộ rộng 42 mét với 6 làn xe cơ giới, 2 làn song hành. Có 5 nút giao thông đồng mức và khác mức (cầu vượt). Trên con đường này, sẽ xây dựng mới 13 cầu, 12 cầu đi bộ, cải tạo 3 cầu cũ.

Tổng kinh phí của dự án trên 600 triệu USD, hơn 2/3 là vốn vay ODA Nhật Bản.

Mục tiêu dự án là giải quyết giao thông kết hợp chỉnh trang đô thị, giải toả nhà ổ chuột ven kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, nối trung tâm thành phố cũ với trung tâm mới Thủ Thiêm với con đường hầm dài 1,49km rộng 33m, cao 9m với 6 làn xe, 2 đường thoát hiểm, tốc độ thiết kế 60km/h. Với đại lộ này, các phương tiện giao thông ra vào cảng Sài Gòn đi các tỉnh miền Đông, miền Tây sẽ không phải chạy ngoằn ngoèo trong thành phố nữa.

Bà Chiểu, tháng 11.2005

http://www.sgtt.com.vn/web/tintuc/default.aspx?cat_id=601&news_id=7082 - http://www.sgtt.com.vn/web/tintuc/default.aspx?cat_id=601&news_id=7082

 



Người gởi: Hoang Ngoc Hung
Ngày gởi: 18/Jul/2007 lúc 7:31am



Người gởi: Hoang Ngoc Hung
Ngày gởi: 18/Jul/2007 lúc 7:32am



Người gởi: Hoang Ngoc Hung
Ngày gởi: 18/Jul/2007 lúc 7:33am



Người gởi: Hoang Ngoc Hung
Ngày gởi: 18/Jul/2007 lúc 7:34am



Người gởi: Hoang Ngoc Hung
Ngày gởi: 18/Jul/2007 lúc 7:35am



Người gởi: Hoang Ngoc Hung
Ngày gởi: 18/Jul/2007 lúc 7:40am



Người gởi: Hoang Ngoc Hung
Ngày gởi: 18/Jul/2007 lúc 7:41am



Người gởi: Hoang Ngoc Hung
Ngày gởi: 18/Jul/2007 lúc 7:42am



Người gởi: Hoang Ngoc Hung
Ngày gởi: 18/Jul/2007 lúc 7:43am



Người gởi: Hoang Ngoc Hung
Ngày gởi: 18/Jul/2007 lúc 7:44am



Người gởi: Hoang Ngoc Hung
Ngày gởi: 18/Jul/2007 lúc 7:49am



Người gởi: Hoang Ngoc Hung
Ngày gởi: 18/Jul/2007 lúc 7:50am



Người gởi: Hoang Ngoc Hung
Ngày gởi: 18/Jul/2007 lúc 7:51am



Người gởi: Hoang_Ngoc_Hung
Ngày gởi: 16/Jan/2008 lúc 6:29am

http://www.rumbletum.org/Asia/Vietnam/Ti%E1%BB%81n+Giang/_1581529_G%C3%B2+C%C3%B4ng.html#themap -  

http://www.panoramio.com/photo/6286626">

Bến phà Cầu nổi


http://www.panoramio.com/photo/5616330"> http://www.panoramio.com/photo/6286626 -

Cổng chào Thị xã Gò Công


http://www.panoramio.com/photo/5616284"> http://www.panoramio.com/photo/5616330 -

Bến xe khách Gò Công



Người gởi: Hoang_Ngoc_Hung
Ngày gởi: 16/Jan/2008 lúc 6:40am

Thai Hoang Hiep

Chi phí hàng ngày
+ Xe ô tô: 13K (từ bến xe Q8 đến cần giuộc)
+ Ăn sáng 7K
+ Ăn trưa 20K (do gọi nhiều quá, lần sau cẩn thận hơn chắc chỉ mất 15K thôi)
+ Ăn tối 18K
+ Nước nôi + hoa quả: 16K
+ Nhà nghỉ: 60K (loại xịn đó)
+ Internet: 8K
-----------------
SUM = 142K

Nếu cứ đều đặn thế này thì tổng chi phí hàng ngày sẽ = 22*140K = 3.080M, cũng rẻ đấy chứ.

Nghe nói từ Cần Đước đến phà qua Gò Công chỉ có 6KM




Nghỉ chân uống nước ở quán ven đường



Đài liệt sỹ 



Bến phà Mỹ Lợi nối giữa Long An và Tiền Giang.





Hỏi xe đi Gò Công, nhận được câu trả lời là không có xe khách đi Gò Công, lại phải đạp xe tiếp.






.. không đạp nổi xe. Thế là phải xuống xe cuốc bộ cho đỡ ê mông.





... không cuốc nổi nữa rồi, chẳng nhẽ nằm ngủ ở nơi đồng không mông quạnh này chiều đi tiếp???

May sao bắt được một bác xe lôi đi qua đồng ý chở! Hê hê hê




Xe lôi đi xóc dã man, nhưng so với xe đạp thì đây là thiên đường. Từ thiên đường tôi chụp được vài ảnh nông thôn Gò Công, đẹp phết.







Cuối cùng cũng tới được Gò Công rồi, thích quá




Chia tay bác xe lôi tại trung tâm thị xã Gò Công, trả bác 5000 tiền xe, còn kịp chụp ảnh thị xã nữa, đẹp thật


Bây giờ là giờ ăn trưa




Ăn trưa xong mình ra quán internet này để gửi bài về cho bà con




Thôi tạm biệt bà con, mình lên đường tiếp đây, tối nay sẽ ra biển Tân Thành, hy vọng ở đó có dịch vụ m***age. Đau người quá!



Người gởi: loiquan
Ngày gởi: 31/Jan/2008 lúc 7:40pm
Nguy quá!. Lạng quạng hôm nào trốn cháu nội đi nhậu lại gặp phù thủy Gò Công đưa hình lên đây thì chết tui.
Hay là...vào đây làm bậy vài ly với tui thầy Hùng ơi !.
Rượu Gò Công ai đong nấy uống đây thầy ạ.


-------------
Cù lao Lợi Quan thương nhớ



Print Page | Close Window

Bulletin Board Software by Web Wiz Forums version 8.05a - http://www.webwizforums.com
Copyright ©2001-2006 Web Wiz Guide - http://www.webwizguide.info